“ผู้ว่าฯ วีระศักดิ์” จัดไลฟ์สดพูดคุยชาวสมุทรสาครช่วงโควิค-19

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร จัดรายการไลฟ์สด “ไม่แพ้แน่นอน เราจะผ่านไปด้วยกัน” พูดคุยกับชาวบ้านเรื่องโควิด-19 ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ผ่านทางเพจสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ ล่าสุดมียอดผู้ป่วยสะสม 18 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร จัดรายการ “ไม่แพ้แน่นอน เราจะผ่านไปด้วยกัน” เป็นครั้งแรก โดยไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กเพจ “สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร COVID 19” ภายในรายการได้กล่าวถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงมาตรการของทางจังหวัดฯ ในการป้องกันและลดการแพร่ระบาด และตอบคำถามจากทางบ้าน โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมรับชมรายการเป็นจำนวนมาก

สำหรับที่มาของการจัดรายการดังกล่าว นายวีระศักดิ์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีคำถามต่าง ๆ เข้ามาในเพจสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ภายหลังเป็นเรื่องของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมถึงเคอร์ฟิว ก็มีคำถามมากมาย บางคำถามเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบไม่สามารถให้คำตอบได้ เพราะเป็นเรื่องของทางฝ่ายปกครอง จึงมอบหมายให้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ จัดรายการ “ไม่แพ้แน่นอน เราจะผ่านไปด้วยกัน” ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 14.00 – 14.30 น.

โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัด หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้พูดคุยกับชาวบ้านในแบบสบาย ๆ และรับเรื่องปัญหา เสียงสะท้อนของชาวบ้าน เพื่อคิดหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน โดยในวันเสาร์ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร จะเป็นผู้จัดรายการ และวันอาทิตย์จะเป็นของส่วนราชการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ ผู้อำนายการโรงพยาบาล นายอำเภอ ฯลฯ

ส่วนมาตรการของทางจังหวัดฯ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ขอวิงวอนพี่น้องประชาชนชาวสมุทรสาครทุกคน ทั้งเรื่องประเพณีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ สรงน้ำพระ การสังสรรค์ทุกประเภทที่คนรวมกลุ่มกัน ต้องขอความกรุณาให้งดไปก่อน แล้วให้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ในรูปแบบออนไลน์แทน ซึ่งถ้าใครฝ่าฝืนก็มีโทษตามกฎหมายด้วย คือจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท 

แต่ทั้งหมดนั้นเกิดจากจิตสำนึกเป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดื่มสุรา จริง ๆ ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่ที่ออกคำสั่งห้ามขายสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ช่วงวันที่ 10-20 เม.ย. เหตุผลคือเรื่องของการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการรวมกลุ่มกันดื่มสังสรรค์ในช่วงนี้ถือว่ามีโทษตามกฎหมาย ก็ต้องห้ามจำหน่ายจ่ายแจกสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปโดยปริยาย 

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร จึงมีมติห้ามขายสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดังกล่าว ซึ่งตนก็ต้องขอวิงวอนด้วยความเห็นใจ ว่าต้องยึดเอาเรื่องของการป้องกันโรคโควิด-19 ไว้ก่อน เรื่องค้าขายกำไรเอาไว้ทีหลัง ยังมีโอกาสสังสรรค์ได้อีกหลายยกเมื่อเอาชนะโรคดังกล่าวได้แล้ว

อีกทั้งในเรื่องมาตรการล็อกดาวน์ ห้ามเดินทางเข้า-ออกพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร นายวีระศักดิ์เปิดเผยว่า ถ้าตัวเลขผู้ป่วยและผู้เฝ้าระวังยังเป็นอย่างนี้อยู่ ตนยืนยันได้ว่าจังหวัดสมุทรสาครไม่มีมาตรการดังกล่าวแน่นอน แต่ถ้าเป็นคำสั่งจากส่วนกลาง ต้องดูในภาพรวมของประเทศด้วยว่าเป็นอย่างไร ทั้งนี้ นายวีระศักดิ์ ได้ฝากถึงประชาชนชาวสมุทรสาคร ขอให้ “ไม่ตระหนก ไม่ประมาท” ทุกคนต้องช่วยกันป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เรื่องนี้ไม่ใช่อยู่ที่ตนและกฎหมายเพียงอย่างเดียว แต่อยู่ที่จิตสำนึกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ใน จ.สมุทรสาคร ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยยืนยันเพิ่มอีก 2 ราย รักษาตัวที่ รพ.กระทุ่มแบน เป็นหญิงไทย อายุ 49 ปี และ 21 ปี ซึ่งเป็นผู้สัมผัสติดเชื้อผู้ป่วยรายที่ 9 (ชายไทย อายุ 55 ปี ติดเชื้อจากต่างจังหวัด) อยู่ในส่วนของการเฝ้าระวังอยู่แล้ว ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 18 ราย 

ต่อมาเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 12 เม.ย. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร รายงานว่ามีผู้รักษาหายแล้วเพิ่มอีกหนึ่งราย เป็นเคสผู้ป่วยรายที่ 14 (หญิงไทย อายุ 26 ปี) ที่รักษาตัวใน รพ.สมุทรสาคร ทำให้ขณะนี้มีคงเหลือที่รักษาตัวอยู่ใน จ.สมุทรสาคร ทั้งหมด 9 ราย 

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *