“ผวจ.สมุทรสาคร-สมาคมแม่บ้านมหาดไทย” เก็บขยะทะเล-ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ โครงการ “รักษ์ทะเลฯ”

จังหวัดสมุทรสาคร โดย สนง.ประมงจังหวัดฯ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จัดโครงการรักษ์ทะเล (เก็บขยะทะเล) ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ และปลูกป่าชายเลน เพื่ออนุรักษ์สัตว์น้ำ ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน โดยมีสมาคมแม่บ้านมหาดไทยเข้าร่วมกิจกรรมด้วย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 ก.พ. บริเวณท่าเทียบเรือหน้าวัดศรีสุทธาราม (วัดกำพร้า) ต.บางหญ้าแพรก อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ดร.ปฤถา พรหมเลิศ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ได้นำคณะผู้แทนจากสมาคมแม่บ้านมหาดไทย เข้าร่วมกิจกรรมโครงการรักษ์ทะเล (เก็บขยะทะเล) และปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ครั้งที่ 1/2563 โดยมีนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดโครงการ ร่วมด้วย นางชุติพร วิจิตร์แสงศรี ประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสมุทรสาคร นายอำนาจ หนูทอง ประมงจังหวัดสมุทรสาคร

รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ตลอดจนประชาชนและชาวประมงเข้าร่วมกิจกรรม พร้อมกับนำเรือประมงมาร่วมเก็บขยะทั้งในทะเล ริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน และป่าชายเลน เพื่อให้ทะเลกลับมามีความสะอาดอีกครั้ง โดยในการนี้ก็ได้มีการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเป็นพันธุ์ปลากะพง 200,000 ตัว และพันธุ์ปูม้าอีก 10,000 ตัว โดยได้รับการสนับสนุนจากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งเขต 2 สมุทรสาคร ก่อนที่ทุกคนจะล่องเรือช่วยกันเก็บขยะ และปลูกป่าชายเลน

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า เนื่องจากการดำรงชีวิตในอดีตอ่าวมหาชัยเป็นแหล่งรวมสัตว์น้ำที่อุดมสมบูรณ์ สมกับคำขวัญของจังหวัดสมุทรสาครว่า “เมืองประมง” แต่ในปัจจุบันสถานการณ์เปลี่ยนแปลงของทุกสภาวะมีผลกระทบทำให้ปริมาณสัตว์น้ำลดลง มลภาวะสิ่งแวดล้อมเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งชาวประมงเป็นผู้มีส่วนได้เสียโดยตรง จึงรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักและมีจิตสำนึกถึงคุณค่าของทรัพยากรสัตว์น้ำ ตลอดจนการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งทะเล

ทางสำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสาคร จึงร่วมกับเทศบาลตำบลบางหญ้าแพรก ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งที่ 2 จังหวัดสมุทรสาคร และกลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็กจังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินกิจกรรม “โครงการรักษ์ทะเล (เก็บขยะทะเล) และปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ จ.สมุทรสาคร” ขึ้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์สัตว์น้ำ และการฟื้นฟูอ่าวไทยให้มีศักยภาพขึ้นในด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม ตลอดจนยังก่อให้เกิดความตระหนักถึงบุญคุณของท้องทะเลที่สร้างอาชีพ สร้างรายได้ และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อมุ่งหวังให้เกิดการบริหารจัดการ และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติที่มีต่อการดำรงชีวิตของชาวประมงอย่างยั่งยืนต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *