พิจารณาทางลักผ่าน 4 แห่ง โครงการถนนเลียบทางรถไฟบ้านแหลม – แม่กลอง

คณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯ จุดตัดทางรถไฟระดับจังหวัด พิจารณาจุดลักผ่านทางรถไฟ 4 แห่ง โครงการก่อสร้างถนนเลียบทางรถไฟบ้านแหลม – แม่กลอง ของ อบจ.สมุทรสาคร ในพื้นที่ตำบลท่าจีน และบางกระเจ้า

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 8 พ.ย. 2562 ที่ห้องประชุมท่าจีน (502) ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในการประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองการอนุญาตและแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟกับถนนระดับจังหวัด ครั้งที่ 1/2562 โดยมีนายอนุตร ปางพุฒิพงษ์ หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์และการจัดการ ผู้แทนสำนักงาน ปภ. จังหวัดสมุทรสาคร 

นายจอม หงษ์เวียงจันทร์ ปลัด อบจ.สมุทรสาคร รวมทั้ง นางชริตว์จาร์ คล่องการยิง ขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร นายสากล ชลคีรี ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสมุทรสาคร ผู้แทนแขวงทางหลวงสมุทรสาคร แขวงทางหลวงชนบทสมุทรสาคร วิศวกรกำกับการกองบำรุงทางเขตหัวหิน สารวัตรแขวงบำรุงทางเพชรบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

สืบเนื่องจาก อบจ.สมุทรสาคร ได้มีโครงการก่อสร้างถนนลาดยางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต และรางระบายน้ำดาดคอนกรีตเลียบทางรถไฟสายบ้านแหลม – แม่กลอง ที่ กม.2+328 – กม.6+854 ในพื้นที่หมู่ 2 และ 7 ต.ท่าจีน เชื่อมหมู่ 4 ต.บางกระเจ้า อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร รวมระยะทางยาว 4.575 กม. งบประมาณก่อสร้าง 37,500,000 บาท 

โดยมีจุดเชื่อมต่อและผ่านทางลักผ่าน 4 จุด ซึ่ง 3 จุด มีเครื่องกั้นอัตโนมัติ และ 1 จุด ไม่มีเครื่องกั้น ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ขอให้เสนอเรื่องการขออนุญาตก่อสร้างถนนเส้นดังกล่าว ให้คณะอนุกรรมการฯ พิจารณาทบทวนมติที่ประชุมอีกครั้งหนึ่ง โดยหาแนวทางลดทางลักผ่านจาก 4 แห่ง ให้เหลือไม่เกิน 2 แห่ง จึงเป็นที่มาของการประชุมคณะอนุกรรมการฯ ในครั้งนี้

ซึ่งในที่ประชุมพิจารณาแล้วเห็นว่า เส้นทางรถไฟสายบ้านแหลม-แม่กลอง มีระยะทาง 33.8 กม. แต่ทาง อบจ.สมุทรสาคร ก่อสร้างถนนเลียบทางรถไฟประมาณ 4.5 กม. และเป็นรถไฟสายส่งเสริมการท่องเที่ยว มีตารางการเดินรถไฟเพียง 8 เที่ยวต่อวัน หากทาง อบจ.สมุทรสาคร สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ จะทำให้ประชาชนในพื้นที่เดินทางสะดวก แบ่งเบาการจราจร ถ.สาครบุรี และเป็นเส้นทางปัญหาการจราจร ถ.พระราม2 เมื่อมีการปรับปรุงหรือก่อสร้างทางยกระดับ รวมทั้งทำให้ไม่เกิดทางลักผ่านเพิ่มขึ้นเพราะมีขอบเขตเส้นทางชัดเจน จึงมีมติเสนอให้ยังคงมีทางลักผ่านทั้ง 4 แห่งไว้ 

ทั้งนี้จะได้นำมติที่ประชุม และข้อพิจารณาดังกล่าว เสนอต่อคณะทำงานร่วมพิจารณาการอนุญาตและแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟกับถนน ตามคำสั่งกระทรวงคมนาคม เป็นผู้พิจารณาอนุญาตต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *