ส.ส. สมุทรสาคร ทั้ง 3 เขต ร่วมเสวนา “สภาสัญจรเพื่อเด็กและเยาวชน” ที่ จ.สมุทรสาคร

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จัดโครงการรัฐสภาสัญจรเพื่อเด็กและเยาวชน ปี 2563 เวทีภาคกลาง ร.ร.สมุทรสาครวิทยาลัย “ทองแดง-สมัคร-จอมขวัญ” ส.ส. สมุทรสาคร ร่วมเสวนาประเด็นบทบาทของเยาวชนกับการมีส่วนร่วมทางการเมือง

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่หอประชุม 90 ปี โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จัดโครงการรัฐสภาสัญจรเพื่อเด็กและเยาวชน ประจำปี 2563 โดยมี น.ส.โสมอุษา บูรณะเหตุ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานเปิดโครงการฯ นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วย นางจงเดือน สุทธิรักษ์ ผู้อำนวยการประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฏร นายประพจน์ แย้มทิม ผู้อำนวยการโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย มีนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากสถานศึกษา 11 แห่งใน จ.สมุทรสาคร เข้าร่วมโครงการจำนวน 300 คน

ผู้อำนวยการประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฏร เปิดเผยว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ดำเนินการจัดโครงการรัฐสภาสัญจรเพื่อเด็กและเยาวชน มาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจให้กับเยาวชน เกี่ยวกับบทบาท อำนาจหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎรและรัฐสภา การมีส่วนร่วมทางการเมืองในกระบวนการทางประชาธิปไตย เสริมสร้างความรู้ให้กับเยาวชนในเรื่องสิทธิ หน้าที่ ความรับผิดชอบของพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย สร้างการเรียนรู้ร่วมกันในการหาแนวทางการแก้ไขปัญหาบนพื้นฐานของความเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยโดยอาศัยกระบวนการกลุ่ม ซึ่งในปี 2563 สำนักงานฯ ได้จัดโครงการรัฐสภาสัญจรเพื่อเด็กและเยาวชนขึ้นจำนวน 4 ภูมิภาค ประกอบด้วย ภาคใต้ ที่ จ.ตรัง, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ จ.นครพนม, ภาคเหนือ ที่ จ.เชียงใหม่ และภาคกลาง ที่ จ.สมุทรสาคร

สำหรับกิจกรรมภายในงาน มีการเสวนา เรื่อง “บทบาทของเยาวชนกับการมีส่วนร่วมทางการเมือง” ร่วมอภิปรายโดย นายทองแดง เบ็ญจะปัก ส.ส. สมุทรสาคร เขต 1 พรรคก้าวไกล นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส. สมุทรสาคร เขต 2 พรรคชาติพัฒนา และ น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส. สมุทรสาคร เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ พร้อมเปิดโอกาสให้เยาวชนได้สอบถามถึงสถานการณ์ทางการเมืองในประเด็นต่าง ๆ อาทิ คุณภาพของการศึกษาไทย การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของนักเรียนภายในสถานศึกษา การเข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง ความจำเป็นในการจัดซื้อเรือดำน้ำของรัฐบาล การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปัญหาเศรษฐกิจ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ หัวข้อ “การเสริมสร้างประชาธิปไตยและความเป็นพลเมือง” โดย วิทยากรสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และยุวชนประชาธิปไตย อีกด้วย

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *