ก.แรงงาน นำ “ผอ.ใหญ่ ILO” เยี่ยมชมศูนย์ PIPO-สถานประกอบการในสมุทรสาคร

รองปลัดกระทรวงแรงงาน นำผู้อำนวยการใหญ่องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) เยี่ยมชมการทำงานของศูนย์ PIPO และการบริหารจัดงานแรงงานต่างด้าวในสถานประกอบการประมงที่ จ.สมุทรสาคร

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 23 ก.ค. นายกาย ไรเดอร์ (Mr.Guy Ryder) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) พร้อมด้วย นายสุรเดช วลีอิทธิกุล รองปลัดกระทรวงแรงงาน และคณะ เข้าเยี่ยมชมศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า – ออกเรือประมง (PIPO) เขต 1 ที่องค์การสะพานปลาสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมีนายพิริยะ ฉันทดิลก รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ผู้แทนกองทัพเรือ หัวหน้าส่วนกระทรวงแรงงานและหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในจังหวัดสมุทรสาครให้การต้อนรับ

โดยศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า – ออกเรือประมง ทำหน้าที่ตรวจการแจ้งเข้า – ออกของเรือประมงพาณิชย์ ขนาดตั้งแต่ 30 ตันกรอสขึ้นไป และต่ำกว่า 30 ตันกรอสในเครื่องมือ 3 ประเภท คือ อวนลาก อวนล้อมจับ และอวนครอบปลากะตัก โดยเน้นการตรวจเรือกลุ่มเสี่ยงที่ได้รับแจ้งจากศูนย์

ส่วนการปฏิบัติของศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า – ออกเรือประมง ได้แก่ การตรวจเอกสารเรือที่มาแจ้งเข้า – ออก ตรวจเรือและคนประจำเรือที่ท่าเทียบเรือ บันทึกข้อมูลลงในระบบ Fishing Information : FI และการอนุญาตให้ออกไปทำการประมง หรือกลับเข้าเทียบท่าและขึ้นสัตว์น้ำ โดยเน้นการตรวจคุ้มครองแรงงาน เพื่อป้องกันการบังคับใช้แรงงานและการค้ามนุษย์ ซึ่งสถานการณ์ด้านการทำประมงของจังหวัดสมุทรสาคร พบว่า มีเรือประมงที่แจ้งเข้า – ออก จำนวน 384 ลำ มีลูกเรือประมง จำนวน 5,472 คน โดยทั้งหมดเป็นแรงงานในระบบ ไม่มีแรงงานผิดกฎหมาย

จากนั้นเมื่อเวลา 14.00 น. นายกาย ไรเดอร์ พร้อมด้วย รองปลัดกระทรวงแรงงาน และคณะ ได้ไปเยี่ยมชมบริษัท ยูนิคอร์ด จำกัด (มหาชน) ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นสถานประกอบการที่ผลิตและส่งออกสินค้าประเภทบรรจุกระป๋องและแช่แข็ง โดยมีนายอมรพันธุ์ อร่ามวัฒนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ยูนิคอร์ด จำกัด (มหาชน) นายชนินทร์ ชลิศราพงศ์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย ในฐานะรองกรรมการผู้จัดการอาวุโสฯ พร้อมคณะผู้บริหารและพนักงานให้การต้อนรับและร่วมให้ข้อมูล

ซึ่งสถานประกอบการแห่งนี้ได้รับมาตรฐานการรับรองหลายด้าน ได้แก่ มาตรฐานแรงงานไทย (TLS) ระดับพื้นฐาน ปี 2560 – 2562 เป็นสถานประกอบการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงานระดับประเทศปีที่ 4 มีเจ้าหน้าที่ HR ลงสำรวจรายรับ-รายจ่ายของแรงงานเมียนมา พบว่า แรงงานเมียนมามีการส่งเงินกลับบ้านถึง 40-50% ต่อเดือน มีการสำรวจการใช้ชีวิตความเป็นอยู่ถึงภายนอกโรงงานว่ามีสภาพการเป็นอยู่แออัดหรือไม่ ส่วนในเรื่องการใช้ภาษาก็ไม่มีปัญหาเพราะโรงงานมีหัวหน้างานเป็นแรงงานเมียนมาเพื่อเป็นล่าม เป็นต้น ปัจจุบันมีลูกจ้าง 8,678 คน เป็นชาย 2,972 คน หญิง 5,706 คน เป็นคนไทย 1,667 คน เมียนมา 7,011 คน

นายกาย ไรเดอร์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ได้พบกับความก้าวหน้าและผลสัมฤทธิ์ที่เป็นรูปธรรมที่แสดงถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการขจัดการใช้แรงานเด็ก แรงงานบังคับในอุตสาหกรรมอาหารทะเลและห่วงโซ่อุปทานในภาคประมง การคุ้มครองแรงงานประมงและแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี

ซึ่งเมื่อ 7 ปีที่แล้ว ตนเคยมาเยือนที่สะพานปลาแห่งนี้ มาวันนี้ตนกลับมาที่นี่อีกครั้ง ได้เห็นการทำงานของหน่วยงานหลาย ๆ หน่วยงานเข้ามาทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหา ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงไปหลายอย่างที่ดีขึ้น และนี่เองที่แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือของประมงไทยในการช่วยกันกำจัดปัญหาต่าง ๆ ให้ผ่านพ้นไป จนได้รับการปลดล็อกจาก IUU แต่ทุกคนก็ยังต้องร่วมมือกันต่อไปในการขจัดปัญหา เพื่อให้การทำประมงไทยเป็นไปอย่างยั่งยืน และได้รับการยอมรับจากตลาดลูกค้าต่างประเทศ

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *