เสธ.ศปม. ลงพื้นที่จุดตรวจคัดกรองโควิด-19 ที่สมุทรสาคร

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เสธ.ทหาร และ เสธ.ศปม. ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมตรวจเยี่ยมจุดตรวจถนนพุทธสาคร และถนนพระราม 2

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 9 ม.ค. 2564 พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เสนาธิการทหารบก เสนาธิการศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (เสธ.ศปม.) และคณะ ได้เดินทางมาที่จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานตามมาตรการยกระดับการควบคุมอย่างเข้มงวดในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด โดยมี นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ และนายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ โดย พล.อ.สุพจน์ ได้รับฟังบรรยายสรุปในภาพรวม ที่ห้องประชุมพันท้ายนรสิงห์ ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร ก่อนที่จะเดินทางลงพื้นที่ไปเยี่ยมจุดตรวจคัดกรองโควิด-19 บริเวณหน้าปั๊มน้ำมัน ปตท. ถนนพุทธสาคร ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร และ ปั๊มน้ำมันพีที ถนนพระราม 2 ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เสนาธิการทหารบก และ เสธ.ศปม. กล่าวว่า ตามที่ได้รับมอบหมายจากผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง ให้ลงพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ซึ่งจังหวัดสมุทรสาครเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนั้น โดยได้เลือกมาดูที่จังหวัดสมุทรสาครเป็นจังหวัดแรก ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อเกิดเหตุการณ์ก็ได้เข้ามาแล้วหนึ่งรอบ และจัดส่งเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงลงมาช่วยผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครด้วย ต่อมาในวันนี้จากที่ได้รับฟังสถานการณ์โดยรวมจากรองผู้ว่าราชการจังหวัด ก็รู้สึกเบาใจเนื่องจากทางจังหวัดสมุทรสาครมีการปฏิบัติงานที่เข้มแข็ง และมีความร่วมมือกับทุกภาคส่วนเป็นอย่างดี

แต่อย่างไรก็ตามเราก็ยังห่วงใยเรื่องของการควบคุมการเดินทางเข้าออกของพี่น้องประชาชน เพราะฉะนั้นจะเป็นภาระหน้าที่ของพี่น้องประชาชน ตำรวจ ทหาร ที่จะต้องช่วยกันในเรื่องของการควบคุมพื้นที่ และการแพร่ระบาดและการให้การสนับสนุนในพื้นที่เพื่อการดำเนินงานของจังหวัดในเรื่องการจัดการกับผู้ที่ติดเชื้อที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากว่ามีโรงงานอยู่มากจึงทำให้มีแรงงานติดเชื้อจำนวนมากด้วยเช่นกัน และเมื่อมาแล้วก็มีแนวทางที่จะดำเนินการประมาณ 2-3 เรื่อง ที่จะต้องกลับไปวางแผนเพื่อให้การสนับสนุนโดยเร่งด่วนต่อไป

ส่วนมาตรการสั่งการเป็นพิเศษเกี่ยวกับด่านนั้น ต้องขอบอกว่าพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครไม่ได้ห้ามการเดินทางเข้า – ออก ยังคงสามารถเข้าออกได้ตามปกติ แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุม ตามที่ทางกระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้ทางจังหวัดดำเนินการเกี่ยวกับการขออนุญาตเดินทางเข้าออกล่วงหน้า เพื่อให้สะดวกที่สุด ก็จะสามารถผ่านเข้าออกได้ แต่ถ้าไม่ได้ขออนุญาตมา ก็จะต้องเป็นหน้าที่ของทางเจ้าหน้าที่ประจำด่าน ก็จะต้องทำการบันทึกสอบถาม และบันทึกข้อมูลการเดินทางของผู้ที่เข้าออกจังหวัดสมุทรสาครอย่างละเอียดชัดเจน

สำหรับความพึงพอใจและข้อเสนอแนะในการตรวจจุดสกัดโควิดนี้ มองว่าทุกคนได้พยายามทำกันอย่างเต็มกำลังความสามารถ ซึ่งด่านนี้ก็มีประสิทธิภาพแล้ว แต่ก็ได้ให้ข้อห่วงใยแก่ผู้ปฏิบัติงานว่า ให้มีการเพิ่มกำลังเพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานได้มีการผลัดเปลี่ยนกัน มีความสุข สดชื่นในการทำงาน และพยายามอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนที่จำเป็นต่อการเดินทางผ่านเข้าออก เช่น การจัดช่องทางพิเศษสำหรับผู้ที่ได้รับอนุญาต การตรวจอย่างรวดเร็วที่มีมาตรฐาน และการป้องกันตนเองของเจ้าหน้าที่เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้แก่พี่น้องประชาชน ที่สำคัญที่สุดคือให้ช่วยกันรณรงค์ให้ประชาชนทราบว่า อาจจะไม่ได้รับความสะดวกเนื่องจากเป็นความจำเป็นที่จะต้องควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรคอย่างเต็มที่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *