ส่งผู้ป่วยหญิง 6 ราย ประเดิมศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 3

ศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 3 วัฒนาแฟคตอรี่ เปิดรับผู้ป่วยแล้ว 6 รายแรก โดย รพ.บ้านแพ้วฯ เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 8 ม.ค. 2564 ที่ศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 3 วัฒนาแฟคตอรี่ ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ได้เปิดรับผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 จำนวน 6 ราย ซึ่งเป็นเพศหญิงทั้งหมด เข้ามาภายในศูนย์ฯ เป็นครั้งแรก โดยมีทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ จากโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ เพื่อเป็นการทดลองระบบต่าง ๆ ภายในศูนย์ ซึ่งขณะนี้เรียบร้อยเกือบทั้งหมด เหลือเพียงระบบสัญญาณที่กำลังเร่งทำให้เสร็จ ส่วนระบบภายในห้องปฏิบัติการของทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ดำเนินการเสมือนกันการให้บริการภายในโรงพยาบาลบ้านแพ้วฯ ส่วนที่พักสำหรับผู้กักตัวจะมีเตียง ที่นอน มุ้ง และชุดอุปกรณ์สำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน เฉกเช่นศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งอื่น ๆ

นายหฤษฎ์ เซี่ยงหว็อง พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลบ้านแพ้วฯ หัวหน้าหน่วยพยาบาลสนาม ชี้แจงว่า การดูแลผู้กักตัวที่นี่จะติดต่อกันด้วยระบบอินเตอร์คอม ไม่มีการเผชิญหน้ากัน และลดการสัมผัสกันระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานกับผู้ติดเชื้อให้ได้มากที่สุด หากผู้กักตัวมีการเจ็บป่วยก็ให้แจ้งผ่านระบบ ทีมแพทย์ก็จะสอบถามพูดคุยผ่านระบบ และจัดส่งยาให้ตามจุดเพื่อให้ผู้กักตัวมาหยิบไปรับประทาน หรือหากมีเหตุอะไรก็ให้แจ้งผ่านระบบนี้ เพื่อความปลอดภัยของทุกคน ส่วนสิ่งอำนวยความสะดวกก็จะเหมือนกันทุกศูนย์ฯ มีห้องน้ำ ห้องสุขา จุดซักผ้า และมีการจัดเวลาให้ทำกิจกรรม เช่น ตื่นเช้าก็จะมีกิจกรรมออกกำลังกาย เต้นแอโรบิค มีสนามตะกร้อ มีช่วงบรรยายให้ความรู้ กิจกรรมสวดมนต์ เป็นต้น

โดยผู้ที่กักตัวที่ศูนย์นี้ก็จะอยู่เป็นเวลา 10-14 วัน และหลังออกจากศูนย์นี้ต้องไปกักตัวที่พักอาศัยอีก 14 วัน เพื่อให้ครบ 28 วัน ซึ่งช่วง 14 วันแรกนั้นจำเป็นต้องอยู่ในศูนย์ฯ เพราะเป็นช่วงที่สามารถแพร่เชื้อได้ จึงต้องจัดให้อยู่ในที่ที่ควบคุม มีเจ้าหน้าที่ดูแล ส่วนการจัดแบ่งผู้ป่วยชาย-ผู้ป่วยหญิง ที่ศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 3 ก็จะแบ่งเป็นอาคารสำหรับผู้หญิงที่ติดเชื้อ และอีกหนึ่งอาคารสำหรับผู้ชายที่ติดเชื้อ ซึ่งผู้ที่เข้ามาพักนั้น จะเป็นผู้ติดเชื้อ หรือผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ หรืออาการแสดงออกมาไม่มากนัก แต่หากเกิดอาการข้างเคียงตามมา จนยากแก่การดูแลรักษาของแพทย์ พยาบาลในศูนย์ฯ  ก็จะส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลทันที

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *