เทศบาลนครสมุทรสาคร สืบสานประเพณีลอยกระทง ปี 2562

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประธานเปิดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2562 ของเทศบาลนครสมุทรสาคร บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 11 พ.ย. 2562 ที่บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2562 ของเทศบาลนครสมุทรสาคร โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร, นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร, หัวหน้าส่วนราชการ, ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีฯ พร้อมด้วยสมาชิกสภาเทศบาลนครสมุทรสาคร ภาคเอกชน และประชาชนชาวสมุทรสาคร เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้กล่าวคำถวายกระทงลอยประทีป และประกอบพิธีลอยกระทง จากนั้นได้นำทุกภาคส่วนเดินขบวนแห่กลองยาว ตั้งแต่ริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ถึงบริเวณศาลากลางน้ำคลองทหารเรือ หน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อร่วมกันประกอบพิธีลอยกระทงที่ประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติ

นายชิงชัย บุญประคอง ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร กล่าวว่า เนื่องด้วยวันลอยกระทงเป็นประเพณีดีงามอันเก่าแก่ของไทยสืบมาแต่โบราณ ควรแก่การฟื้นฟูและอนุรักษ์ไว้ให้สืบทอดต่อไปถึงคนรุ่นหลัง ให้เห็นความสำคัญของประเพณีลอยกระทงสืบไป

เทศบาลนครสมุทรสาคร จึงได้จัดงานประเพณีลอยกระทงขึ้น เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี ส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆ ได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน โดยมีการดำเนินกิจกรรมจัดให้มีพิธีลอยกระทง การประกวดกระทงประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติ การประกวดนางนพมาศ การจัดสถานที่ลอยกระทงให้กับประชาชน และการแสดงดนตรีไทย

สำหรับบรรยากาศของเทศกาลลอยกระทง บริเวณตลาดมหาชัยนั้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมีประชาชนทั้งชาวสมุทรสาครและแรงงานข้ามชาติ ทยอยเข้ามาลอยกระทงบริเวณคลองทหารเรือกันอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเย็น โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสาคร และเทศกิจเทศบาลนครสมุทรสาคร คอยจัดระเบียบและรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบ

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *