“กุลวัชร” เยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง เก็บข้อมูลเสนอ รมช.สาธารณสุข

ที่ปรึกษา รมช.สาธารณสุข นำทีมงานออกเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร รวบรวมข้อมูลวางแผนดูแลอย่างเป็นระบบ เล็งผลักดัน อสม.-ท้องถิ่น อำนวยความสะดวกให้โดยไม่ต้องไปโรงพยาบาล ลดภาระผู้ดูแล

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2562 นายกุลวัชร หงษ์คู ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายสาธิต ปิตุเตชะ) ออกเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่ ต.ท่าทราย และ ต.โคกขาม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อเก็บข้อมูลวางแผนงานการดูแลผู้ป่วยติดเตียงอย่างเป็นระบบ ลดความแออัดของผู้ป่วยในโรงพยาบาล

เริ่มต้นเมื่อเวลา 09.45 น. นายกุลวัชรและทีมงาน พร้อมด้วย นายภูดิส แก้วตระกูลโชติ รองนายก อบต.ท่าทราย และเจ้าหน้าที่กองสวัสดิการสังคม ร่วมเดินทางไปที่บ้านเช่าแห่งหนึ่ง เลขที่ 92/57 หมู่ 7 ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อมาเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง ด.ญ.ภัทราพร ทองคำ หรือน้องพัส อายุ 7 ขวบ มีนางจารุณี บุญบรรลุ อายุ 37 ปี ผู้เป็นแม่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด

ซึ่งน้องพัสเป็นลูกคนที่ 3 จากพี่น้องทั้งหมด 5 คน เป็นผู้ป่วยติดเตียงจากอุบัติเหตุไฟฟ้าช็อตเมื่ออายุ 4 ขวบ ปัจจุบันยังรู้สึกตัว แต่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ และต้องให้อาหารผ่านสายยาง อีกทั้งพ่อของน้องพัสทำงานเป็นเสาหลักของครอบครัวเพียงคนเดียว

โดยนายกุลวัชรได้มอบที่นอนลมกันแผลกดทับ และอาหารสำหรับผู้ป่วย เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจกับทางครอบครัว นอกจากนี้ทาง อบต.ท่าทราย ได้ประสานทาง รพ.สต.บ้านศรีเมือง และ อสม. ดูแลเรื่องการทำกายภาพบำบัดผู้ป่วยอย่างเป็นระบบ

ต่อมาเมื่อเวลา 10.50 น. นายกุลวัชรและทีมงาน พร้อมด้วย นางดวงนภา อวยบางมด กำนันตำบลโคกขาม ร่วมเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 68/3 หมู่ 6 ต.โคกขาม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อเข้าเยี่ยม นายสงัด เงินงาม อายุ 60 ปี ผู้ป่วยติดเตียงจากโรคเส้นเลือดในสมองแตกมาแล้ว 6 ปี อีกทั้งเป็นแผลกดทับที่สะโพก ไม่สามารถพึ่งพาตนเองได้

ซึ่งครอบครัวนายสงัดมีลูก 4 คน อยู่ในวัยกำลังศึกษาทั้งหมด ปัจจุบันภรรยานายสงัดทำงานหาเลี้ยงครอบครัวเพียงคนเดียว คอยดูแลค่าใช้จ่ายทั้งบ้าน โดยทำงานกะกลางคืนที่โรงงานแปรรูปอาหารแห่งหนึ่ง โดยนายกุลวัชรได้มอบที่นอนลมกันแผลกดทับ อาหารสำหรับผู้ป่วย และมอบทุนการศึกษาให้กับลูกสาวของนายสงัด เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ

นายกุลวัชร เปิดเผยหลังจากการลงพื้นที่ ว่า ตนต้องการเก็บข้อมูลของผู้ป่วยติดเตียงใน จ.สมุทรสาคร และวิธีการที่จะช่วยเหลือต่อไปในอนาคต เพราะนโยบายของ รมช.สาธารณสุข คือต้องการลดความแออัดของผู้ป่วยที่ไปเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งผู้ป่วยติดเตียงที่เป็นคนยากจน ผู้ดูแลจะต้องหยุดงานเสียค่าใช้จ่ายเพื่อพาไปพบแพทย์และรับยาเป็นประจำทุกเดือน ตรงนี้จะมีนโยบายอย่างไรที่จะให้ อสม. ท้องถิ่น หรือหน่วยงานใดก็ตามเข้าไปดูแลให้อำนวยความสะดวกให้ โดยไม่ต้องไปที่โรงพยาบาลให้ยุ่งยาก และลดภาระให้กับผู้ดูแล

ทั้งนี้ ในวันที่ 17 ก.ย. 2562 นายกุลวัชร พร้อมคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเข้าตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลนครท่าฉลอม ต.ท่าฉลอม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อผลักดันให้เป็นโรงพยาบาลที่สามารถดูแลประชาชนได้อย่างเต็มรูปแบบ และเป็นศูนย์เชี่ยวชาญรักษาโรคมะเร็ง ในเขตสุขภาพที่ 5 ต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *