สมุทรสาครเปิดโครงการ “1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ” สาครบุรี-สุทธิวาตวิถี

จังหวัดสมุทรสาคร เปิดโครงการ “1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ” ถนนสาครบุรีเชื่อมต่อถนนสุทธิวาตวิถี ทุกภาคส่วนร่วมกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์ ปรับปรุงภูมิทัศน์ ทำความสะอาดตลอดสองข้างถนน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 กรกฎาคม 2562 นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ” ถนนสาครบุรีเชื่อมต่อถนนสุทธิวาตวิถี บริเวณหน้าวัดน้อยนางหงษ์ ต.ท่าจีน อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมีจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชนชาวสมุทรสาครเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ซึ่งถนนเฉลิมพระเกียรติสายดังกล่าว เริ่มจากถนนพระราม 2 ถึงวงเวียนหอนาฬิกาท่าฉลอม ในพื้นที่ ต.ท่าจีน และ ต.ท่าฉลอม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ระยะทาง 4.6 กิโลเมตร

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า โครงการ “1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ” ทางกระทรวงมหาดไทยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดทำขึ้น ภายใต้โครงการจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของประชาชน เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยให้จังหวัดคัดเลือกถนนที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม เศรษฐกิจ หรือเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัด จังหวัดละ 1 สายทาง เพื่อดำเนินการปรับปรุงผิวถนน บาทวิถี และพัฒนาภูมิทัศน์ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด สวยงาม ปลอดภัย รวมทั้งปลูกต้นไม้ ไม้ดอกไม้ประดับให้ร่มรื่น สวยงามตลอดสองข้างทาง  

ในการนี้ จังหวัดสมุทรสาคร จึงได้พิจารณาคัดเลือกและกำหนดให้ถนนสาครบุรีเชื่อมต่อถนนสุทธิวาตวิถี เป็นถนนเฉลิมพระเกียรติของจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งมีความสำคัญเชื่อมโยงประวัติศาสตร์การปกครองท้องถิ่นของประเทศไทย กล่าวคือ เป็นที่ตั้งของสุขาภิบาลท่าฉลอม สุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรกของประเทศไทย อีกทั้งยังมีถนนถวาย ซึ่งเป็นถนนที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดถนน และพระราชทานนามถนนว่า “ถนนถวาย” ดังนั้น เมื่อพิจารณาแล้ว ถนนสายดังกล่าว จึงเป็นถนนที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดสมุทรสาครมากที่สุด

นอกจากนี้ จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. ประชาชน และทุกภาคส่วน ยังได้ร่วมกันประกอบกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์ ประกอบด้วย กิจกรรมปรับปรุงภูมิทัศน์ตลอดสองข้างถนน การปลูกต้นเหลืองปรีดียาธร การทาสีสะพานและทาสีขาวแดงขอบทางถนน การเก็บกวาดขยะ ทำความสะอาดถนน ทั้งนี้ยังได้เชิญชวนให้จิตอาสาฯ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมดูแลรักษาความสะอาด และพัฒนาภูมิทัศน์ถนนเฉลิมพระเกียรติอย่างต่อเนื่อง อันเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี การน้อมนำแนวพระราชดำริมาปฏิบัติให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และความร่วมมือร่วมใจกันทำความดีเพื่อประโยชน์ส่วนรวม โดยไม่หวังผลตอบแทน

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *