ปคบ. บุกค้นแหล่งผลิตท่อสูตรแดงสาย 4 ยึดของกลางมูลค่าราว 5 ล้านบาท

ปคบ.ร่วมกับ ภ.จว.สมุทรสาคร และ บก.น.9 บุกตรวจค้นจับกุมแหล่งผลิตท่อสูตรแดงสาย 4 อะไหล่รถแว้นไร้มาตรฐาน

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 18 พ.ย. 2562 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ภายใต้อำนวยการสั่งการของ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ นําโดย พ.ต.อ.ธนรัฐ รุ่งโรจน์ดี ผกก.3 บก.ปคบ., พ.ต.ท.ปองภพ เศรษฐาจินดา, พ.ต.ท.อลงกรณ์ คลังเงิน รอง ผกก.7 บก.ปคบ.พร้อมพวก 

ได้สนธิกำลังร่วมกับตำรวจ สภ.กระทุ่มแบน กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 และ สน.หนองแขม กองบังคับการนครบาล 9 นำหมายค้นเข้าทำการตรวจค้นเป้าหมายสถานที่ผลิตท่อไอเสียสำหรับรถจักรยานยนต์ไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีเลขที่ เป็นสถานที่เช่าประกอบกิจการ ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร ตรงรอยต่อกับ จ.สมุทรสาคร ภายใต้ชื่อผลิตภัณฑ์ว่า “ท่อสูตรแดงสาย 4” มี น.ส.แสงระวี (ขอสงวนนามสกุล) รับเป็นผู้ดูแล ซึ่งจากการเข้าตรวจค้นนี้ก็พบของกลางเป็นท่อไอเสียสำหรับรถจักรยานยนต์ไม่ได้มาตรฐานและเครื่องมือต่าง ๆ ที่ใช้ในการผลิตท่อไอเสียจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดไว้เพื่อนำไปตรวจสอบว่ามีสินค้าชนิดใดที่ได้รับอนุญาต หรือไม่ได้รับอนุญาตให้ผลิต และผ่านมาตรฐาน สมอ.หรือไม่

พ.ต.อ.วรพล ยิ่งเจริญ รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตามหนังสือสั่งการ ตร.ที่ 0077.22 /2111 เรื่อง มาตรการการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางสาธารณะ และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ลงวันที่ 28 มิ.ย. 2562  สืบเนื่องจากปัจจุบันได้มีการประกาศโฆษณาจำหน่าย สินค้าประเภทท่อไอเสียสำหรับรถจักรยานยนต์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก, แอพพลิเคชั่นไลน์ และเว็บไซต์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพหรือคุณภาพต่ำไม่ได้รับการรับรองหรือผ่านการทดสอบคุณภาพจากมาตรฐานจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ก่อนที่จะนำมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภค อันอาจส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้บริโภคโดยตรง  

ซึ่งทาง บก.ปคบ. ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้ทำการขยายผลจากการที่มีการประกาศโฆษณาจำหน่าย ท่อไอเสียผ่านเฟสบุ๊ค “ท่อสูตรหนูลำลูกกา”  และ “ท่อสูตรแดงสาย 4” ซึ่งจากการยึดอุปกรณ์และอะไหล่รถจักรยานยนต์ที่ผลิตออกมาภายใต้ชื่อ ท่อสูตรแดงสาย 4 ไปตรวจสอบนั้น ก็มีหลายรายการด้วยกันอาทิ เช่น ท่อไอเสียรถจักรยานยนต์, หม้อพัก ชิ้นส่วนทำปลายท่อ ชิ้นส่วนไส้กรอง อื่นๆ รวมแล้วกว่า 20,000 ชิ้น

ส่วนการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายฝ่าฝืน พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 ดังนี้ 1.ทำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานโดยไม่ได้รับอนุญาต เข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรา 20 โทษตามมาตรา 48 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000,000  บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2.โฆษณาเพื่อจำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำหรือนำเข้ามาเพื่อจำหน่ายในราชอาณาจักร เข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรา 36 โทษตามมาตรา 55 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้หากพี่น้องประชาชน  พบเห็นการกระทำผิดหรือไม่เหมาะสมให้แจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน บก.ปคบ. 1135

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในส่วนของมูลค่าสิ่งของที่ยึดไว้เพื่อนำไปทำการตรวจสอบนั้น เบื้องต้นจากการสอบถาม น.ส.แสงระวี (ขอสงวนนามสกุล) ผู้ดูแล ก็บอกว่าน่าจะไม่เกิน 5 ล้านบาท ส่วนการสั่งซื้อก็จะเน้นไปที่ลูกค้าทางสื่อโซเชียลมีเดีย ทั้งทางเฟซบุ๊ก ไลน์ และแอพพลิเคชั่นอื่น ๆ 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้นำสิ่งของที่ทำการยึดทั้งหมดไปตรวจสอบและจะได้ทำการสอบปากคำผู้ดูแล อีกทั้งยังจะต้องมีการตรวจสอบเอกสารการประกอบกิจการ  บัญชีทางการเงินและเส้นทางการจำหน่ายสินค้าว่ามีการส่งไปจำหน่ายที่ใดบ้าง แต่จากการตรวจสอบทางเฟสบุ๊คพบว่ามีการจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งก็จะต้องทำการตรวจสอบอย่างละเอียด ก่อนที่จะตั้งข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *