ป.ป.ส. ภาค 7 นำสื่อภาคตะวันตก ศึกษาแก้ไขปัญหายาเสพติด จ.เพชรบุรี

สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 7 จัดโครงการเสริมประสิทธิภาพการรับรู้ งานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด แก่สื่อมวลชน 8 จังหวัดในพื้นที่ภาคตะวันตก ที่ จ.เพชรบุรี

เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ภาค 7 จัดการอบรม โครงการเสริมประสิทธิภาพการรับรู้งานป้องกันและแก้ไขยาเสพติด ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันตก ที่ จ.เพชรบุรี ระหว่างวันที่ 13-14 มิ.ย. 2560 โดยมี นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการในวันแรก ณ ห้องสีทราย 1 โรงแรมลองบีช ชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

มีสื่อมวลชนพื้นที่ภาคตะวันตก 8 จังหวัด ประกอบด้วย นครปฐม กาญจนบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม สุพรรณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ราชบุรี และเพชรบุรี เข้าร่วมโครงการจำนวน 60 คน ทั้งสื่อโทรทัศน์ท้องถิ่นและส่วนกลาง สถานีวิทยุในสังกัด สวท. สถานีวิทยุกระจายเสียง หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ประชาสัมพันธ์จังหวัดในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่จากสำนักงาน ป.ป.ส. ภาค 7

นางวรรณา แก้วอยู่ ผู้อำนวยการส่วนยุทธศาสตร์และอำนวยการ สำนักงาน ป.ป.ส. ภาค 7 กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดเป็นวาระสำคัญของชาติ ส่งผลกระทบต่อความเดือดร้อนของประชาชนและการพัฒนาประเทศ จำเป็นต้องใช้ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาอย่างแท้จริง โดยคณะรัฐบาล ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2559 มีมติเห็นชอบแนวทางการสร้างความรับรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน

ซึ่งสื่อมวลชนเป็นพลังหนึ่งของสังคมที่มีบทบาทสำคัญยิ่ง ในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร ผลการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐได้รวดเร็วทันต่อเหตุการณ์ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย อีกทั้งสร้างความเชื่อมั่นในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้กับประชาชน โดยเน้นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผลการดำเนินงานทุกด้านของรัฐบาล ผ่านสื่อมวลชนทุกแขนง อันจะมีผลต่อความพึงพอใจของประชาชน ให้ได้รับข่าวสารที่ทันต่อเหตุการณ์และถูกต้อง ตลอดจนการรณรงค์สร้างกระแส เพื่อปรับเจตคติของสังคม ให้โอกาสผู้เคยกระทำผิดกลับเข้าสู่สังคม ให้ประชาชนเกิดความตระหนัก เกิดจิตสำนึกพร้อมที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดทุกมาตรการ

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นไปตามนโยบายอย่างจริงจัง สามารถลดระดับปัญหายาเสพติด และขจัดความเดือดร้อนของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำนักงาน ป.ป.ส. ภาค 7 จึงได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้นในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมประสิทธิภาพการรับรู้งานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้แก่ประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันตก เป็นการส่งเสริมและสนับสนุนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนให้เกิดความเข้าใจ พึงพอใจ และให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติดกับรัฐบาล อันส่งผลให้เกิดการสนับสนุนการดำเนินงานแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแนวทางประชารัฐ

สำหรับกิจกรรมในวันแรก มีการบรรยายเรื่อง นโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดแนวใหม่ของสำนักงาน ป.ป.ส., อภิปรายเรื่องการเสริมสร้างความเข้าใจ การสร้างการรับรู้ในการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และแนวทางการจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก (26 มิถุนายน) ประจำปี 2560 และในวันที่สองนั้น เป็นการเดินทางศึกษาดูงาน การดำเนินงานยาเสพติด ที่เรือนจำชั่วคราวเขากลิ้ง ต.วังจันทร์ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และการดำเนินงานโครงการหมู่บ้านปลอดยาเสพติด บ้านน้ำทรัพย์ หมู่ 9 ต.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

=======================================================

นโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดแนวใหม่ ของสำนักงาน ป.ป.ส.

ประการที่ 1 : นำเอาทิศทางของโลก ข้อสรุปจาก UNGASS 2016 (การประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยพิเศษว่าด้วยปัญหายาเสพติดโลก ค.ศ. 2016) มาเป็นทิศทางในการกำหนดนโยบายของประเทศ

ประการที่ 2 : การจัดความสมดุลที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหา ไม่เน้นหนักในมาตรการใดมาตรการหนึ่ง

ประการที่ 3 : การแก้ไขปัญหาผู้เสพ ใช้แนวทางสาธารณสุขเป็นหลักนำ แทนแนวทางการบังคับใช้กฎหมาย

ประการที่ 4 : การปรับและพัฒนากฎหมาย แก้ปัญหาตัวคนและแก้ปัญหาตัวยา

ประการที่ 5 : การจำแนกผู้เข้าไปเกี่ยวข้องระหว่างผู้ค้าและผู้เสพให้ชัดเจน

ผู้เสพคือผู้ป่วย ผู้สมัครใจบำบัด ไม่เสียประวัติ ไม่มีความผิด

ผู้ค้าผู้ผลิตต้องถูกลงโทษ ไม่อนุญาตให้เสพอย่างเสรี ยาเสพติดยังเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *