สมุทรสาครส่งแรงงานต่างด้าว 292 คน กลับตลาดกลางกุ้งฯ หลังถูกกักตัว ยืนยันปลอดเชื้อโควิด-19

รองผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ส่งแรงงานต่างด้าว 292 คน ที่กักตัวในศูนย์ห่วงใยคนสาคร สนามกีฬากลางฯ เดินทางกลับสู่ตลาดกลางกุ้งฯ หลังกักตัวครบกำหนด ตรวจซ้ำจนไม่พบเชื้อโควิด-19 เพื่อนต่างด้าวในตลาดกุ้งฯ ต้อนรับชื่นมื่น

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 10 ม.ค. 2564 นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ และนายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นพ.นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร และผู้แทนจากหลายภาคส่วน ได้ร่วมกันส่งตัวแรงงานต่างด้าว 292 คน ที่ถูกกักตัวอยู่ในศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 1 สนามกีฬากลางจังหวัดสมุทรสาคร เดินทางกลับสู่ตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร หลังจากที่กักตัวจนครบกำหนดระยะเวลา 10-14 วัน แล้วตรวจซ้ำจนได้รับการยืนยันว่าปลอดภัยไม่พบเชื้อโควิด-19 โดยแรงงานต่างด้าวทุกคนต่างรู้สึกดีใจที่จะได้กลับไปหาครอบครัว ในการนี้ทางสภากาชาดไทย ได้มอบถุงยังชีพเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจก่อนเดินทางกลับอีกด้วย

ส่วนบรรยากาศที่ตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อแรงงานต่างด้าวทั้งหมด 292 คน เดินทางมาถึง ก็ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากบรรดาเพื่อน ๆ แรงงานต่างด้าวด้วยกัน ซึ่งก่อนที่แรงงานต่างด้าวทั้งหมดจะกลับเข้าไปหาครอบครัว ใช้ชีวิตภายในตลาดกลางกุ้งฯ เหมือนเดิมได้นั้น ต้องทำทะเบียนประวัติบุคคลเข้าพื้นที่ควบคุมพิเศษ โดยมีเจ้าหน้าที่ ตม.สมุทรสาคร คอยตรวจเอกสารที่แรงงานต่างด้าวจะต้องยื่นเพื่อกรอกข้อมูล ประกอบด้วย หนังสือรับรองผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร และพาสปอร์ต

นายมานะ เปาทุย สาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรสาคร หนึ่งในผู้รับผิดชอบดูแลแรงงานต่างด้าวที่พักอาศัยอยู่ในตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า วันนี้แรงงานต่างด้าวในตลาดกลางกุ้งฯ ต่างรู้สึกดีใจที่เพื่อน ๆ ซึ่งออกไปอยู่ที่ศูนย์ห่วงใยคนสาคร จะได้กลับมาอยู่ด้วยกันอีกครั้ง พวกเขาต่างมาเฝ้ารอต้อนรับทุกคนกลับบ้าน ซึ่งภายในตลาดกลางกุ้งฯ ยังมีแรงงานต่างด้าวที่ยังต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ คือ กลุ่มก้อนสีขาว หรือผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อ มีอีกราว 1,000 คน โดยในวันที่ 22 ม.ค. นี้ ถ้าไม่มีการพบเชื้อเพิ่มหรือพบเพียงเล็กน้อย ก็จะเป็นเครื่องยืนยันได้ว่า ตลาดกลางกุ้งฯ ปลอดภัย สามารถที่จะเปิดให้ค้าขายได้เป็นปกติ

ส่วนผู้ที่ตรวจพบเชื้อประมาณ 700 คน  ก็ถูกแยกออกไปอยู่ในศูนย์ห่วงใยคนสาครตามกระบวนการคัดกรองโรค ที่เหลือคือผู้ที่ติดเชื้อแล้วรักษาหายจนมีภูมิคุ้มกัน และได้กลับมาอยู่ในตลาดกลางกุ้งฯ อีกครั้ง ซึ่งได้มีมาตรการในการป้องกันควบคุมกลุ่มแรงงานต่างด้าว ที่กลับเข้ามาอยู่ในตลาดกลางกุ้งฯ อีกครั้งคือ ถ้าเข้ามาแล้วก็ห้ามออกไปยังพื้นที่ภายนอก แต่ถ้าจะออกไปก็จะต้องเขียนคำร้องขอออกนอกพื้นที่ควบคุม และจะเข้ามาไม่ได้อีก จนกว่าตลาดกลางกุ้งจะเปิดทำการค้าขายตามปกติ

ด้านนายณัฐภัทร์ เอมอ่อน นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร กล่าวว่า หลังจากที่รับกลุ่มบุคคลที่เคยตรวจพบเชื้อ และรักษาจนหายมีภูมิคุ้มกันโควิด-19 กลับคืนมาสู่ที่พักในตลาดกลางกุ้งฯ แล้วนั้น ก็จะยังคงมาตรการในการรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างเช่นที่เคยปฏิบัติมา โดยบูรณาการร่วมกันระหว่างฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ทหาร สาธารณสุข เหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการช่วยกันทำให้ทุกคนอยู่ในตลาดกลางกุ้งฯ ด้วยความสงบเรียบร้อย เพื่อรอวันที่เปิดตลาดกลางกุ้งได้ตามปกติ

ส่วน นพ.นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า สำหรับแรงงานที่ผ่านการกักตัวจนครบทั้ง 292 คน ตามกำหนดแล้วนี้ ถือเป็นบุคคลที่มีความปลอดภัยต่อสังคมแล้ว  โดยพวกเขาจะไม่มีการแพร่เชื้อโควิด-19 ไปสู่บุคคลอื่น และจะไม่รับเชื้อเข้ามาในตัวเองอีก ดังนั้นกลุ่มคนเหล่านี้สามารถที่จะกลับไปใช้ชีวิตประจำวันและทำงานได้ตามปกติ ซึ่งนับจากนี้ทุกคนก็จะต้องกลับเข้าไปอยู่ในตลาดกลางกุ้ง และกักตัวเองอีก 14 วัน จนกว่าจะถึงวันที่ตลาดเปิดทำการค้าขายตามปกติ ดังนั้นจึงขอให้พี่น้องประชาชนทุกคน เชื่อมั่นและไว้วางใจได้ว่า บุคคลเหล่านี้ไม่ใช่กลุ่มก้อนของผู้แพร่เชื้ออีกต่อไป

ส่วนการตรวจหาผู้ติดเชื้อในสถานประกอบการขนาดใหญ่ ตามกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้ได้ดำเนินการครบตามจำนวนแล้วประมาณ 100 แห่ง ผลปรากฎว่าพบมีผู้ติดเชื้อไม่เกินตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ส่วนแผนขั้นต่อไปคือ การตรวจหาผู้ติดเชื้อในกลุ่มโรงงานขนาดรองลงมา และกลุ่มเสี่ยงเพื่อดูการกระจายตัวของเชื้อโรค แต่ในภาพรวมขณะนี้พบว่า เชื้อโรคไม่มีการแพร่กระจายออกไปนอกโซนเป้าหมาย จึงเป็นข้อบ่งชี้ได้ว่า เราน่าจะสามารถควบคุมโรคได้ง่ายขึ้น และทำให้สถานการณ์กลับคืนสู่ภาวะปกติได้เร็วขึ้น แต่ทั้งนี้เพื่อความไม่ประมาทเราก็จะยังคงสุ่มตรวจหาเชื้อในกลุ่มเสี่ยงต่อไปเรื่อย ๆ ซึ่งหลังจากวันนี้ที่ให้กลุ่มผู้ปลอดเชื้อโควิด-19 จำนวน 292 คน กลับคืนสู่ตลาดกลางกุ้งแล้ว ในวันพรุ่งนี้ก็จะมีปล่อยผู้ถูกกักตัวอีกราว 300 คน ซึ่งก็จะทำให้เตียงสนามว่างประมาณ 600 เตียง จึงสามารถรองรับผู้ติดเชื้อเข้ามาได้เพิ่ม

และนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์โดยรวมของจังหวัดสมุทรสาคร แม้จะพบผู้ติดเชื้ออยู่เรื่อย ๆ แต่อยู่ในอัตราที่ค่อนข้างสม่ำเสมอ ซึ่งถ้ายังคงเป็นแบบนี้ต่อไปก็ต้องถือว่าดีขึ้น ส่วนเรื่องของโรงพยาบาลสนาม หรือศูนย์ห่วงใยคนสาคร ที่จังหวัดได้ประกาศอย่างเป็นทางการทั้งหมด 7 แห่ง ณ ปัจจุบันก็น่าจะเพียงพอต่อการรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ แต่เพื่อความไม่ประมาททางจังหวัดสมุทรสาครก็ยังคงหาพื้นที่ ๆ มีความเหมาะสมในการจัดเตรียมความพร้อมเพื่อจัดทำศูนย์ห่วงใยคนสาครต่อไป หากเกิดสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *