“ศิริราช” เผย “วีระศักดิ์” ผู้ว่าฯ สมุทรสาครอาการดี คาดถอดเครื่องช่วยหายใจ 14 ม.ค.

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เผยอาการผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร รู้สึกตัวดี การหายใจดีมาก คาดพรุ่งนี้ถอดเครื่องช่วยหายใจ ส่วนระบบอื่นๆ ฟื้นตัวกว่า 90% หากรักษาต่อครบ 14 วันน่าจะกลับไปที่สมุทรสาครได้เร็วๆ นี้

วันนี้ (13 ม.ค.) นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยถึงอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช เนื่องจากปอดอักเสบรุนแรงจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า รู้สึกตัวดี การหายใจดีมาก น่าจะมั่นใจพอที่จะหายใจโดยไม่ต้องใช้ท่อและเครื่องช่วยหายใจ คาดว่าเช้าวันพรุ่งนี้ (14 ม.ค.) จะเตรียมนำท่อหายใจและเครื่องช่วยหายใจออก

ทั้งนี้ ทางแพทย์ได้ถอนยานอนหลับเพื่อให้ตื่นและประเมินว่าสามารถหายใจได้ดี ซึ่งถ้าประเมินจากสถานการณ์วันนี้น่าจะดีพอ คาดว่าพรุ่งนี้น่าจะสามารถหยุดการใช้เครื่องช่วยหายใจ เพื่อให้ผู้ป่วยหายใจได้ด้วยตัวเอง ส่วนระบบอื่นๆ ถือว่าสมบูรณ์ดี
ฟื้นตัวกว่า 90% โดยผลเลือดกลับมาเกือบจะปกติ ระบบทางเดินอาหารสามารถให้อาหารได้เต็มที่ ดูดซึมได้ดี ทางเดินหายใจขณะนี้น่าจะกลับมาใกล้เคียงปกติ ส่วนระบบอื่นๆ เช่น การทำงานของไตสมบูรณ์ดีมาพักใหญ่ ตอนนี้ไม่น่าจะมีปัญหา

“เราเริ่มถอดเครื่องช่วยหายใจ ก็เพื่อต้องการจะดูกว่าการทำงานของสมองรู้ตัวกลับมาดีมากน้อยแค่ไหน ซึ่งตอนนี้ก็กลับมารู้ตัวดี” นพ.ประสิทธิ์

ส่วนขั้นตอนการรักษา หลังออกจากห้องไอซียูจะเป็นอย่างไร นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า คงจะพักรักษาตัวที่นี่ทั้งหมด 14 วัน ตอนนี้เกือบจะครบแล้ว หากครบ 14 วันเรียบร้อยดีน่าจะสามารถกลับไปที่จังหวัดสมุทรสาครได้ ก่อนหน้านั้นมีการคุยกันว่า ถ้าเป็นไปได้คิดว่าน่าจะให้พักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน 14 วัน แต่สามารถทำงานที่บ้านแบบเวิร์คฟอร์มโฮมได้

สาครออนไลน์ โดย กิตตินันท์ นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *