“ศักดิ์สยาม” ชี้ยังไม่พอใจแก้ปัญหาพระราม 2 ภาคเอกชนแนะขนส่งทางเรือ

รมว.คมนาคม “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” พร้อมคณะ ติดตามความคืบหน้าโครงการปรับปรุง ถ.พระราม 2 เผยแก้ปัญหารถติดดีขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อน จาก 2 กม. เหลือ 400 ม. แต่ยังไม่เป็นที่พอใจ จ่อเบรกก่อสร้างทางยกระดับหากถนนด้านล่างไม่แล้วเสร็จ ภาคเอกชนเสนอ “เรือ Ro-Ro” ขนรถบรรทุกทางใต้ตรงสู่แหลมฉบัง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (29 ก.ค.) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายถาวร เสนเนียม และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม และคณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคม เดินทางมาติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการจราจรในระหว่างการปรับปรุงและก่อสร้างถนนพระราม 2 

โดยมี นายสมคิด จันทมฤก และคณะทำงานบริหารจัดการแก้ไขปัญหาการจราจรบริเวณพื้นที่ก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ให้การต้อนรับ ที่ห้องประชุมสำนักงานควบคุมโครงการปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 35 ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย จากนั้นได้ลงดูการทำงานในบริเวณพื้นที่ที่เกิดปัญหา บริเวณหน้าสะพานลอยหน้าวัดพันท้ายนรสิงห์ ถนนพระราม 2 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร

นายศักดิ์สยาม เปิดเผยว่า ขณะนี้การแก้ไขปัญหาดีขึ้นกว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รถที่เคยติด 2 กิโลเมตร ก็เหลือ 400 เมตร แต่ไม่ได้ติดก็เคลื่อนตัวช้า ๆ สิ่งเหล่านี้ตนก็ต้องบอกว่ายังไม่พอใจ เพราะคิดว่าเราน่าจะทำได้ดีกว่านี้ ซึ่งทางกรมทางหลวงเองก็บอกว่า ขณะนี้เหลือแค่การก่อสร้าง น่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า ก็จะสามารถทำให้การจราจรคล่องตัวกว่านี้

อีกทั้งในขณะนี้ ก็มีการบูรณาการร่วมกัน ทั้งภาคประชาชน ฝ่ายปกครอง ตำรวจ และกรมทางหลวง ในการที่จะประชุมปรึกษาหารือกัน เพื่อให้การจราจรและการก่อสร้างสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการทำแผนที่ทางเลี่ยงทางเบี่ยง เพื่อประชาสัมพันธ์ต่อพี่น้องประชาชน ถ้าเป็นแบบนี้หมดตนว่าปัญหาตรงนี้น่าจะแก้ไขได้

นายศักดิ์สยาม กล่าวเพิ่มเติมว่า บังเอิญได้มีการคุยกันว่า ในอนาคตถ้าจะมีการทางยกระดับพระราม 2 จะต้องดูทางข้างล่างให้เสร็จเรียบร้อยก่อน ถ้ายังไม่แล้วเสร็จตนก็จะไม่ยอมให้มีการก่อสร้าง เพราะว่าตนไม่ต้องการที่จะให้มีภาระในเรื่องปัญหาจราจรเพิ่มเข้าไปอีก อันนี้เป็นข้อตกลงที่ได้คุยกับทางอธิบดีกรมทางหลวง เพราะฉะนั้นท่านก็ต้องรีบเร่งรัดการก่อสร้าง

ถัดมาก็คือ ได้มีการคุยกับทางหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ผู้ประกอบการ สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ก็มีความเห็นสอดคล้องกันในเรื่องของการที่จะหาวิธีการขนส่งทางอื่น ซึ่งนั่นก็คือทางน้ำ โดยสามารถที่จะใช้เรือแพขนานยนต์ขนาดใหญ่ หรือเรือ Ro-Ro ที่สามารถนำรถบรรทุกวิ่งขึ้นไปได้ครั้งละ 180 คัน และผู้ประกอบการพร้อมที่จะลงทุนทันที มีเรือประมาณ 10 ลำ

จุดเริ่มต้นน่าจะอยู่ที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และจะมีโครงการขยายลงไปจนถึง จ.สงขลา ก็จะวิ่งตัดตรงไปที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ซึ่งจะทำให้การจราจรบน ถ.พระราม 2 และรถบรรทุกที่จะต้องวิ่งเข้ากรุงเทพฯ ลดลง ซึ่งเป็นความคิดที่ตนคิดว่าถ้ามานั่งคุยกันแบบนี้ก็แก้ปัญหาได้ แล้วก็จะได้ความคิดเห็นใหม่ ๆ ดีใจที่ภาคเอกชนพร้อมลงทุน ทางกระทรวงฯ เพียงแต่มาช่วยดูแลในเรื่องของการจัดการคมนาคมทางน้ำ การก่อสร้างท่าเรือ ซึ่งเรือ Ro-Ro ไม่จำเป็นที่จะต้องทำท่าเรือน้ำลึกมาก เพราะเรือกินน้ำลึกประมาณ 5 เมตร

ด้านนายสมคิด กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากที่ รมว.คมนาคม ได้มอบแนวทางไว้ ทางจังหวัดก็ได้มีการดำเนินการ ประการแรก คือ เร่งรัดในการคืนผิวจราจรให้มากที่สุด โดยเฉพาะจุดที่ยังไม่จำเป็นก็ให้คืนผิวจราจรไปก่อน อย่างจุดบริเวณหน้าวัดพันท้ายนรสิงห์ เดิมมี 1 ช่องจราจร ก็เร่งรัดให้คืนผิวจราจรได้บางส่วน กลายเป็น 2 ช่องจราจร

ประการที่สองคือจัดทำช่องทางที่จะสามารถกลับรถได้สะดวกมากขึ้น จากเดิมที่กลับรถแล้วมีช่องทางเดียว และก็จะเป็นการตัดระหว่างช่องทางหลัก ก็มีการจัดระเบียบช่องทางเดินรถให้สามารถเคลื่อนตัวได้มากขึ้น ประการที่สาม ก็คือขอความร่วมมือรถบรรทุกขนาดใหญ่ ให้เหลื่อมเวลาการวิ่ง ไม่ใช้ทางในชั่วโมงเร่งด่วน และไม่ใช้จุดกลับรถบริเวณดังกล่าว ให้เปลี่ยนไปใช้จุดกลับรถอีกแห่งหนึ่ง เพื่อช่วยลดปริมาณจำนวนรถ

ส่วนเรื่องฝุ่นละอองขณะก่อสร้างที่มีชาวบ้านได้ร้องเรียน ก็ให้มีการสเปรย์น้ำเพื่อลดฝุ่นให้บ่อยขึ้น จากเดิม 2 ครั้งต่อวัน เพื่อจะให้ลดปัญหาฝุ่นละอองให้ได้มากที่สุด

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *