ฤทธิ์ฝนตกหนักถล่มเมืองมหาชัย ทำน้ำท่วมหลายจุด จราจรเป็นอัมพาต

ฝนตกหนักกระหน่ำมหาชัย พ่วงน้ำทะเลหนุน เกิดน้ำท่วมในพื้นที่หลายจุด ทำประชาชนเดือดร้อนเดินทางในตอนเช้า การจราจรเป็นอัมพาต รวมถึงต้นพญาสัตบรรณในศาลากลางจังหวัดฯ เจอลมพัดแรงโค่นลงด้วย

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุน้ำท่วมขังหลายแห่งในพื้นที่เขตเทศบาลนครสมุทรสาคร หลังจากเมื่อช่วงกลางดึกจนถึงช่วงเช้าเกิดฝนตกหนัก จนมีน้ำท่วมขังบนถนนสายหลักในตัวเมืองสมุทรสาคร อาทิ ถ.เศรษฐกิจ 1 บริเวณทางแยกต่างระดับสมุทรสาคร ทั้งฝั่งขาเข้า-ขาออก รวมถึง ถ.สรศักดิ์ บริเวณข้างสถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรสาคร และบริเวณข้าง ร.ร.เอกชัย ทำให้การจราจรเป็นอัมพาตต่อเนื่องในหลายเส้นทาง ประชาชนที่เดินทางเข้าตัวเมืองสมุทรสาครได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะคนทำงานและนักเรียนตามสถานศึกษาต่าง ๆ

นายชิงชัย บุญประคอง ปลัดเทศบาลนครสมุทรสาคร ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเทศบาลนครสมุทรสาคร กล่าวว่า สาเหตุที่น้ำท่วมเกิดจากฝนตกหนักมาก อีกทั้งมีน้ำทะเลหนุนสูง จึงไม่สามารถปล่อยน้ำจากประตูระบายน้ำลงสู่ทะเลได้ และเครื่องสูบน้ำที่ทำงานตั้งแต่เที่ยงคืนสู้ไม่ไหว โดยจุดที่มีน้ำท่วมขังสูงจะเป็นพื้นที่ต่ำ ซึ่งทางเทศบาลฯ กำลังดำเนินการทำเรื่องยกระดับถนน ซึ่งมีการประมูลไปแล้ว

ขณะเดียวกัน ที่บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร (หลังใหม่) เกิดเหตุต้นพญาสัตบรรณ ซึ่งมีความสูงกว่า 20 เมตร ได้ล้มโค่นลงมาทับหลังคาโรงจอดรถเสียหายไป 1 ช่อง ตรงช่องจอดรถของป้องกันจังหวัดสมุทรสาคร สาเหตุมาจากฝนตกหนักและลมแรง โชคดีที่เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในตอนกลางคืน ทำให้ไม่มีผู้บาดเจ็บและรถยนต์เสียหาย เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ในศาลากลางจังหวัดฯ และทางเทศบาลนครสมุทรสาครทำการเคลื่อนย้ายต้นพญาสัตบรรณออกไปเรียบร้อยแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเรื่อง พายุระดับ 1 (หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 7-9 ต.ค. 2563) ฉบับที่ 3 ลงวันที่ 6 ต.ค. 2563 โดยหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ห่างจากเมืองโฮจิมิน ประเทศเวียดนามไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 490 กิโลเมตร มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันในวันนี้ (6 ต.ค. 2563) และคาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนใต้ในวันพรุ่งนี้ (7 ต.ค. 2563) หลังจากนั้นจะเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเข้าสู่บริเวณอ่าวไทยตอนบนในวันที่ 8 ต.ค. 2563

โดยจะมีผลกระทบต่อภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในช่วงวันที่ 7-9 ต.ค. 2563

อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยจะมีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออก และภาคตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และควรงดการเดินเรือในช่วงวันที่ 7-10 ต.ค. 2563

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *