“บก.ปคบ.” บุกตรวจโกดังผลิตท่อไอเสีย จยย. ไม่มี มอก. ยึดของกลางจำนวนมาก

ตำรวจ บก.ปคบ. ร่วมกับ สภ.เมืองสมุทรสาคร นำหมายศาลเข้าค้นโกดังย่านบางหญ้าแพรก ตรวจยึดอุปกรณ์ผลิตท่อไอเสีย และอะไหล่รถจักรยานยนต์ไม่ได้มาตรฐาน มอก.

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 6 ก.พ. ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปข.ตร.) ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร./ผอ.ศปข.ตร. สั่งการให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) นำโดย พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. 

มอบหมายให้ พ.ต.ท.เทพรัตน์ ศุกระกาญจน์ สว.กก.3 บก.ปคบ. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสาคร นำหมายค้นของศาลจังหวัดสมุทรสาคร ที่ 60/2563 ลงวันที่ 6 ก.พ. 2563 เข้าตรวจค้นโกดังเลขที่ 24/323 หมู่ 3 ต.บางหญ้าแพรก อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นเป้าหมายจากการสืบสวนขยายผล จากกรณีที่มีการประกาศโฆษณาจำหน่ายท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย พบนายบุษกร พูนเกิด อายุ 25 ปี แสดงตนเป็นผู้ดูแล 

ขณะตรวจค้นพบพนักงานกำลังทำการผลิตอุปกรณ์ในการประกอบหรือปรับแต่งรถจักรยานยนต์ โดยมีอุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ในการผลิตท่อไอเสีย และพบท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ที่ผลิตเสร็จแล้วรอส่งจำหน่ายให้กับลูกค้าทั่วไป โดยไม่ได้แสดงเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ตาม พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง 

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ตรวจยึดของกลางไว้เพื่อตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย ประกอบด้วย ท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ 3 ชิ้น ปลายท่อ 20 ชิ้น คอท่อไอเสีย 17 ชิ้น ตะแกรงปลายท่อ 20 ชิ้น จะงอยท่อ 20 ชิ้น หน้าแปลน 50 ชิ้น แท่นขึ้นแบบ 10 ตัว ใยแก้ว 2 ชิ้น สติ๊กเกอร์ ATOM PROJECT จำนวน 25 ชิ้น และเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตท่อไอเสียรถยนต์ จำนวน 13 เครื่อง รวมทั้งหมด 10 รายการ จำนวน 180 ชิ้น 

โดยการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 คือ ทำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่มี พ.ร.ฎ. กำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานโดยไม่ได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนมาตรา 20 และโทษตามมาตรา 48 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และโฆษณาเพื่อจำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำหรือนำเข้ามาเพื่อจำหน่ายในราชอาณาจักร เข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรา 36 โทษตามมาตรา 55 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชน หากพบเห็นหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับการรวมกลุ่มหรือมั่วสุมในลักษณะหรือพฤติการณ์ ที่น่าจะเป็นการนำไปสู่การแข่งรถในทาง หรือความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือการสนับสนุนให้มีการกระทำผิดดังกล่าว สามารถแจ้งข้อมูลหรือเบาะแสได้ทางสายด่วน 1599 ศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 หรือส่งคลิปวีดิโอในช่องทางเพจเฟซบุ๊ก “ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร.” ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และแจ้งเบาะแสการผลิต จำหน่ายท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐาน มอก. ได้ที่สายด่วน บก.ปคบ. 1135 เพื่อเป็นการป้องกันและปราบปรามให้การกระทำความผิดแข่งรถในทาง และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องหมดไปจากสังคมไทยอย่างยั่งยืน

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *