หนุ่มอุบลน้อยใจตำรวจไม่ส่งบ้าน ท้อชีวิตคิดโดดสะพานลอย

ชายวัย 28 ปี ชาว จ.อุบลราชธานี คิดสั้นจะกระโดดสะพานลอยหวังฆ่าตัวตาย บริเวณ ถ.เศรษฐกิจ หน้าวัดบางปิ้ง จ.สมุทรสาคร ตำรวจ-ชาวบ้านต้องช่วยกันกล่อมจนเปลี่ยนใจได้ เจ้าตัวเผยเพราะท้อใจที่ตกงาน ไม่มีเงิน แถมมีโรคประจำตัว เข้าไปหาตำรวจให้พาไปส่งบ้านก็ถูกปฏิเสธ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 ก.ย. ศูนย์วิทยุนรสิงห์ สถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรสาคร ได้รับแจ้งเหตุมีคนจะกระโดดสะพานลอย บริเวณหน้าวัดบางปิ้ง ถ.เศรษฐกิจ ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร จึงให้สายตรวจนาดีเข้าตรวจสอบก่อน พร้อมกับแจ้ง พ.ต.ท.สุขุม เพาะไธสง สารวัตรปราบปราม สภ.เมืองสมุทรสาคร นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าเกลี้ยกล่อม และประสานเจ้าหน้าที่มูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร นำเครื่องมือเข้าให้การช่วยเหลือ

โดยในที่เกิดเหตุบนสะพานลอยนั้น ก็พบชายไทย สวมเสื้อยืดสีเทา นุ่งกางเกงขาสั้น ยืนร้องไห้อยู่ด้านนอกตรงราวเหล็กกั้น ทราบชื่อต่อมาคือ นายปีใหม่ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี เป็นชาว อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ คนขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง พร้อมชาวบ้านคนอื่น ๆ พยายามเกลี้ยกล่อมให้นายปีใหม่ ปีนกลับเข้ามาด้านใน ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ผู้ก่อเหตุจึงยอมปีนกลับเข้ามาในและลงมาจากสะพานลอยเพื่อสงบสติอารมณ์ด้านล่าง

จากการสอบถามนายปีใหม่ เบื้องต้นบอกว่าที่คิดสั้นเพราะรู้สึกน้อยใจและท้อชีวิต ไม่ได้กินข้าวมา 3 วันแล้ว โดยสาเหตุก็มาจากตนเองมีโรคประจำตัว เป็นโรคลมชัก แต่ไม่มีใครพาไปรักษา ประกอบกับตกงานไม่มีงานทำ ไม่มีเงิน และก่อนหน้านี้ตนก็ได้ไปหาหมอที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร แต่ไม่มีเงินเป็นค่ารถกลับบ้าน จึงเดินไปขอร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยพาไปส่งที่พัก ในพื้นที่ อ.กระทุ่มแบน แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิเสธ เพราะเห็นว่าเป็นเพียงประชาชนคนเดียวทำให้เสียเวลางาน ตนจึงเกิดอาการน้อยใจและเครียดอย่างหนัก จึงมาก่อเหตุในลักษณะดังกล่าว

ขณะที่นายอนันต์ เรืองศิลป์ อายุ 45 ปี คนขับรถจักรยานยนต์รับจ้างตรงสะพานลอยหน้าวัดบางปิ้ง ก็เล่าว่า ตอนนั้นพวกตนนั่งอยู่ที่คิวเพื่อรอผู้โดยสาร ก็มีผู้หญิงคนหนึ่งตะโกนลงมาบอกว่า มีคนจะกระโดดสะพานลอย พวกตนจึงรีบขึ้นไปห้าม แล้วก็พยายามพูดจาเกลี้ยกล่อมกันอยู่สักพักใหญ่ โดยบอกให้ใจเย็น ๆ มีอะไรก็ให้ค่อย ๆ คุยกัน ทุกอย่างมีทางแก้ไข มีคนที่ทุกข์มากกว่าเรา ซึ่งก็ทำให้ชายคนดังกล่าวยอมกลับเข้ามาด้านใน โดยสภาพตอนที่กำลังก่อเหตุนั้นก็ยังพูดจารู้เรื่องมีสติดี

ด้าน พ.ต.ท.สุขุม ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในเวลาต่อมาว่า หลังจากที่นำตัวนายปีใหม่ ไปสงบสติอารมณ์ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรสาครแล้วนั้น ก็ได้นำตัวไปให้แพทย์ทำการตรวจร่างกาย แต่ไม่พบว่ามีอาการผิดปกติแต่อย่างใดทั้งสิ้น พร้อมกันนี้ก็ได้มีการตรวจสอบประวัติ พบว่านายปีใหม่เคยก่อเหตุในลักษณะดังกล่าว คือ พยายามจะกระโดดสะพานลอย บน ถ.พระราม 2 หน้าปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งมาแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา โดยในคราวนั้นได้ร้องขอเงินจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าระงับเหตุ ซึ่งเมื่อตำรวจให้เงินไปก็ยอมลงมาแต่โดยดี

จนมาคราวนี้ก่อนที่จะก่อเหตุนั้น เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา นายปีใหม่ได้เดินทางมาที่โรงพัก แล้วขอให้นายตำรวจที่กำลังปฏิบัติหน้าที่เข้าเวรประจำวันอยู่พาไปส่งที่พักใน ต.ท่าเสา อ.กระทุ่มแบน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บอกว่ายังไม่สามารถไปส่งได้ในตอนนี้เพราะกำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่เพียงคนเดียว จึงขอให้ออกไปนั่งรอด้านนอกห้องก่อน พอสักพักเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ออกมาดูไม่เห็นนายปีใหม่ นึกว่ากลับบ้านไปแล้ว แต่นายปีใหม่เดินกลับไปที่โรงพยาบาล เพื่อขอให้รถพยาบาลไปส่ง แต่รถพยาบาลก็ไปส่งไม่ได้ จึงมีคนขับรถจักรยานยนต์รับจ้างคนหนึ่งพาไปส่งยังที่พักเป็นที่เรียบร้อย และไม่คิดว่าจะออกมาก่อเหตุพยายามกระโดดสะพานลอยดังกล่าว

พ.ต.ท.สุขุม บอกอีกว่า หลังจากที่นายปีใหม่ สงบสติอารมณ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ได้มีการพูดคุยกันจนเป็นที่เข้าใจว่าตำรวจไม่ได้ปฏิเสธประชาชน แต่ตอนนั้นยังไปส่งให้ไม่ได้จริง ๆ เพราะมีงานที่ต้องทำ โดยหลังจากนี้ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพานายปีใหม่ไปเก็บสิ่งของเครื่องใช้ที่ห้องพัก แล้วก็จะพาไปส่งที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร โดยจะซื้อตั๋วให้เพื่อขึ้นรถตู้กลับบ้านที่ จ.อุบลราชธานี ต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *