‘สิงห์สาคร’ คิกออฟปฏิบัติการสยบเด็กแว้น ยึดรถได้กว่า 100 คัน

เปิดปฎิบัติการ “สิงห์สาคร” บูรณาการกำลังตำรวจร่วมประชาชน ป้องปรามวัยโจ๋รวมตัวแข่งรถบนท้องถนน คืนแรกรวบได้ 190 คน พร้อมจักรยานยนต์ 110 คัน

เมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 17 มิ.ย. 2560 นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดปฏิบัติการอาสาสมัครพิทักษ์สมุทรสาคร หรือ “สิงห์สาคร” ณ บริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร โดยมี พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร นายโชติพัฒน์ สิชฌรังสี นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ร่วมกับข้าราชการตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองท้องที่ เจ้าหน้าที่มูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร และกลุ่มสิงห์สาคร ซึ่งเป็นการบูรณาการกำลังระหว่างตำรวจและกลุ่มบิ๊กไบค์ รวมกำลังพลกว่า 200 นาย

สำหรับการออกปฏิบัติการของกลุ่มสิงห์สาครในครั้งนี้ เป็นการป้องปรามกลุ่มเด็กวัยรุ่นที่นำรถจักรยานยนต์ออกมารวมตัวกันบนท้องถนน แต่ยังไม่ได้แข่งขันหรือก่อความเดือดร้อนรำคาญ ซึ่งผลจากการปฏิบัติการ เจ้าหน้าที่ตำรวจจากทั้ง 3 อำเภอ 5 สถานีตำรวจ ประกอบด้วย สภ.เมืองสมุทรสาคร , สภ.กระทุ่มแบน , สภ.บ้านแพ้ว , สภ.โคกขาม และ สภ.บางโทรัด สามารถควบคุมตัวกลุ่มเด็กวัยรุ่นที่ออกมารวมตัวบนทางสาธารณะ ซึ่งมีทั้งเจ้าของรถและคนนั่งซ้อนท้ายรวม 190 คน

แบ่งเป็นเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวน 36 คน และอายุเกิน 18 ปีขึ้นไป จำนวน 154 คน ยึดรถจักรยานยนต์ 110 คัน โดยจะนำผู้ที่ถูกควบคุมตัวทั้งหมดดำเนินการทางกฎหมาย พร้อมทำประวัติและตรวจสอบเอกสารการครอบครองรถจักรยานยนต์ รวมถึงตรวจสอบการดัดแปลงสภาพ และ พ.ร.บ.รถจักรยานยนต์ ในส่วนของผู้ที่อายุต่ำกว่า 18 ปี จะเรียกผู้ปกครองมารับทราบพฤติกรรมของบุตรหลาน เพื่อให้สอดส่องดูแลอย่างใกล้ชิด ก่อนจะให้รับตัวกลับไป

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า โครงการสิงห์สาครนี้ นับเป็นความร่วมมือที่ดีระหว่างตำรวจกับประชาชนจิตอาสา ที่จะร่วมกันทำบ้านนี้เมืองนี้ให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น ด้วยการป้องปราม และปราบปราม กลุ่มเด็กแว้น รวมถึงภัยอาชญากรรมต่างๆ ทางด้าน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ปฏิบัติการสิงห์สาคร เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและประชาชนจิตอาสา ร่วมกันคิดและปฏิบัติในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมในพื้นที่

รวมถึงแก้ปัญหาการแข่งรถบนทางสาธารณะ ช่วยเหลืออุบัติเหตุและให้บริการประชาชน สร้างเครือข่ายสมาชิกแจ้งข่าวอาชญากรรม และสนองนโยบายในการแสวงหาความร่วมมือจากประชาชนในการเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อความโปร่งใสในการปฏิบัติหน้าที่ อีกทั้งยังเสริมสร้างความเข้าใจความรักความสามัคคีระหว่างเจ้าหน้าที่ภาครัฐกับประชาชน อันเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดสมุทรสาครด้วย ซึ่งปฏิบัติการในครั้งแรกนี้ยังเป็นรูปแบบของการป้องปราม ไม่ใช่การปราบปราม

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *