“สปสช. เขต 5” โยกสิทธิบัตรทอง รพ.วิชัยเวชฯ เข้า รพ.สมุทรสาคร ทั้งหมด

นอภ.เมืองสมุทรสาคร ร่วมกับ สปสช. เขต 5 เร่งชี้แจงชาว ม.4-8 ต.ท่าทราย ที่มีสิทธิบัตรทอง รพ.วิชัยเวชฯ สมุทรสาคร 1 ต.ค. นี้ โยกไปใช้สิทธิที่ รพ.สมุทรสาคร 7,412 ราย เว้นคนไข้ฟอกไตยังใช้สิทธิที่เดิม ด้าน รพ.วิชัยเวชฯ เผยเหตุลาออกเพราะโครงการฯ ไม่สอดคล้องกับธุรกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่ห้องประชุมทรายเพชร ชั้น 4 องค์การบริหารส่วนตำบลท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงการโอนย้ายหน่วยบริการประจำของผู้มีสิทธิ กรณีโรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล สมุทรสาคร หน่วยบริการ 12140 ลาออกจากการเป็นหน่วยบริการ ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยมีผลตั้งแต่ 1 ต.ค. 2562

โดยมีนางทิพาพรรณ หอศิวาลัย ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สปสช. เขต 5 ราชบุรี, น.ส.อรุณศรี บุญมาศิริ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร, นายสิริบูรณ์ ทองบางเกาะ นายก อบต.ท่าทราย, นพ.มงคล วณิชภักดีเดชา ผอ.รพ.วิชัยเวชฯ สมุทรสาคร, นางณหทัย จุลกะรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านการจัดระบบบริการปฐมภูมิ รพ.สมุทรสาคร, นายมานะ เปาทุย สาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรสาคร และนายประสาน อุบลไทร ผอ.รพ.สต.บ้านศรีเมือง หารือร่วมกับ อสม. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนชาว ต.ท่าทราย

นางทิพาพรรณ เปิดเผยว่า ในเรื่องของการโอนย้ายหน่วยบริการประจำของผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สิทธิบัตรทอง (UC) หน่วยที่รับผิดชอบคือสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กรณีของ รพ.วิชัยเวชฯ สมุทรสาคร เป็นโรงพยาบาลทั่วไปขนาด 120 เตียง ผู้มีสิทธิบัตรทองที่รับผิดชอบ มีจำนวน 7,412 คน (ข้อมูลเมื่อ 1 เม.ย. 2562) เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลเอกชน ก็จะต้องมีการประเมินและต่ออายุ 1 ปี

ซึ่งในปีนี้ทางโรงพยาบาลฯ ได้ขอลาออกจากการเป็นหน่วยบริการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ทั้งการลาออกจากการเป็นหน่วยบริการปฐมภูมิ หน่วยบริการประจำ และหน่วยบริการรับส่งต่อทั่วไป แต่จะยังคงอยู่ในการที่จะเป็นหน่วยบริการเฉพาะด้าน ด้านการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม เริ่ม 1 ต.ค. 2562 ซึ่งทาง สปสช. ได้โอนย้ายข้อมูลทุกคนเข้า รพ.สมุทรสาคร และได้มีการแจ้งให้ประชาชนรับทราบด้วยการติดป้ายประชาสัมพันธ์ และส่งหนังสือไปตามบ้านผู้มีสิทธิบัตรทอง

อีกทั้ง หากผู้มีสิทธิบัตรทอง มีความประสงค์ขอเปลี่ยนหน่วยบริการประจำ สามารถเปลี่ยนได้ไม่เกิน 4 ครั้งต่อปี (1 ตุลาคม ถึง 30 กันยายน ของปีถัดไป) โดยนำเอกสารการลงทะเบียน คือ บัตรประชาชน หรือสูติบัตร (เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี) หรือสำเนาทะเบียนบ้านที่พักอาศัย ติดต่อด้วยตัวเองที่ รพ.สต. หรือโรงพยาบาลของรัฐใกล้บ้าน และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ ในวันและเวลาราชการ

ทางด้าน นพ.มงคล เปิดเผยว่า รพ.วิชัยเวชฯ สมุทรสาคร เข้าสู่โครงการสิทธิบัตรทองมาตั้งแต่ปี 2547 เป็นโรงพยาบาลเอกชน ก็มีการเติบโตขึ้นตามลำดับ และในกลุ่ม รพ.วิชัยเวชฯ จดทะเบียนเข้าเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ตั้งแต่ปี 2555 และมีการดำเนินการดูแลคนไข้ทุกสิทธิมาตลอด ทั้งสิทธิประกันสังคม สิทธิบัตรทอง คนต่างด้าว และผู้ป่วยทั่วไป

เหตุที่จำเป็นต้องหยุดเข้าร่วมโครงการฯ ด้วยความที่เป็นโรงพยาบาลเอกชน ก็ต้องดำเนินการให้อยู่ได้ด้วยตัวเอง การจัดการในช่วงที่ผ่านมา พยายามนำรายได้ที่เกิดขึ้นจากส่วนอื่นเข้ามาใช้ในการดูแลผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง จนในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา พบว่าผลประกอบการได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก ด้วยสภาวะเศรษฐกิจ และการเจ็บป่วยของประชาชนที่ต้องใช้ทรัพยากรมากขึ้น นำมาสู่ความไม่สอดคล้องทางธุรกิจ ทางฝ่ายบริหารจึงมีมติจำเป็นต้องหยุดเข้าร่วมโครงการดังกล่าว เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา

ในจำนวนประชากรที่ รพ.วิชัยเวชฯ สมุทรสาคร ดูแลอยู่ประมาณ 7,000 ราย มีผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ประมาณ 2,000 ราย ซึ่งพยายามประสานส่งมอบข้อมูลให้ รพ.สมุทรสาคร มีการสำเนาประวัติคนไข้ และเก็บประวัติคนไข้ 5 ปี ตามกฎหมาย ตอนนี้มีคนไข้ทยอยมาขอประวัติแล้วกว่า 500 ราย อีกทั้งใน 7,000 กว่าราย ไม่ได้มารักษาประจำทุกคน บางรายไปใช้บริการที่คลินิก โดยมีคนไข้สิทธิบัตรทองเข้ามาใช้บริการวันละประมาณ 60 ราย และพักรักษาตัววันละ 2 ราย ดังนั้น ด้วยจำนวนปริมาณดังกล่าว รพ.สมุทรสาคร น่าจะเอาอยู่ แต่ความสะดวกต่าง ๆ อาจจะลดลง

และนางณหทัย เปิดเผยว่า ทาง รพ.สมุทรสาคร เมื่อได้รับทราบตรงนี้ ก็ได้มีการเตรียมความพร้อม และประสานกับทาง รพ.วิชัยเวชฯ สมุทรสาครอย่างใกล้ชิด ตอนนี้ได้รับข้อมูลผู้ป่วยทั้งหมดแล้ว ถ้าเจ็บป่วยทั่วไป ก็ไปที่ รพ.สต. ในเขตอำเภอเมืองฯ หรือ รพ.นครท่าฉลอม และ รพ.วัดเกตุมดีศรีวราราม ได้ ในกลุ่มที่เป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง แล้วต้องจัดให้ได้พบกับแพทย์ ซึ่งมีทั้งผู้ป่วยระดับทั่วไป ระดับรุนแรง และที่ต้องพบแพทย์เฉพาะทาง ก็ได้รับข้อมูลทั้งหมดแล้ว และในเรื่องการเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง ก็จะดูแลร่วมกับ รพ.สต.บ้านศรีเมือง

ทั้งนี้ ทาง รพ.สมุทรสาคร ได้เปิดหมายเลขโทรศัพท์เฉพาะผู้มีสิทธิบัตรทอง หมู่ 4-8 ต.ท่าทราย หมายเลข 061-3864042 เพื่อนัดหมายผู้ป่วยในการมาตรวจ จะได้มีความพร้อมและไม่ต้องเสียเวลารอนาน เป็นเวลา 6 เดือน และตั้งจุดประชาสัมพันธ์รองรับโดยเฉพาะ 1-2 เดือนแรก

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *