“สาธิต” เยี่ยมเสริมพลัง อสม. ชุมชนสร้างสุข สมุทรสาคร

รมช.สาธารณสุข เปิดประชุมเรียนรู้-เยี่ยมเสริมพลัง อสม. ชุมชนสร้างสุขฯ ที่ ร.ร.วัดคลองตันราษฎร์บำรุง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 ก.ย. 2562 ที่โรงเรียนวัดคลองตันราษฏร์บำรุง ต.เกษตรพัฒนา อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน “การประชุมเชิงปฏิบัติการเรียนรู้และเยี่ยมเสริมพลัง อสม. ชุมชนสร้างสุข โดยกลไกตำบลจัดการคุณภาพชีวิต จังหวัดสมุทรสาคร”

โดยมี นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร น.ส.นภัทร เรือนสำลี ประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมตัวแทนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จ.สมุทรสาคร จำนวน 700 คน จากทั้งหมด 3,642 คน รวมทั้งบุคลากรทางการสาธารณสุขและภาคีเครือข่าย ภาคประชาชนให้การต้อนรับ

รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า การได้มาลงพื้นที่พบปะ อสม. เห็นสภาพการทำงานจริงและแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานของ อสม. กับเครือข่ายในพื้นที่ ซึ่งพบว่าทั้งท้องถิ่น อสม. บ้าน วัด โรงเรียน วิสาหกิจชุมชน ที่เป็นกลไกตำบลจัดการสุขภาพ ได้ร่วมกันยกระดับที่เคยทำในมิติสุขภาพเพียงอย่างเดียว สู่มิติคุณภาพชีวิต มาร่วมกันคิด ออกแบบ ตัดสินใจ ทำงาน และมีเครือข่ายขับเคลื่อนงานอย่างต่อเนื่องในการดูแลสุขภาพตนเองและช่วยเหลือในระดับชุมชน โดยมี อสม.และศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชน (ศสมช.) เป็นจุดเชื่อมรับและส่งต่อระหว่างสถานพยาบาลภาครัฐ ภาคเอกชนกับประชาชน

ซึ่ง ศสมช.เป็นศูนย์รวมพบปะปรึกษาหารือของ อสม. ในการให้บริการวัดความดันโลหิต คัดกรองผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน อีกทั้งเป็นศูนย์การเรียนรู้ค้นสุขภาพและอาชีพ สนับสนุนวัสดุการช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุ โดยมีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) โรงพยาบาลบ้านแพ้วสาขา คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับตำบล (พชต.) และคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) สนับสนุน เพื่อให้เกิดความสุขในพื้นที่เป็น “ชุมชนสร้างสุข : สุขกาย สุขใจ สุขเงิน” ประสบความสำเร็จ

เช่น ผู้ป่วยด้วยโรคซึมเศร้ามีอาการดีขึ้น สามารถทำกิจกรรมร่วมกับคนในชุมชนและสังคมได้ ผู้ป่วยติดเตียงสามารถลุกใช้ชีวิตปกติได้ช่วยเหลือตัวเองได้ ผู้ป่วยโรคเบาหวานสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเองและควบคุมน้ำตาลได้ จากกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน และช่วยเหลือกัน ซึ่งขณะนี้ทั่วประเทศ มีตำบลจัดการคุณภาพชีวิตแล้ว 7,255 ตำบล และมีพื้นที่ต้นแบบชุมชนสร้างสุขโดยกลไกตำบลจัดการคุณภาพชีวิต 152 แห่ง

นอกจากนี้ รมช.สาธารณสุข ได้เน้นย้ำการทำงานของ อสม. จ.สมุทรสาคร ในด้านการขับเคลื่อนการทำงาน ที่จะต้องตื่นตัวตลอดเวลา โดยเฉพาะเรื่องของการช่วยกันลดจำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกให้น้อยลง ซึ่งที่ผ่านมา จ.สมุทรสาคร เคยติด 1 ใน 10 ของประเทศที่มีผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกสูงสุด แต่มาปัจจุบันได้ลดลงมาอยู่ในอันดับที่ 22 ของประเทศแล้ว ถือเป็นการทำงานที่เข้มแข็งและน่าภาคภูมิใจของ อสม. ในการทำงานร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ ช่วยกันรณรงค์และออกตรวจพื้นที่ชุมชน เพื่อแก้ปัญหาโรคไข้เลือดออกระบาดอย่างจริงจัง

“กระทรวงสาธารณสุข จะพัฒนาให้ อสม. กว่า 1 ล้านคนทั่วประเทศ เป็น อสม.หมอประจำบ้าน ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยในการทำงานสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพให้ประชาชนทำงานร่วมกับท้องถิ่นและภาคีเครือข่ายในชุมชน เพื่อให้ประชาชนหันมาดูแลตนเอง ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม กินอาหารที่มีประโยชน์ จะช่วยลดการเจ็บป่วย ลดค่าใช้จ่าย ลดการไปโรงพยาบาล ลดความแออัด และแก้ไขความเหลื่อมล้ำได้” รมช.สาธารณสุข กล่าว

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *