สืบสานประเพณีช่วงโควิด “พิธีไหว้เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร” 27 มิ.ย. – 1 ก.ค. 63

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ขอเชิญร่วมงาน “พิธีไหว้เจ้าพ่อหลักเมืองฯ” ระหว่าง 27 มิ.ย. – 1 ก.ค. 63 เปิดศาลเจ้าฯ ให้ ปชช. สักการะตลอดทั้งวันคืน พร้อมมาตรการป้องกันโควิด-19 

นายวิเชาว์ หุ่นเจริญ ประธานคณะกรรมการบริหารศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร เปิดเผยกับ “สาครออนไลน์” ว่า แม้ในปีนี้จะไม่มีการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 แต่ทางศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครก็ได้มีการจัดพิธีไหว้เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ระหว่างวันที่ 27 มิ.ย. – 1 ก.ค. 2563

ซึ่งในวันงานจะเปิดศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้าไปสักการะได้ตลอดทั้งวันคืน รวมถึงมีงิ้วสมโภชตลอด 5 วัน แต่จะไม่มีการแสดงดนตรีหรือร้านค้า สำหรับไฮไลท์สำคัญของงาน คือ พิธีไหว้วันเกิดเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ในวันที่ 1 ก.ค. ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งจะมีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครเป็นประธาน พร้อมคณะกรรมการบริหารศาลเจ้าพ่อหลักเมืองฯ ศิษย์เจ้าพ่อหลักเมืองฯ และประชาชนเข้าร่วมพิธี โดยในปีนี้จะมีการย่อขั้นตอนพิธีการจากเมื่อปีก่อนเพื่อความสะดวก

วิเชาว์ หุ่นเจริญ

ส่วนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นายวิเชาว์ เผยว่า ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ได้ปฏิบัติตามมาตรการของทางกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยเปิดจุดคัดกรองให้เข้า-ออกทางเดียว ให้ผู้ที่จะเข้ามาสักการะองค์เจ้าพ่อหลักเมืองฯ ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า มีการวัดอุณหภูมิ บริการเจลล้างมือแอลกอฮอล์ มีการจำกัดจำนวนให้เข้าไปสักการะภายในศาลเจ้าพ่อฯ ครั้งละไม่เกิน 30 คน และเปิดพื้นที่อาคารอเนกประสงค์หลังคาโค้งไว้ให้ประชาชนได้จัดเตรียมของไหว้ด้วย โดยได้ประสานกับทางโรงพยาบาลสมุทรสาครในการจัดเจ้าหน้าที่ดูแลประจำจุดคัดกรอง

ทั้งนี้ จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมพิธีไหว้เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ในระหว่างวันที่ 27 มิ.ย. – 1 ก.ค. 2563 เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิตและการประกอบอาชีพให้เจริญรุ่งเรือง เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจช่วงวิกฤตโรคโควิด-19 ระบาด ดังคำกล่าวขานที่ว่า “เจ้าพ่อหลักเมืองเสมือนหลักชัย รวมนำชัยให้เจริญรุ่งเรือง”

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *