กกต. คืนสิทธิผู้สมัคร ส.อบจ.สมุทรสาคร เขต 4 บ้านแพ้ว

ที่ประชุม กกต. มีมติคืนสิทธิ “ร.ต.อ.วิชัย ศรีนิเวศน์” ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.อบจ.สมุทรสาคร เขตเลือกตั้งที่ 4 อำเภอบ้านแพ้ว หลังศาลจังหวัดสมุทรสาครตรวจสอบคำพิพากษาไม่ได้เป็นจำเลยคดียาเสพติด

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีหนังสือด่วนที่สุด ถึงสำนักงาน กกต.จว.สมุทรสาคร ระบุว่า กกต. ได้มีมติในการประชุม ครั้งที่ 98/2563 เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2563 สั่งให้รับสมัครและประกาศรายชื่อให้ ร.ต.อ.วิชัย ศรีนิเวศน์ เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร (ส.อบจ.สมุทรสาคร) อำเภอบ้านแพ้ว เขตเลือกตั้งที่ 4 จึงเรียนมาเพื่อโปรดแจ้ง ผอ.กกต.อบจ.สมุทรสาคร และ ร.ต.อ.วิชัย ศรีนิเวศน์ ทราบโดยเร็วต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สืบเนื่องจาก ผอ.กกต.อบจ.สมุทรสาคร ออกประกาศเรื่องบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.อบจ.สมุทรสาคร ที่ไม่ได้รับสมัครรับเลือกตั้ง จำนวน 6 คน เมื่อวันที่ 13 พ.ย. ที่ผ่านมา หนึ่งในนั้นมีชื่อของ ร.ต.อ.วิชัย ศรีนิเวศน์ อายุ 76 ปี ผู้สมัครหมายเลข 1 จากพรรคเพื่อไทย สมุทรสาคร เขตเลือกตั้งที่ 4 อำเภอบ้านแพ้ว อดีตรองสารวัตรสอบสวน สภ.บ้านแพ้ว


ร.ต.อ.วิชัย ศรีนิเวศน์

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย สมุทรสาคร เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า กรณีของ ร.ต.อ.วิชัย ศรีนิเวศน์ ที่ถูกตัดสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง เนื่องจากศาลจังหวัดสมุทรสาครรายงานผลการตรวจสอบคุณสมบัติกับทาง กกต.อบจ.สมุทรสาคร ว่า ร.ต.อ.วิชัย เป็นจำเลยในคดีหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ทำให้ขาดคุณสมบัติตามมาตรา 50 แห่ง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562

ต่อมาได้มีการร้องขอให้ศาลจังหวัดสมุทรสาคร ตรวจสอบคำพิพากษาฉบับดังกล่าวอีกครั้ง ปรากฎว่า ร.ต.อ.วิชัย ไม่ได้เป็นจำเลยในคดีดังกล่าว แต่เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมคดีลักลอบจำหน่ายเมทแอมเฟตามีนในบ้านหลังหนึ่ง พื้นที่ ต.หนองบัว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ 3 พ.ค. 2543

ศาลจังหวัดสมุทรสาคร จึงได้นำหลักฐานดังกล่าวยื่นคำร้องขอให้ ผอ.สนง.กกต.จว.สมุทรสาคร วินิจฉัยคุณสมบัติและคืนสิทธิการเป็นผู้สมัครอีกครั้ง ซึ่งทาง ผอ.สนง.กกต.จว.สมุทรสาคร ได้ส่งเรื่องต่อให้ทาง กกต. ส่วนกลางพิจารณาตามขั้นตอน จากนั้นได้มีหนังสือสั่งให้รับสมัครและประกาศรายชื่อ ร.ต.อ.วิชัย ดังกล่าว

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *