กสร. ชูนิคมฯ สินสาคร ต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมมาตรฐานแรงงานไทย

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ยกระดับนิคมอุตสาหกรรมสินสาคร เป็นต้นแบบนิคมอุตฯ มาตรฐานแรงงานไทย ส่งเสริมสถานประกอบกิจการดําเนินธุรกิจรับผิดชอบต่อสังคมด้านแรงงาน จัดทํามาตรฐานแรงงานไทย 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 ก.ย. ที่นิคมอุตสาหกรรมสินสาคร ต.โคกขาม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายวิวัฒน์ ตังหงส์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “นิคมอุตสาหกรรมสินสาคร ต้นแบบการส่งเสริมมาตรฐานแรงงานไทยสู่สากล” โดยมี นายอำนวย มากทรัพย์ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร นายสุพัฒน์ สวัสดิ์-ชูโต ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมสินสาคร หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงแรงงาน จ.สมุทรสาคร และผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมสินสาคร เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก 

นายวิวัฒน์ กล่าวว่า กสร. มีเป้าหมายในการส่งเสริมและพัฒนาสถานประกอบกิจการให้มีระบบบริหารจัดการแรงงานที่ดีตามมาตรฐานสากล โดยมีมาตรฐานแรงงานไทย (TLS 8001-2010) เป็นเครื่องมือในการดําเนินการ เพื่อให้แรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดี เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าของผู้ประกอบการ และเป็นการแสดงออกถึงการดําเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมด้านแรงงาน ส่งผลให้สินค้าที่ผลิตจากประเทศไทยได้รับความเชื่อมั่นจากคู่ค้าในเวทีการค้าโลก นําไปสู่การขจัด อุปสรรคหรือข้อจํากัดทางการค้าที่เกี่ยวกับสิทธิแรงงานได้อย่างยั่งยืน 

เพื่อขยายการดําเนินการดังกล่าวไปสู่ สถานประกอบกิจการต่าง ๆ อย่างเป็นรูปธรรม กสร. ได้ร่วมกับสํานักงานนิคมอุตสาหกรรมสินสาคร สํานักงานนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีกลุ่มอุตสาหกรรมส่งออกและห่วงโซ่การผลิตหนาแน่น สร้างมูลค่าเศรษฐกิจเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ มีสถานประกอบกิจการและแรงงาน ทั้งแรงงานไทยและแรงงานข้ามชาติเป็นจํานวนมาก ในการดําเนินโครงการรณรงค์ส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการได้ตระหนักถึงการดําเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมด้านแรงงานและเผยแพร่เชิญชวนให้จัดทํามาตรฐานแรงงานไทย ตั้งแต่เดือน มี.ค. 2562 เป็นต้นมา ผลจากการดําเนินโครงการดังกล่าว มีสถานประกอบกิจการสมาชิกนิคมฯ จัดทํามาตรฐานแรงงานไทยแล้วจํานวนทั้งสิ้น 55 แห่ง ได้รับการรับรอง 3 แห่ง ประกาศแสดงตนเอง (Self-declaration) 52 แห่ง จากสถานประกอบกิจการของทั้งสองนิคมฯ เข้าร่วมกิจกรรม จํานวน 128 แห่ง 

ทั้งนี้ สถานประกอบกิจการที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน แรงงานไทยตั้งแต่ระดับพื้นฐานขึ้นไป สามารถต่อยอดโดยการขอใช้ตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark (T-Mark) ซึ่งเป็นตราสัญลักษณ์ที่รับรองคุณภาพการผลิตที่คํานึงถึงสิทธิแรงงาน สิ่งแวดล้อม และตัวของผลิตภัณฑ์ จากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้อีกด้วย ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างให้สถานประกอบกิจการมีศักยภาพในการ แข่งขันในเวทีการค้าระหว่างประเทศได้อย่างมั่นคง 

นายวิวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า ในปีงบประมาณ 2563 กสร. พร้อมด้วยหน่วยงานภาคีเครือข่าย จะร่วมกันพัฒนาศักยภาพและยกระดับการจัดทํามาตรฐานแรงงานไทยในนิคมฯ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทําให้สถานประกอบกิจการที่เข้าร่วมกิจกรรมสามารถขอการรับรองมาตรฐานแรงงานไทยได้เพิ่มมากขึ้น และสามารถเป็นต้นแบบให้กับนิคมอุตสาหกรรมอื่น ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาเพื่อเป็นนิคมอุตสาหกรรมมาตรฐานแรงงานไทยต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *