กมธ.แก้จนฯ วุฒิสภา ลงพื้นที่ศึกษาผลกระทบประมงสมุทรสาคร จากมาตรการของสหภาพยุโรป

“สังศิต พิริยะรังสรรค์” ปธ.กมธ.แก้ไขปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา ลงพื้นที่สมุทรสาคร ศึกษาสภาพของผู้ประกอบกิจการประมง ที่ได้รับผลกระทบจากกฎระเบียบต้าน IUU Fishing ของสหภาพยุโรป

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 12 พ.ย. นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ไขปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา พร้อมด้วย นายขวัญชาติ วงศ์ศุภรานันต์ กรรมาธิการ และนายภานุ อุทัยรัตน์ กรรมาธิการและเลขานุการ และคณะ ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อศึกษาดูงานสภาพข้อเท็จจริงของผู้ประกอบกิจการประมง เรือประมงไทย ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินมาตรการเพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบของสหภาพยุโรปในการต่อต้านการทำประมง IUU Fishing พร้อมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นร่วมกับสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย และผู้ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

มีนายกำจร มงคลตรีลักษณ์ ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย นายมงคล สุขเจริญคณา นายกสมาคมประมงจังหวัดสมุทรสงคราม และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย นายมงคล มงคลตรีลักษณ์ นายกสมาคมการประมงสมุทรสาคร หน่วยงานภาครัฐและเอกชนของสมุทรสาคร ร่วมต้อนรับและให้ข้อมูล โดยนายสังศิต และคณะ ได้ลงเรือไปตามแม่น้ำท่าจีน เพื่อสำรวจสภาพที่แท้จริงของอาชีพประมง ที่ตอนนี้มีเรือประมงจำนวนหลายลำถูกจอดทิ้งไว้ บางลำมีสภาพผุพัง

จากนั้นได้ร่วมกันหารือ ที่สมาคมการประมงสมุทรสาคร เกี่ยวกับปัญหาของการประมงที่ไม่ได้รับการแก้ไข ซึ่งมาจากรัฐบาลไม่มีองค์ความรู้เรื่องการประมงอย่างชัดเจน และไม่สามารถเจรจากับทางสหภาพยุโรปให้เข้าใจถึงปัญหาที่แท้จริงได้ ส่วนทางด้านสหภาพยุโรปก็วางกฎหมายที่ดูเหมือนไม่เป็นธรรมกับภาคการประมง ทั้งนี้ นายสังศิต เปิดเผยว่า ภาคส่วนที่เจอกับความยากจนและความเหลื่อมล้ำมากที่สุด คือ ภาคของการเกษตร ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกร รวมทั้งชาวประมง และตอนนี้ปัญหาของภาคการประมงดูเหมือนจะยืดเยื้อและมีผู้ได้รับความเดือดร้อนมากขึ้น ทางคณะกรรมาธิการฯ จึงได้ลงพื้นที่เพื่อหารือโดยตรงกับผู้ที่ประสบปัญหา และจะได้นำเรื่องนี้ไปสู่การแก้ไขได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *