“ตลาดมหาชัย” ร้องทางจังหวัดฯ ขอขยายเวลาเปิดตลาด-ให้รถวิ่ง ถ.สุขาภิบาล

ผู้ค้าในตลาดมหาชัยราว 50 คน เข้าพบรองผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เจรจาขอขยายเวลาเปิดตลาดถึง 5 โมงเย็น – ขอให้รถยนต์วิ่ง ถ.สุขาภิบาล รองผู้ว่าฯ เผยหากทำตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อฯ พร้อมพิจารณา ด้านสารวัตรฯ รถไฟ แจงเป็นนโยบายผู้ว่า รฟท. ให้ปิดทางเข้าตลาด

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 19 พ.ค. ที่ห้องประชุมพันท้ายนรสิงห์ (401) ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร ผู้ค้าในตลาดสดมหาชัยประมาณ 50 คน ได้เข้าเจรจากับทางจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อขอขยายเวลาการเปิด-ปิดตลาด รวมถึงขอให้นำรถยนต์เข้าไปในถนนสุขาภิบาล และขอให้เปิดทางเข้าตลาด 2 จุด บริเวณสถานีรถไฟมหาชัย โดยมี นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสมุทรสาคร, ท้องถิ่นจังหวัดสมุทรสาคร, นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร, ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร สารวัตรงานเดินรถแขวงสมุทรสาคร และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือ

นายชาญชัย รุ่งโรจน์สาคร ผู้แทนร้านค้าในตลาดมหาชัย เผยว่า ที่ตนและพ่อค้า-แม่ค้าในตลาดรวมตัวกันในวันนี้ อยากจะขอความชัดเจนหลังจากที่รัฐบาลได้คลายมาตรการล็อกดาวน์ ว่าทางจังหวัดฯ จะผ่อนปรนอย่างไรกับทางตลาดมหาชัยบ้าง ซึ่งทางตลาดฯ ได้ให้ความร่วมมือกับทางจังหวัดมาโดยตลอด โดยเปิดขายสินค้าตั้งแต่ 06.00 – 12.00 น. จึงมาขอความกรุณาให้ทางจังหวัดฯ ขยายเวลาปิดตลาดเป็น 17.00 น. รวมถึงเรื่องขอให้เปิดทางเข้า-ออกตลาดกับสถานีรถไฟมหาชัย 2 จุด บริเวณซอยเจ๊หงบ และซอยร้านนาฬิกาปรีชา และขอให้เปิดการจราจร ถ.สุขาภิบาล ซึ่งห้ามรถยนต์ทุกชนิดเข้ามาตั้งแต่ 06.00-12.00 น. เนื่องจากไม่ได้รับความสะดวกในการขนส่งสินค้า

ทางด้านนายสุรศักดิ์ เปิดเผยว่า ตนได้รับมอบหมายจากทางผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ให้เป็นผู้ดูแลเรื่องของตลาดทุกแห่งในจังหวัดฯ ให้เป็นไปตามมาตรการในการป้องกันโควิด-19 โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการ ประกอบด้วย เทศบาล ทหาร ตำรวจ สาธารณสุข นายอำเภอ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบตลาดและถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นตนจะทำความเห็นส่งไปยังคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาครเพื่อพิจารณา หากไม่ปฏิบัติตามก็จะถูกสั่งปิด แต่ถ้าให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ก็จะเปิดโอกาสให้ทางตลาดเสนอความต้องการ เพื่อส่งต่อไปยังคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดฯ พิจารณาตามข้อเรียกร้อง

สำหรับข้อเรียกร้องที่ทางตลาดมหาชัยเสนอมา เช่น เรื่องขยายเวลาการเปิดตลาด และเปิดการจราจร ถ.สุขาภิบาล ก็ขอให้ทางผู้ค้าในตลาดมหาชัยปฏิบัติตามมาตรการของตลาดในการป้องกันโควิด-19 ที่กำหนดไว้ 10 ข้อ ซึ่งภายใน 3 วันนี้จะมีคณะกรรมการลงไปตรวจสอบ หากเป็นไปตามมาตรฐาน ก็พร้อมที่จะเสนอทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดฯ ให้พิจารณาขยายเวลาเปิด-ปิดตลาดต่อไป 

ซึ่งมาตรการ 10 ข้อ ของตลาดในการป้องกันโควิด-19 ประกอบด้วย 1. มีจุดคัดกรองและประชาสัมพันธ์การป้องกันไวรัสโควิด-19, 2. มีจุดบริการล้างมือหรือเจลแอลกอฮอล์, 3. สวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย, 4. ผู้ขายสวมผ้ากันเปื้อนและหมวกคลุมผม หากมีอาการเจ็บป่วยให้หยุดและพบแพทย์ทันที, 5. เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1-2 เมตร, 6. ทำความสะอาดแผงจำหน่ายอาหารสดและมีการจัดการขยะ, 7. ทำความสะอาดห้องน้ำห้องส้วม และจุดสัมผัสร่วมอย่างสม่ำเสมอ, 8. อาหารสดจัดเก็บในอุณหภูมิที่เหมาะสมตามประเภทอาหาร, 9. อาหารปรุงสำเร็จมีการปกปิดและใช้อุปกรณ์หยิบจับทุกครั้ง วางสูงจากพื้นอย่างน้อย 60 ซม. และ 10. ผู้ซื้อวางแผนในการเลือกซื้อเพื่อลดระยะเวลาที่อยู่ภายในตลาด (รีบซื้อ-รีบกลับ)

ส่วนข้อเรียกร้องที่ให้เปิดทางเข้า-ออกตลาดกับสถานีรถไฟมหาชัย ทางด้านนายสรายุทธ ไกรเกรอะ สารวัตรงานเดินรถแขวงสมุทรสาคร ชี้แจงว่า เป็นนโยบายของทางผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ให้ทุกสถานีมีทางเข้า-ออกแค่ทางเดียว และทุกคนต้องผ่านจุดคัดกรอง ดังนั้นการเปิด 2 ซอยดังกล่าวจึงไม่มีความจำเป็น เพราะจะควบคุมผู้โดยสารที่เข้าใช้บริการไม่ได้ ทั้งนี้ ทางสถานีรถไฟมหาชัยได้จัดระเบียบพื้นที่ใหม่ทั้งหมด ทั้งทำรายชื่อแผงค้า วัดพื้นที่ใหม่ ให้เป็นแบบแผนเดียวกัน และต่อไปจะทำเป็นสัญญาเช่าสิทธิให้หมดด้วย

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *