“สภาอุตฯ สมุทรสาคร” เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นบูรณาการร่วมภาครัฐ – เอกชน ในการตรวจสถานประกอบการ

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในการประชุมร่วมภาครัฐ – เอกชน บูรณาการความร่วมมือในการตรวจสถานประกอบการ จัดโดยสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 ก.ค. ที่ห้องประชุมพันท้ายนรสิงห์ (401) ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร สภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับ จังหวัดสมุทรสาคร จัดการประชุมร่วมภาครัฐและเอกชน บูรณาการความร่วมมือในการตรวจสถานประกอบการ เพื่อทำความเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ ขั้นตอน ข้อกำหนด แนวทางปฏิบัติในการเตรียมความพร้อม เพื่อรับการเข้าตรวจสถานประกอบการ พร้อมทั้งสะท้อนปัญหา และนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา

โดยมี นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดการประชุม พร้อมด้วย นายพิริยะ ฉันทดิลก รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นายอภิวัฒน์ วังวิวัฒน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร นายอภิชิต ประสพรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย รวมถึง กอ.รมน.จว.สมุทรสาคร, กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กรมทหารสื่อสารที่ 1 ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงแรงงาน และคณะทำงานชุดปฏิบัติการเข้าตรวจสถานประกอบการระดับจังหวัดสมุทรสาคร ตลอดจนตัวแทนสถานประกอบการกว่า 150 แห่ง เข้าร่วมประชุม


(ขวา) อภิวัฒน์ วังวิวัฒน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร

ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า จากการเข้าตรวจโรงงานอย่างเข้มข้นในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา โดยหน่วยงานของรัฐหลายหน่วยงาน เพื่อจะให้ผู้ประกอบการใน จ.สมุทรสาคร ได้ปฏิบัติให้ถูกต้องและสอดคล้องกับกฎระเบียบหรือกฎหมายที่ภาครัฐกำหนด และยกมาตรฐานสถานประกอบการให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เห็นว่าเป็นการดำเนินการที่ดีและมีประโยชน์ แต่ในการดำเนินการดังกล่าวก็มีประเด็นปัญหา ความไม่เข้าใจกันระหว่างสถานประกอบการที่ถูกตรวจและหน่วยงานราชการที่เข้าตรวจ

ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาและสร้างความเข้าใจระหว่างกัน จึงได้จัดการประชุมดังกล่าว เพื่อเป็นการเปิดเวทีสร้างความเข้าใจ และบูรณาการความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน พร้อมให้ผู้ประกอบการได้ชี้แจงและสะท้อนปัญหา พร้อมกับนำข้อเสนอแนะเพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน เพื่อช่วยกันพัฒนา จ.สมุทรสาครไปด้วยกัน อีกทั้งเพื่อให้สถานประกอบการที่ไม่เคยได้รับการเข้าตรวจเตรียมความพร้อมและรับทราบแนวทางในการเข้าตรวจ เพื่อที่จะปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้อง

ทางด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า สำหรับข้อปัญหาทั้งหมดนั้น นอกจากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้ข้อมูลหรือตอบคำถามของผู้ประกอบการ จนเป็นที่เข้าใจกันดีแล้ว ก็ยังจะได้นำประเด็นทั้งหมดไปเป็นข้อมูลในการพิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ทั้งการปรับระบบหรือรูปแบบการเข้าตรวจของคณะทำงานฯ การให้ข้อมูลแก่สถานประกอบการ การประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่สถานประกอบการในมาตรการ ขั้นตอนและวิธีการเข้าตรวจ รวมถึงเรื่องอื่น ๆ ที่ทางสถานประกอบการต้องการให้ทางภาคราชการดำเนินการ ซึ่งหลังจากนี้ก็จะมีการประชุมกับทางสถานประกอบการอีกครั้ง ส่วนประเด็นที่ต้องให้รัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการแก้ไขนั้น ก็จะได้นำเสนอต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *