ศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 ติวเข้มความรู้ด้านสุขภาพจิตแก่ อสม. รุ่นที่ 2

อธิบดีกรมสุขภาพจิต เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมพัฒนาศักยภาพด้านสุขภาพจิต แก่ อสม. จากนครปฐม สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และเพชรบุรี ในโครงการของศูนย์สุขภาพจิตที่ 5

เมื่อวันที่ 19-20 มิ.ย. 2560 ศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 ราชบุรี จัดการอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านเชี่ยวชาญสาขาสุขภาพจิตชุมชน เขตสุขภาพที่ 5 ปีงบประมาณ 2560 ณ โรงแรมเวล อ.เมืองฯ จ.นครปฐม

โดยมี น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมมอบเกียรติบัตรแก่ผู้เข้ารับการอบรม ร่วมด้วย น.ส.รัชวัลย์ บุญโฉม ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 และ นพ.ศรุตพันธุ์ จักรพันธุ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์

น.ส.รัชวัลย์ กล่าวว่า ปัจจุบันประชาชนมีแนวโน้มเจ็บป่วยทางสุขภาพจิตมากขึ้น จากการที่ส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจการดูแลสุขภาพจิตของตนเอง ส่งผลให้เมื่อมีปัญหาสุขภาพจิตไม่สามารถจัดการกับปัญหาของตนเอง ไม่ได้คาดถึงผลที่จะเกิดขึ้นตามมา ซึ่งอาจจะมีความรุนแรงถึงขั้นเจ็บป่วยจนต้องเข้ารับการรักษาในหน่วยบริการทางจิตเวช หากคนในชุมชนเกิดความตระหนักและเข้าใจต่อปัญหาสุขภาพจิตจะช่วยลดปัญหาสุขภาพจิตที่เกิดขึ้นในชุมชนได้

การสื่อสารความรู้สุขภาพจิตในระดับบุคคล จึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยสื่อสารผ่านบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดกับคนในชุมชนด้วยกันเอง คือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ซึ่งมีบทบาทสำคัญที่จะช่วยให้คนในชุมชนดูแลสุขภาพจิตของตนเองได้

จึงได้มีการจัดโครงการดังกล่าวขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ อสม. มีความรู้ด้านการส่งเสริมสุขภาพจิตและป้องกันปัญหาสุขภาพจิตทุกกลุ่มวัย มีทักษะการคัดกรองด้านสุขภาพจิต การให้คำปรึกษาเบื้องต้น และสามารถส่งต่อให้บุคลากรในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ได้

รวมถึงให้ อสม. สื่อสารข้อมูลที่ถูกต้องแก่ประชาชนในชุมชนด้านการส่งเสริมสุขภาพจิต และป้องกันปัญหาสุขภาพจิตของตนเองและบุคคลในครอบครัว รวมถึงบอกแหล่งที่จะดูแลช่วยเหลือใกล้บ้านกรณีที่มีปัญหาเจ็บป่วยด้านสุขภาพจิต

ทางด้าน น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เริ่มดำเนินงาน อสม. ตั้งแต่ปี 2520 โดยมีบทบาทหน้าที่สำคัญ ในฐานะผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมสุขภาพอนามัย การสื่อข่าวสารสาธารณสุข การแนะนำเผยแพร่ความรู้ การวางแผน และประสานกิจกรรมพัฒนาสาธารณสุขตลอดจนให้บริการสาธารณสุขด้านต่างๆ

กรมสุขภาพจิตเห็นความสำคัญของ อสม. เป็นอย่างยิ่ง ในบทบาทการส่งเสริมสุขภาพจิต และป้องกันปัญหาสุขภาพจิตในชุมชน จึงมีนโยบายการพัฒนา อสม. ให้มีความเชี่ยวชาญทางด้านสุขภาพจิต มีความรู้และทักษะด้านการส่งเสริมสุขภาพจิต และป้องกันปัญหาสุขภาพจิตทุกกลุ่มวัยที่ถูกต้อง สามารถสื่อสารความรู้ด้านสุขภาพจิตในระดับบุคคลได้

และมีความเชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตชุมชน จนสามารถนำความรู้ไปเผยแพร่ให้คำแนะนำ ตลอดจนเป็นที่ปรึกษาด้านสุขภาพจิตในระดับชุมชน แก่ประชาชนที่อยู่ในความรับผิดชอบ ทำให้ประชาชนมีความรู้ด้านสุขภาพจิตที่ถูกต้อง เกิดความตระหนักความเข้าใจต่อปัญหาสุขภาพจิต อันจะนำไปสู่ความสุขของประชาชนต่อไป

สำหรับผู้เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย อสม. อำเภอละ 2 คน และผู้รับผิดชอบงานสุขภาพจิต และงานสุขภาพภาคประชาชน จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลชุมชน (รพช.) และ รพ.สต. จาก จ.นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และเพชรบุรี ร่วมด้วยวิทยากรจากศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 ที่ผ่านการอบรมวิทยากรครู ก. หลักสูตรพัฒนาศักยภาพ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านเชี่ยวชาญ สาขาสุขภาพจิตชุมชน รวมทั้งสิ้น 92 คน

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *