เปิดงาน “ร้อยดวงใจ กล้วยไม้งาม รําลึกนามพ่อระพี” บิดาแห่งกล้วยไม้ไทย

สหกรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม้ไทย จํากัด จัดงาน “ร้อยดวงใจ กล้วยไม้งาม รําลึกนามพ่อระพี” รำลึกบิดาแห่งกล้วยไม้ไทย ระหว่าง 17-23 ต.ค. 2562

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 18 ต.ค. 2562 ที่สหกรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม้ไทย จํากัด หมู่ 5 ต.หนองนกไข่ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ร้อยดวงใจ กล้วยไม้งาม รําลึกนามพ่อระพี” โดยมี นายจรินทร์ จักกะพาก สมาชิกวุฒิสภา และนายพีระพงศ์ สาคริก รองอธิการฝ่ายบริหารและกิจการนักศึกษา ม.รังสิต บุตรของศาสตราจารย์ระพี สาคริก รวมถึง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการและสมาชิกสหกรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม้ไทย จํากัด เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกล้วยไม้ และภาคเอกชน เข้าร่วมพิธีเปิดงานเป็นจำนวนมาก

นายพยงค์ คงอุดมทรัพย์ ประธานคณะกรรมการดําเนินการสหกรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม้ไทย จํากัด กล่าวว่า สหกรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม้ไทย จํากัด ได้จดทะเบียนจัดตั้งเป็นสหกรณ์ ประเภทสหกรณ์การเกษตร เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2553 ซึ่งเกิดจากการรวมตัวกันของเกษตรกรผู้ปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ใน 9 จังหวัด ประกอบด้วย สมุทรสาคร นครปฐม กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ราชบุรี กรุงเทพมหานคร นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา และปทุมธานี เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกันตามหลักการ อุดมการณ์และวิธีการสหกรณ์ ในการแก้ไขปัญหาการตลาดและช่วยเหลือสมาชิกให้มีวัสดุอุปกรณ์และแหล่งเงินทุนในการประกอบอาชีพ การปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ ซึ่งเป็นไปตามที่จังหวัดสมุทรสาครได้ให้ความสําคัญและสนับสนุนอาชีพการปลูกเลี้ยงกล้วยไม้มาโดยตลอด ปัจจุบันสหกรณ์ฯ มีสมาชิก 861 คน

ในการจัดงานครั้งนี้ สหกรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม้ไทย จํากัด สมาชิกผู้ปลูกกล้วยไม้ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจกล้วยไม้ ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อรําลึกถึงศาสตราจารย์ระพี สาคริก บิดาแห่งกล้วยไม้ไทย ที่ได้ทุ่มเทเพื่อเกษตรกรผู้ปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ จนสามารถทำให้กล้วยไม้เป็นอาชีพที่ยั่งยืนจนถึงปัจจุบัน โดยไฮไลต์ภายในงานท่านจะได้พบกับ ถ้ำกล้วยไม้เขาวงกต หินงอกหินย้อย และประติมากรรมรูปเหมือน ศาสตราจารย์ระพี สาคริก ที่ทำจากกล้วยไม้หลากหลายสายพันธุ์ ทั้งกล้วยไม้ตระกูลหวาย มอคคาร่า แวนด้า และแคทรียา สีสันสวยงามตระกายตา

นอกจากนี้ ยังมีการให้ความรู้เกี่ยวกับกล้วยไม้และการใช้ประโยชน์ต่าง ๆ เช่น การสาธิตร้อยมาลัยดอกกล้วยไม้ การทำดอกไม้จากใบเตย การสาธิตปักดอกไม้อย่างง่าย และการทำสาวกล้วยไม้ที่เป็นการตัดแบ่งกล้วยไม้กอเดิมออกมาเลี้ยงใหม่ ซึ่งกล้วยไม้ที่ถูกตัดออกมาจะแตกหน่อใหม่และให้ดอกต่อไป อีกทั้งการจำหน่ายกล้วยไม้นานาสายพันธุ์ พืช ผัก ผลไม้ จากเกษตรกรโดยตรง

งาน “ร้อยดวงใจ กล้วยไม้งาม รําลึกนามพ่อระพี” จะมีไปจนถึงวันที่ 23 ต.ค. 2562 ตั้งแต่เวลา 08.00 – 20.00 น. ที่สหกรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม้ไทย จำกัด ต.หนองนกไข่ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สหกรณ์ผู้ประกอบการกล้วยไม้ไทย จำกัด โทร.034-499388, 081-6222832 และ 089-2169681

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *