พิษโควิด-19! ประกาศปิด “ศาลพันท้ายฯ-ตลาดริมคลองฯ” ชั่วคราว 17 วัน

แหล่งท่องเที่ยวสำคัญสมุทรสาคร “ศาลพันท้ายนรสิงห์-ตลาดริมคลองพ่อพันท้ายฯ” ประกาศปิด 17 วัน ระหว่าง 20 มี.ค. – 5 เม.ย. 63 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด “โควิด-19”

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 19 มี.ค. นายวัฒนา แตงมณี นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์ ในฐานะประธานมูลนิธิพันท้ายนรสิงห์ พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ปิดประกาศศาลพันท้ายนรสิงห์ และตลาดริมคลองพ่อพันท้ายนรสิงห์เป็นการชั่วคราว ระหว่างวันที่ 20 มี.ค. – 5 เม.ย. 2563 เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ตามมาตรการสำคัญของรัฐบาลและผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร 

ในการนี้ นายวัฒนาได้กราบไหว้รูปหล่อองค์พ่อพันท้ายนรสิงห์ พร้อมกล่าวขอขมาถึงเหตุจำเป็นที่ต้องทำการปิดศาลพันท้ายนรสิงห์เป็นเวลา 17 วัน และยังขอให้ประเทศไทยและทั่วโลกพ้นภัยจากไวรัสโควิด-19 ไปได้โดยเร็ววัน

นายวัฒนา กล่าวว่า เหตุที่จะต้องทำการปิดศาลพันท้ายนรสิงห์และตลาดริมคลองพ่อพันท้ายนรสิงห์ เป็นการชั่วคราวนั้น ก็เพราะสถานที่ดังกล่าวนี้ทุกวันจะมีประชาชนจากทั่วสารทิศเดินทางเข้ามากราบไหว้และเยี่ยมชมกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจสร้างความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคได้ 

ดังนั้นทางมูลนิธิพันท้ายนรสิงห์ จึงขอประกาศปิดศาลพันท้ายนรสิงห์และตลาดริมคลองพ่อพันท้ายนรสิงห์ เป็นเวลา 17 วัน และจะมีการทำความสะอาดสถานที่เพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อโรคต่าง ๆ และยังจะเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส ด้วยการให้เจ้าหน้าที่ของศาลฯ นั้น ดำเนินการปรับปรุง พัฒนา ซ่อมแซมศาลพันท้ายนรสิงห์ให้สะอาดสวยงาม เพื่อรอรับนักท่องเที่ยวหลังกลับมาเปิดให้บริการตามปกติอีกครั้ง

นายวัฒนา กล่าวอีกว่า สำหรับศาลพันท้ายนรสิงห์ ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.สมุทรสาคร ในแต่ละเดือนมีนักท่องเที่ยวเดินทางมากราบไหว้ และชมทัศนียภาพโดยรอบไม่ต่ำกว่า 50,000 คน มีรายได้เข้าสู่ศาลพันท้ายนรสิงห์ ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 1,700,000 บาท ซึ่งเงินเหล่านี้ทางคณะกรรมการฯ ก็ได้นำไปใช้ในการบริหารจัดการทั้งทางด้านของการดูแลสาธารณูปโภค การปรับปรุงพัฒนาศาลฯ และการนำไปใช้ด้านสาธารณกุศลเพื่อประโยชน์ต่อสังคมและการศึกษาของนักเรียน แม้การปิดศาลพันท้ายนรสิงห์ เป็นการชั่วคราว จะทำให้รายได้หายไปเป็นจำนวนมาก แต่ก็ต้องทำเพื่อดำเนินการตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 

ส่วนบรรยากาศที่ศาลพันท้ายนรสิงห์นั้น พบว่าแม้จะมีประชาชนเดินทางมากราบไหว้แต่ก็ไม่มากนัก  ซึ่งบรรดาเจ้าหน้าที่ประจำจุดต่างๆ เช่น ผู้ทำหน้าที่จำหน่ายดอกไม้ธูปเทียน ก็บอกว่ารู้สึกเหงาและใจหายเหมือนกันที่ศาลพันท้ายนรสิงห์จะปิดชั่วคราว    

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *