ถนนพระราม 2 ปลายปี 63 เสร็จแน่นอน “ศักดิ์สยาม” ขอความร่วมมืองดใช้ “รถบรรทุก” ชั่วโมงเร่งด่วน

“ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม ลงพื้นที่ถนนพระราม 2 เผยกรมทางหลวงแจงถนนดินอ่อน ต้องรอทรายถมทำผิวถนน 6 เดือน สั่งแก้ไขจราจรติดขัด ขอความร่วมมือรถบรรทุกงดใช้ชั่วโมงเร่งด่วน คาด 2 สัปดาห์หน้าวัดพันท้ายฯ เปิดการจราจรได้ สั่งจัดการจราจรแบบช่วงเทศกาล ลั่นปลายปี 2563 แล้วเสร็จ ไม่ยืดเยื้อไปกว่านี้

วันนี้ (21 ก.ค.) ที่สำนักงานควบคุมโครงการปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 35 ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย บริเวณที่ดินกรมทางหลวง ใกล้ทางแยกต่างระดับสมุทรสาคร เมื่อเวลา 10.00 น. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม พร้อมด้วยนายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม และคณะ เดินทางมาที่สำนักงานควบคุมโครงการฯ เพื่อตรวจความคืบหน้า หลังชาวบ้านรวมตัวกันในนาม “กลุ่มประชาชนคนรักถนนพระราม 2” ร้องเรียนว่าโครงการดังกล่าวไม่มีความคืบหน้า ทั้งที่ระยะเวลาก่อสร้างผ่านไป 1 ปี 6 เดือน ทำให้การจราจรติดขัดและประชาชนเดือดร้อนจำนวนมาก โดยมีนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง, นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร, พล.ต.ต.สามารถ ศรีสิริวิบูลย์ชัย ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร, นายทองแดง เบ็ญจปัก ส.ส.สมุทรสาคร เขต 1 พรรคอนาคตใหม่ ตลอดจนตัวแทนจากหลายภาคส่วนทั้งภาคเอกชน ภาคประชาชนผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน ผู้แทนโครงการ และผู้รับเหมาก่อสร้างมาร่วมหารือ

หลังการประชุมเป็นเวลา 1 ชั่วโมง คณะของนายศักดิ์สยาม เดินทางไปยังสะพานลอยหน้าวัดพันท้ายนรสิงห์ ถนนพระราม 2 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โดยมีนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย ตัวแทนกลุ่มประชาชนคนรักถนนพระราม 2 มารอพบ และยื่นเอกสารเป็นจดหมายเปิดผนึกชี้แจงความเดือดร้อนของผู้ใช้รถใช้ถนน กับผู้ที่มีบ้านเรือนหรือสถานประกอบการอยู่ติดกับถนนพระราม 2 พร้อมเสนอแนวทางการบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับภาคประชาชนในการแก้ปัญหาถนนพระราม 2 ร่วมกัน

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ถนนพระราม 2 เป็นถนนสายหลักลงไปสู่ภาคใต้ มีรถบรรทุก รถขนส่งสินค้า รวมถึงรถยนต์สัญจรไปมาจำนวนมาก การก่อสร้างล่าช้า ทำให้เกิดความเดือดร้อน รถติดหนักยิ่งขึ้นทุกวัน เกิดอุบัติเหตุรถเฉี่ยวชน สร้างความเสียหายทางด้านเศรษฐกิจ เจ้าหน้าที่ผู้รับเหมาและผู้ควบคุมโครงการไม่ได้อำนวยความสะดวก และเจ้าหน้าที่ขาดการดูแล เช่น ไม่ติดป้ายประกาศ และบางจุดการก่อสร้างไม่ติดไฟฟ้าแสงสว่างให้ทั่วถึง จากปัญหาที่เกิดขึ้น เห็นว่าควรเสนอแนวทางแก้ปัญหาระหว่างภาครัฐและเอกชน ตั้งคณะทำงานโดยให้กระทรวงคมนาคมรับผิดชอบเป็นหลัก แนวทางการแก้ปัญหาได้แก่ สร้างทางเบี่ยง ทางลัดและจุดกลับรถ ติดป้ายบอกเส้นทาง และแสดงเครื่องหมายจราจรให้ชัดเจน รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกจุดตัด จุดแยกการก่อสร้าง

ด้านนายศักดิ์สยาม ระบุว่า จากการรับฟังบรรยายสรุปทั้งนายช่างผู้ควบคุมงาน อธิบดีกรมทางหลวง พบว่าโครงการดังกล่าวลงนามสัญญาเมื่อปี 2561 สิ้นสุดสัญญาปี 2563 แบ่งสัญญาออกเป็น 3 ตอน ระยะทาง 11.7 กิโลเมตร สิ่งที่เป็นปัญหาคือดินที่อยู่ด้านล่างเป็นดินอ่อน ต้องใช้ทรายถมเพื่อให้ผิวถนนมีความแข็งแรง โดยปล่อยใช้เวลาให้ทรายอยู่ตัวประมาณ 180 วัน ถือเป็นหลักการก่อสร้างปกติ จึงทำให้ไม่มีเครื่องจักรบริเวณดังกล่าว ส่วนปัญหาที่ตนเจอคือการจราจรติดขัด บริเวณหน้าวัดพันท้ายนรสิงห์ จึงได้หารือเรื่องการบริหารการจราจร โดยขอความร่วมมือจากประชาชน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และจังหวัดสมุทรสาครสร้างความเข้าใจ รวมทั้งการติดสัญญาณไฟ ป้ายจราจร ป้ายบอกทางให้ชัดเจน เบื้องต้น ให้จังหวัดสมุทรสาครและตำรวจประสานกับทางโรงงาน สถานประกอบการต่างๆ ขอความร่วมมือให้รถบรรทุกขนาดใหญ่ออกมาหลังชั่วโมงเร่งด่วน เพื่อให้รถส่วนตัวที่จะเดินทางไปทำงาน หรือส่งลูกหลานไปโรงเรียนจะได้ใช้ก่อนเพื่อบรรเทาปัญหาการจราจร ส่วนที่สอง คือรถใหญ่ที่ออกจากซอยวัดพันท้ายนรสิงห์ พยายามที่จะเข้าช่องทางขวาเพื่อเข้าสะพานกลับรถ ขอความร่วมมือให้ไปใช้จุดกลับรถใต้สะพานข้ามทางรถไฟ ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 1 กิโลเมตร

ส่วนผิวจราจรทางขนาน บริเวณหน้าวัดพันท้ายนรสิงห์ นายช่างควบคุมงาน และอธิบดีกรมทางหลวงกล่าวว่า ภายใน 2 สัปดาห์จะคืนผิวการจราจรได้ แต่ก็ต้องไปเปิดผิวจราจรบริเวณต่อไป ซึ่งได้คุยกันว่าจะเปิดผิวการจราจรในจุดที่ห่างกัน เพื่อไม่ให้เกิดภาวะคอขวดทั้งสองด้าน โดยใช้วิธีบริหารจัดการเหมือนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งในชั่วโมงเร่งด่วนจะดูว่ารถฝั่งไหนมีน้อย ก็จะเปิดทางให้รถที่มีมากกว่าได้ใช้ทาง ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจร หากการก่อสร้างแล้วเสร็จก็จะเกิดประโยชน์แก่ประชาชน ส่วนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จะมีการตั้งคณะกรรมการ ให้ประชาชนมามีส่วนร่วมในการรับรู้และแก้ไขปัญหา ซึ่งเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วง โดยฝากนายช่างผู้ควบคุมงานให้เร่งรัดการทำงานและเพิ่มเครื่องจักรเข้ามา เพื่อให้การก่อสร้างดำเนินการได้ตามแผนงาน ภายในสิ้นปี 2563 ถนนพระราม 2 ช่วงที่มีการปรับปรุงจะเรียบร้อย แม้การก่อสร้างจะล่าช้าไปราว 18% แต่ก็ขอยืนยันว่าการปรับปรุงถนนพระราม 2 นี้ จะต้องแล้วเสร็จภายในปลายปี 2563 อย่างแน่นอน ไม่ยืดเยื้อมากไปกว่านี้อีกแล้ว

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *