“รพ.สมุทรสาคร” เตรียมซ้อมใหญ่อพยพหนีไฟ 11 ก.ย. นี้

รพ.สมุทรสาคร กำหนดซ้อมใหญ่แผนฉุกเฉินอพยพหนีไฟ ร่วมกับดับเพลิง-กู้ภัย วันที่ 11 ก.ย. ตั้งแต่ 15.00 – 17.00 น. วอนผู้สัญจรผ่านหน้า รพ. หลีกเลี่ยงการจราจร

นพ.พงศ์พจน์ ฉุยฉาย ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร ด้านทีมตอบสนองภาวะฉุกเฉิน เปิดเผยกับ “สาครออนไลน์” ว่า ทางโรงพยาบาลสมุทรสาคร ได้กำหนดจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการและฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินป้องกันระงับอัคคีภัย ตามแผนการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข ระหว่างวันที่ 10 – 11 ก.ย. 2563 โดยจะมีการซ้อมใหญ่ตามเหตุการณ์สมมติในสถานการณ์จำลองตามแผนฉุกเฉิน (เสมือนจริง) ในวันที่ 11 ก.ย. 2563 ตั้งแต่เวลา 15.00 – 17.00 น. ร่วมกับหน่วยงานภายนอก อาทิ งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ของเทศบาลนครสมุทรสาคร และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ สถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรสาคร มูลนิธิกู้ภัยต่าง ๆ

สำหรับการซ้อมใหญ่แผนฉุกเฉินอพยพหนีไฟในปีนี้ ทางโรงพยาบาลสมุทรสาคร จะจำลองเหตุการณ์ไฟไหม้ในเวลากลางวัน ที่บริเวณห้องเก็บเครื่องมือ ชั้น 3 อาคารพ่อ แล้วเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลฯ ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้เอง จึงต้องประสานหน่วยงานภายนอกเข้าช่วยเหลือ และจะมีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยลงไปด้านล่าง ซึ่งการซ้อมในเวลาดังกล่าวจะมีการกันสถานที่ไว้ส่วนหนึ่ง อาจทำให้ผู้มารับบริการไม่ได้รับความสะดวก และบริเวณหน้าโรงพยาบาลฯ จะมีการกั้นพื้นที่ผิวจราจร ถ.เอกชัย บางส่วนเพื่อให้รถดับเพลิงหรือรถกู้ชีพต่าง ๆ ได้เข้าร่วมซ้อมใหญ่ อาจทำให้การจราจรติดขัดและไม่ได้รับความสะดวกเช่นกัน จึงขอความร่วมมือประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจรผ่านบริเวณดังกล่าว ให้หลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น

นพ.พงศ์พจน์ กล่าวอีกว่า การซ้อมใหญ่ดังกล่าวมีความจำเป็น เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 ซึ่งกำหนดให้ทางโรงพยาบาลฯ มีการฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟพร้อมกันอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เป็นการเตรียมความพร้อมให้บุคลากรในโรงพยาบาลฯ สามารถจัดการกับเหตุการณ์เพลิงไหม้ได้อย่างเหมาะสม และลดความสูญเสียทั้งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลฯ ผู้มารับบริการ และอุปกรณ์ทางการแพทย์

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *