“สมชัย” นั่ง ผอ.ศูนย์วิจัยการเมืองฯ ม.รังสิต – แต่งตั้ง “นิติรัฐ” คณะที่ปรึกษา รมช.สาธารณสุข

อธิการบดี ม.รังสิต แต่งตั้ง “สมชัย ศรีสุทธิยากร” อดีต กกต. และผู้สมัคร ส.ส. สมุทรสาคร เขต 2 เป็น ผอ.ศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา ขณะที่ รมช.สาธารณสุข แต่งตั้ง “นิติรัฐ สุนทรวร” อดีต ส.ส. สมุทรสาคร เป็นคณะที่ปรึกษาฯ เพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ที่ผ่านมา ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ได้แต่งตั้ง รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร เป็นผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา วิทยาลัยรัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และโลกาภิวัตน์ มหาวิทยาลัยรังสิต

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามไปยัง รศ.สมชัย ถึงที่มาที่ไปในการรับตำแหน่งดังกล่าว โดยเปิดเผยว่า ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ตนได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับทาง ดร.อาทิตย์ ในการประชุมเสวนาวิชาการของทาง ม.รังสิต 2 ครั้ง ซึ่งทาง ดร.อาทิตย์ ก็แสดงความสนใจที่จะทาบทามให้มาร่วมงานกับทางมหาวิทยาลัย โดยมีความประสงค์ให้ทำในเรื่องของการเลือกตั้ง ซึ่งตนมีประสบการณ์เคยเป็นอาสาสมัครการเลือกตั้ง 20 ปี เป็น กกต. 5 ปี และเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งเอง ซึ่งจะได้นำประสบการณ์มาใช้ให้เป็นประโยชน์เท่าที่จะเป็นไปได้ ก็ไม่คิดว่าทางอธิการบดีจะให้โอกาสรวดเร็วอย่างนี้ โดยตนจะเริ่มเข้าทำงานในวันที่ 1 พ.ย. นี้

สำหรับ รศ สมชัย ศรีสุทธิยากร เป็นอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารจัดการเลือกตั้ง ตั้งแต่ 13 ธ.ค. 2556 ก่อนถูกคำสั่งหัวหน้า คสช. มาตรา 44 ให้ยุติการอยู่ปฏิบัติหน้าที่ เมื่อ 20 มี.ค. 2561 จากนั้นได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์แบบตลอดชีพ และได้รับการสนับสนุนให้เป็นผู้สมัคร ส.ส. สมุทรสาคร เขต 2 ในการเลือกตั้ง 24 มี.ค. 2562 แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง ซึ่งต่อมา รศ.สมชัย ได้ลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากแนวทางอุดมการณ์ที่แตกต่างกัน

หลังจากลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ รศ.สมชัย ผันตัวมาเป็นอาจารย์เปิดหลักสูตรติวสอบเพื่อบรรจุเป็นข้าราชการ ขณะเดียวกันก็ได้รับเชิญให้เป็นผู้วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองตามสื่อต่าง ๆ อยู่บ่อยครั้ง ล่าสุดได้เปิดตัวผลงานหนังสือ “กกต. ม.44 เชิงอรรถการเมืองไทย พ.ศ. 2556 – 2561” บอกเล่าประสบการณ์การทำหน้าที่ กกต. ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง จนกระทั่งถูกปลดจากคำสั่งหัวหน้า คสช. มาตรา 44 ดังกล่าว

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2562 มีรายงานข่าวแจ้งว่า นายนิติรัฐ สุนทรวร อดีต ส.ส. สมุทรสาคร เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายสาธิต ปิตุเตชะ) เพิ่มเติม พร้อมกับ นายสามารถ มะลูลีม, นายเทมส์ ไกรทัศน์, นายอรรถพร พลบุตร, นายวัชระ ปิ่นเจริญ และ น.ส.ปวีณา จริยฐิติพงศ์ หลังจากก่อนหน้านี้ นายกุลวัชร หงษ์คู อดีตนายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร และผู้สมัคร ส.ส. สมุทรสาคร เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ ก็ได้รับการแต่งตั้งในตำแหน่งดังกล่าว เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *