นางรำ 620 ชีวิต รำถวายดวงวิญญาณ “พ่อพันท้ายนรสิงห์” ครบรอบ 316 ปี

จังหวัดสมุทรสาคร ทำพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณพ่อพันท้ายนรสิงห์ ครบรอบ 316 ปีแห่งการเสียชีวิต พร้อมจัดรำถวายดวงวิญญาณ จากนางรำ 620 ชีวิต 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 ก.พ. นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณพ่อพันท้ายนรสิงห์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 316 ปีแห่งการเสียชีวิต ณ บริเวณศาลพันท้ายนรสิงห์ ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมี นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายมณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร นายวัฒนา แตงมณี นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์ และประธานมูลนิธิพันท้ายนรสิงห์ นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร รวมถึงประชาชนเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

ซึ่งทางมูลนิธิพันท้ายนรสิงห์ ได้จัดให้มีการรำถวายดวงวิญญาณมาเป็นปีที่ 2 แล้ว เพื่อแสดงออกถึงความเคารพศรัทธาต่อพันท้ายนรสิงห์ มีนางรำ 620 ชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและเป็นแม่บ้าน พร้อมใจกันสวมใส่เสื้อผ้าไหมสีเหลือง ผ้าถุงสีน้ำเงิน และห่มสไบสีแดง ตั้งใจรำถวายพ่อพันท้ายนรสิงห์ด้วยความพร้อมเพรียงเรียบร้อยสวยงาม สร้างความประทับใจแก่ผู้เข้าร่วมงาน จากนั้นเป็นพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณ เซ่นไหว้บูชาต่อพ่อพันท้ายนรสิงห์ เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ ผู้เป็นนายท้ายเรือที่จงรักภักดีต่อพระเจ้าเสือ หรือสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 ที่ยอมรับโทษประหารชีวิตเพื่อรักษาระเบียบแบบแผนราชประเพณีตามกฏมณเฑียรบาลในสมัยกรุงศรีอยุธยา

โดยศาลพันท้ายนรสิงห์นี้ เป็นศาลที่ชาวบ้านเลื่อมใสศรัทธาเป็นอย่างมาก มักจะมีผู้มาขอพรและบนบานศาลกล่าว หากเป็นไปตามที่อธิษฐานไว้ ก็จะนำรูปปั้นไก่มาถวายโดยรอบศาลเป็นการแก้บนตามความเชื่อ ทั้งนี้ พิธีบวงสรวงดวงวิญญาณพ่อพันท้ายนรสิงห์ จะจัดในวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี ซึ่งเป็นวันที่พันท้ายนรสิงห์ถูกประหารชีวิตเมื่อปี พ.ศ. 2247

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *