กลุ่มจิตอาสาร่วมตั้ง “ตู้ปันสุข” ย่านท่าปรง สมุทรสาคร ช่วยประชาชนช่วงวิกฤตโควิด-19

กลุ่มจิตอาสาใน จ.สมุทรสาคร ร่วมตั้งตู้ปันสุข บริเวณอาคารรอยัลเพลส ท่าปรง แบ่งปันสิ่งของจำเป็นใส่ตู้ไว้ พร้อมทำข้าวไข่เจียวแจกทุกวันอาทิตย์ ช่วยเหลือประชาชนช่วงสถานการณ์โควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณอาคารรอยัลเพลส ถ.ท่าปรง ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ได้มีกลุ่มจิตอาสาในจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกันตั้ง “ตู้ปันสุข” เพื่อช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ซึ่งได้เริ่มโครงการดังกล่าวแล้วตั้งแต่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยทางกลุ่มจิตอาสา ได้ร่วมกันแบ่งปันสิ่งของที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน อาทิ ข้าวสาร ไข่ไก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง ยาสระผม ขนมปังกรอบ น้ำยาล้างจาน ยาพาราเซตามอล และผ้าอนามัย เป็นต้น ใส่ไว้ในตู้ปันสุข นอกจากนี้ยังมีบริการน้ำดื่มแช่เย็น กาแฟ-ไมโล บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบถ้วย พร้อมกระติกน้ำร้อน ไว้คอยบริการให้ประชาชนทุกคนที่เข้ามาด้วย ซึ่งตู้ปันสุขแห่งนี้มีผู้ดูแลอยู่ตลอด และมีกำหนดเวลาเปิด ตั้งแต่ 09.00-17.00 น.

นายวรพงษ์ ชอบชื่น หรือ คุณหนุ่ม ประธานเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวลด้อมจังหวัดสมุทรสาคร หนึ่งในจิตอาสาที่ร่วมกันตั้งตู้ปันสุขแห่งนี้ เล่าว่า เนื่องจากทางกลุ่มจิตอาสาชุดนี้มีออฟฟิศอยู่ที่นี่ และต้องการเป็นส่วนหนึ่งให้ชาวสมุทรสาครมีส่วนร่วมในการแบ่งปันความสุขให้กันและกัน จึงได้ร่วมกันตั้งตู้ปันสุขดังกล่าว ซึ่งจากการที่ตู้ถูกตั้งอยู่ในย่านท่าปรง ที่มีชุมชน หมู่บ้าน และเป็นเส้นทางหลักในตัวจังหวัดฯ ทำให้แต่ละวันมีประชาชนทยอยเข้ามาหยิบสิ่งของกันค่อนข้างเยอะ จิตอาสาทุกคนจึงมีความสุขในการเป็นผู้ให้ อีกทั้งมีผู้ใจบุญทยอยนำสิ่งของมาใส่ตู้ให้ตั้งแต่ยังไม่เปิดออฟฟิศ นับได้ว่าเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งผู้ที่นำสิ่งของมามอบให้กับตู้ปันสุขแห่งนี้ ก็จะได้รับของฝากเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นมะนาวแป้นบ้านแพ้วจากสวนของคุณหนุ่มเองมอบให้เป็นที่ระลึกด้วย

สำหรับผู้ที่มาหยิบสิ่งของในตู้ปันสุขนี้ ก็มีทั้งคนทำงานหาเช้ากินค่ำ คนยากไร้ แรงงานต่างด้าว ส่วนใหญ่เป็นผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่ละแวกซอยท่าปรง เทศบาล 8 ในตัวเมืองมหาชัย ซึ่งทางกลุ่มจิตอาสายินดีเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยแบ่งเบาภาระในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นอกจากนี้ ในทุกวันอาทิตย์ ทางกลุ่มจิตอาสาก็จะร่วมกันทำเมนูข้าวไข่เจียว ไข่ดาว ไข่ต้ม แจกให้กับประชาชนที่เดินทางมาที่ตู้ปันสุขแห่งนี้ รวมถึงในอนาคตมีแผนที่จะนำต้นกล้าพันธุ์พืชผักสวนครัวมาแจก เพื่อให้คนนำกลับไปปลูกที่บ้านไว้กินเองในครอบครัว เป็นการช่วยลดรายจ่ายอีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ ตู้ปันสุข มีกำหนดจะตั้งไว้ตลอดเดือน พ.ค. นี้ก่อน หากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มเบาบางลงในเดือน มิ.ย. ก็จะประเมินว่าจะดำเนินการต่อไปอีกกี่วัน ซึ่งคุณหนุ่มได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ตนอยากให้โครงการนี้เกิดความยั่งยืน จึงขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ให้สิ่งของผ่านทางตู้ปันสุข และฝากถึงผู้รับควรที่จะหยิบสิ่งของไปแต่พอควรเท่าที่พอดี เป็นการร่วมแบ่งปันความสุขให้คนในชุมชน เพื่อที่เราจะผ่านวิกฤตโควิด-19 นี้ไปด้วยกัน

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *