เปิดเดินรถไฟ “บ้านแหลม-แม่กลอง” แล้ว หลังหยุดให้บริการจากพิษโควิด-19

เดินรถไฟ “บ้านแหลม-แม่กลอง” วันแรก ผู้โดยสารบางตา ตลาดร่มหุบไฮไลท์ยอดนิยมของทัวร์จีนยังเงียบเหงา นายสถานีบ้านแหลม เผยเน้นให้บริการคนในพื้นที่ เหตุสถานการณ์โรคโควิด-19 ยังไม่กลับสู่ภาวะปกติ อีกทั้งไทยยังไม่เปิดรับ นทท. ต่างชาติ

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ผู้สื่อข่าว “สาครออนไลน์” ลงพื้นที่ไปยังสถานีบ้านแหลม ต.ท่าฉลอม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นวันแรกที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เปิดการเดินรถไฟสายบ้านแหลม-แม่กลอง หรือรถไฟสายตลาดร่มหุบอีกครั้ง หลังหยุดให้บริการในช่วงการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยพบว่าเปิดให้บริการเพียงวันละ 2 ขบวน คือ ขบวนรถท้องถิ่นที่ 4382 ออกจากสถานีแม่กลอง 09.00 น. ถึงสถานีบ้านแหลม 10.00 น. และขบวนรถท้องถิ่นที่ 4385 ออกจากสถานีบ้านแหลม 13.30 น. ถึงสถานีแม่กลอง 14.30 น.

สำหรับบรรยากาศในขบวนรถท้องถิ่นที่ 4385 จากสถานีบ้านแหลม ถึงสถานีแม่กลอง พบว่ามีผู้โดยสารบางตา และที่บริเวณตลาดร่มหุบ สถานีแม่กลอง ต.แม่กลอง อ.เมืองฯ จ.สมุทรสงคราม ก็พบว่ายังมีนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งเฝ้ารอชมขบวนรถไฟวิ่งเข้าสู่สถานี แต่เป็นไปด้วยความเงียบเหงา ต่างจากช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มักจะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนต่างรอคอยเข้ามาเก็บภาพขณะที่รถไฟกำลังเคลื่อนขบวนเข้าสู่สถานีแม่กลอง ส่วนร้านค้าแผงลอยในตลาดร่มหุบยังมีอยู่ แต่จำนวนผู้ค้ายังมีน้อย

นายเจริญ เจริญพรรณ นายสถานีบ้านแหลม เปิดเผยว่า การเดินรถไฟในครั้งนี้เป็นการเดินรถตามปกติ แต่เหลือจำนวนเที่ยวน้อยลง จากเดิม 8 ขบวนต่อวัน ลดเหลือ 2 ขบวนต่อวัน โดยเน้นให้บริการชาวบ้านในพื้นที่  เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยทางสถานีฯ ได้เตรียมเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสาร ให้ผู้โดยสารสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า และการนั่งเว้นระยะห่าง ส่วนสาเหตุที่จำนวนผู้โดยสารในวันแรกมีจำนวนน้อย เนื่องจากหลายคนยังไม่ทราบว่ารถไฟสายดังกล่าวเปิดให้บริการแล้ว และประเทศไทยยังไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาในประเทศ

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *