“นอภ.เมืองสมุทรสาคร” นำตรวจโรงงานปลาป่นย่านบางกระเจ้า หลังชาวบ้านร้องปล่อยน้ำเสีย-กลิ่นเหม็น

นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ในฐานะ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอฯ นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานปลาป่นแห่งหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ 8 ต.บางกระเจ้า พบฝ่าฝืนข้อกำหนดท้ายใบอนุญาต รง.4 สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดฯ สั่งดำเนินการตามกฎหมาย

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 11 พ.ย. 2562 นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองสมุทรสาคร พร้อมด้วยหัวหน้าฝ่ายโรงงาน และนายตรวจ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ผู้แทน ทสจ. สมุทรสาคร รองปลัด อบต.บางกระเจ้า และผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 ต.บางกระเจ้า เข้าตรวจสอบ บริษัท ปิโยโภคภัณฑ์ จำกัด เลขที่ 88 หมู่ 8 ต.บางกระเจ้า อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นโรงงานลำดับที่ 15 (2) ประกอบกิจการทำปลาป่น เนื่องจากได้รับการร้องเรียนซ้ำซากจากการปล่อยน้ำเสีย กลิ่นเหม็น และฝุ่นควันจากการประกอบกิจการ

ขณะตรวจสอบพบว่าทางโรงงานประกอบกิจการปกติ มีการใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งมีเอกสารการซื้อถ่านหินชนิดบิทูมินัส ตามที่ระบุในท้ายใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน หรือ รง.4 โดยให้มีการรายงานผลตรวจวัดค่าซัลเฟอร์ไดออกไซด์ในอากาศที่ระบายออกนอกโรงงาน ให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครทราบทุก 3 เดือน แต่จากการตรวจสอบปรากฎว่าไม่มีการรายงานดังกล่าว

ส่วนการทิ้งกากอุตสาหกรรมนั้น จากการตรวจสอบในท้ายใบอนุญาต รง.4 ระบุ ที่เป็นของเสียอันตรายนั้น ต้องนำไปปรับเสถียรภาพที่โรงงานลำดับที่ 101 (โรงงานปรับคุณภาพของเสียรวม) และฝังกลบที่โรงงานลำดับที่ 105 (โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับการคัดแยกหรือฝังกลบสิ่งปฎิกูล หรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว) หรือเผาที่โรงงานลำดับที่ 101 แต่ปรากฎว่าทางโรงงานนำกากอุสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นประเภทเถ้าลอย หรือเถ้าหนักออกจากโรงงาน ให้กับผู้ประกอบการที่มาส่งเชื้อเพลิง โดยผู้มารับไม่ได้มีใบอนุญาตรับขนหรือรับกำจัดตามกฎหมายอุตสาหกรรม ซึ่งถื่อว่ามีความผิด

ทั้งนี้ ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร จะได้มีคำสั่งดำเนินคดีกับทางโรงงาน กรณีไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. 2535 ในมาตรา 8 ซึ่งมีความผิดตามมาตรา 45 มีโทษปรับไม่เกิน 200,000 บาท และได้ออกคำสั่งให้ปฏิบัติตามท้ายใบอนุญาต รง.4 ซึ่งหากไม่มีการดำเนินการ ก็จะได้มีการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนทาง อบต.บางกระเจ้า ได้ให้ทางโรงงานมีการให้จัดทำรายงาน ทส.1 ทส.2 ส่งให้ทาง อบต. ทราบทุกเดือน และกรณีมีการตรวจปลายปล่องควัน ให้ส่งรายงานผลการตรวจให้ทาง อบต. ทราบด้วย และในเรื่องกลิ่นเหม็นนั้น ให้ระมัดระวังและทำความสะอาดบริเวณพื้นที่ ทั้งด้านนอกด้านในโรงงาน เพื่อลดสาเหตุการก่อให้เกิดกลิ่น

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *