ส.ส.ราชบุรียื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ ไม่เอาผู้ป่วยโควิด-19 จากสมุทรสาคร ไปค่ายภาณุรังษี

ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ นำชาวราชบุรียื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ คัดค้านการนำผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากจังหวัดสมุทรสาคร มารักษาตัวที่กรมการทหารช่าง ค่ายภาณุรังษี ระบุไม่สบายใจ น่าจะให้ล็อกอยู่ในจังหวัดของตัวเอง

วันนี้ (5 ม.ค.) รายงานข่าวจากจังหวัดราชบุรี ระบุว่า น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายมานิต นพอมรบดี อดีต รมช.สาธารณสุข นำชาวบ้านรวมตัวกันที่ศาลากลางจังหวัดราชบุรี เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และสอบถามข้อเท็จจริงจากนายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ถึงการนำผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากจังหวัดสมุทรสาคร มารักษาตัวที่กรมการทหารช่าง ค่ายภาณุรังษี อ.เมือง จ.ราชบุรี โดยจะทำโรงพยาบาลสนามซึ่งจะมีจำนวน 1,000 เตียง

โดย น.ส.กุลวลี กล่าวว่า ตนในฐานะที่เป็นตัวแทนของชาวราชบุรี ได้มายื่นหนังสือคัดค้านไม่ให้มีการนำผู้ป่วยโควิด-19 เข้ามาในจังหวัดราชบุรี เพราะหลังมีข่าวออกมา ประชาชนชาวจังหวัดราชบุรีสอบถามเป็นจำนวนมาก และเกิดความไม่สบายใจ จึงต้องมาทำหน้าที่เป็นตัวแทนชาวบ้านในวันนี้ว่า ไม่เห็นด้วยที่จะนำผู้ป่วยโควิดเข้ามา น่าจะให้ล็อกอยู่ในจังหวัดของตัวเอง แต่ถ้าขาดแคลนสิ่งใดแล้วร้องขอมาชาวจังหวัดราชบุรี ก็ยินดีที่จะสนับสนุนอยู่แล้ว แต่อย่านำเข้ามาในจังหวัดราชบุรีเลย

ด้านนายประกอบ ทรัพย์ยอดแก้ว นายกสมาคมผู้เลี้ยงกุ้งอำเภอบางแพ นำผ้าขาวมาพ่นด้วยสีสเปรย์สีดำ มีข้อความว่า “เราชาวราชบุรี ขอคัดค้านทุกๆรูปแบบในการนำแรงงานที่ติดเชื้อเข้ามา” และระบุว่า ไม่เห็นด้วยที่จะนำแรงงานที่ติดเชื้อโควิด-19 มารักษาที่จังหวัดราชบุรี โดยเฉพาะในค่ายภาณุรังษี ซึ่งเป็นค่ายทหารที่อยู่ใจกลางเมือง และไม่เชื่อว่าทางหน่วยงานภาครัฐจะสามารถป้องกันเชื้อไม่ให้แพร่กระจายได้ อยากให้อยู่จังหวัดใครจังหวัดมัน แต่ถ้าขาดแคลนสิ่งใดแล้วร้องขอมา เชื่อว่าทุกจังหวัดก็จะต้องให้ความช่วยเหลืออยู่แล้ว แต่อย่านำผู้ป่วยมา หรือถ้าจะนำมาก็ให้ไปอยู่ในพื้นที่ไกลๆ ในป่าหรือในที่ที่ไม่มีชุมชน แต่ถ้ายังยืนยันว่าจะต้องนำผู้ป่วยมารักษาในค่ายภาณุรังษี ตนจะนำชาวราชบุรีไปปิดค่ายทหารเอง ไม่ให้เข้าไม่ออกกันเลย

ขณะที่นายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า กรณีนี้มีสำนักข่าวเสนอข่าวว่า ได้เตรียมสถานที่รองรับผู้ติดเชื้อในจังหวัดสมุทรสาครเพิ่ม คือที่ค่ายภาณุรังษี จังหวัดราชบุรี จำนวน 1,000 เตียง เรื่องดังกล่าวทางจังหวัดราชบุรียังไม่ได้รับการประสานมาแต่อย่างใด และยังไม่มีการขนย้ายแรงงานต่างด้าวที่ป่วยโควิด-19 มาที่จังหวัดราชบุรี ภาพข่าวที่เห็นเป็นการขนย้ายไปยังโรงพยาบาลสนามในจังหวัดสมุทรสาครเท่านั้น จากนี้จะมีการประสานและหารือกับหน่วยงานทหารในพื้นที่ว่ามีนโยบายอย่างไร ทั้งนี้ หนังสือข้อห่วงใยฉบับนี้ จะมีการเสนอไปยังนายกรัฐมนตรีให้ทราบตามลำดับขั้นตอนต่อไป

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ระบุว่า โรงพยาบาลสนาม มีหลายส่วนที่ให้การสนับสนุน เช่น สถานที่กองทัพสนับสนุน เรื่องเตียงและที่นอนจังหวัดสนับสนุน อุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่ต้องให้เจ้าหน้าที่เรามีพร้อมที่จะสนับสนุน และหากพบว่าพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครมียอดผู้ติดเชื้อมากขึ้นแบบก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว จนกระทั่งเต็มล้นพื้นที่โรงพยาบาลสนามที่จัดเตรียมไว้ทั้งหมดประมาณ 3,000 เตียงนั้น ก็จะมีค่ายภาณุรังษี จังหวัดราชบุรี จะมาช่วยรับตัวผู้ที่ติดเชื้อส่วนหนึ่งประมาณ 1,000 เตียง ไปดูแลรักษาอีกด้วย

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *