โรตารีสมุทรสาคร – ทต.ท่าจีน จัดกิจกรรมปลูกป่า วันโปลิโอโลก

สโมสรโรตารีสมุทรสาคร ร่วมกับเทศบาลตำบลท่าจีน จัดกิจกรรม “ปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง” เนื่องในวันโปลิโอโลก

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 ต.ค. นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมปลูกต้นไม้เนื่องในวันโปลิโอโลก ณ บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลท่าจีน อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมี นางอุบลรัตน์ โสตถีวรกุล นายกสโมสรโรตารีสมุทรสาคร, นายรังสรรค์ เจียระนัย นายกเทศมนตรีตำบลท่าจีน สมาชิกสโมสรโรตารี่สมุทรสาคร สโมสรโรทาแรคท์มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสมุทรสาคร สโมสรโรทาแรคท์วิทยาลัยชุมชนสมุทรสาคร   สโมสรอินเทอร์แรคท์โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติฯ สำนักงาน ทสจ.สมุทรสาคร, ศูนย์ป่าไม้จังหวัดสมุทรสาคร และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลท่าจีน เข้าร่วมกิจกรรม

นายกสโมสรโรตารีสมุทรสาคร กล่าวว่า ด้วยวันที่ 24 ตุลาคมของทุกปีเป็นวันโปลิโอโลก ซึ่งองค์กรโรตารีสากลโดยกองทุนโปลิโอ มูลนิธิโรตารี เป็นหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนในการจัดหาวัคซีนเพื่อป้องกันการกำจัดโรคโปลิโอให้หมดไป และในปีนี้ ภาค 3330 โรตารีสากล เห็นว่าในปีนี้ควรจัดกิจกรรมปลูกต้นไม้  สโมสรโรตารีสมุทรสาครจึงร่วมกับเทศบาลตำบลท่าจีน จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ เนื่องในวันโปลิโอโลก ตามหลักการ “ปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง” ซึ่งการจัดกิจกรรม มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงการลดและขจัดโรคโปลิโอให้หมดจากประเทศไทย รวมถึงเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับจังหวัดสมุทรสาคร ตลอดจนปลูกฝังเด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไปมีจิตอาสาเพื่อสาธารณะประโยชน์ และส่งเสริมกิจกรรม ทำความดี เริ่มที่ใจให้กับสมาชิกสโมสรโรตารี สโมสรโรทาแรคท์ สโมสรอินเทอร์แรคท์

สำหรับ  หลักการ “ปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง” เป็นการดำเนินรอยตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 7 มกราคม พ.ศ.2523 ณ โรงแรมรินคำ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ที่ว่า “การปลูกป่า 3 อย่าง แต่ได้ประโยชน์ 4 อย่าง ซึ่งได้ไม้ผล ไม้สร้างบ้าน และไม้ฟืนนั้น สามารถใช้ประโยชน์ได้ถึง 4 อย่าง นอกจากประโยชน์ในตัวของไม้ตามชื่อแล้ว ยังสามารถใช้ประโยชน์ที่ 4 ซึ่งเป็นข้อสำคัญคือ สามารถช่วยอนุรักษ์ดินและต้นน้ำลำธารด้วย” 

ประโยชน์ของป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง คือ พอกิน คือ การปลูกต้นไม้ที่กินได้ รวมทั้งใช้เป็นยาสมุนไพร ไม้ในกลุ่มนี้ เช่น แค มะรุม ทุเรียน สะตอ ผักหวาน กล้วย ไม้ผลต่างๆ พอใช้ คือ การปลูกต้นไม้ให้เป็นป่าไม้ สำหรับทำเครื่องใช้สอยในครัวเรือน อาทิ ทำฟืน เผาถ่าน ทำงานหัตถกรรม หรือทำน้ำยาซักล้าง ไม้ในกลุ่มนี้ เช่น มะคำดีควาย หวาย ไผ่  พออยู่ คือ การปลูกต้นไม้ที่ใช้เนื้อไม้และไม้เชิงเศรษฐกิจให้เป็นป่า ไม้กลุ่มนี้เป็นไม้อายุยืนเพื่อใช่สร้างบ้าน ทำเครื่องเรือน ต้นไม้กลุ่มนี้ เช่น ตะเคียงทอง ยางนา สัก พะยูน พะยอม  พอร่มเย็น คือ ประโยชน์อย่างที่ 4 ที่เกิดจากการปลูกป่า 3 อย่าง จะช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศดินและน้ำให้กลับมาอุดมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *