ทีม MCATT ลงพื้นที่ตลาดกลางกุ้งฯ เยียวยาจิตใจเด็ก-ครอบครัวแรงงานข้ามชาติ

ทีม MCATT จากศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 และสถาบันราชานุกูล จัดกิจกรรมเยียวยาจิตใจเด็กและครอบครัวที่ถูกกักตัวภายในตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร เน้นกิจกรรมสร้างสรรค์ รู้จักความสงบเมื่อเกิดสถานการณ์ต่าง ๆ

ศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 ร่วมกับสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ สถาบันราชานุกูล สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรสาคร ทีม รพ.สต. ได้ร่วมดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ที่ได้รับผลกระทบและเน้นเฝ้าระวังปัญหาสุขภาพจิตในกลุ่มเปราะบาง (เด็กและครอบครัว) จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ณ บริเวณพื้นที่ตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร ระหว่างวันที่ 11-13 ม.ค. 2564 โดยมีเด็กและครอบครัวของแรงงานข้ามชาติเข้าร่วมประมาณ 50 ครอบครัว

โดยมีการนำทีม MCATT หรือทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต จากศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 และสถาบันราชานุกูล ร่วมทำกิจกรรมเยียวยาจิตใจเด็กและครอบครัว ทั้งการวาดภาพระบายสี การเต้นประกอบเพลง การเล่านิทาน และการนั่งสมาธิ พร้อมให้ความรู้สุขภาพจิตแก่พ่อแม่และเด็ก ประชาสัมพันธ์การคัดกรองสุขภาพจิตผ่านระบบออนไลน์ (Mental Health Check-In) รวมถึงมอบของเล่น อุปกรณ์การเรียน และขนม แก่เด็กและครอบครัวแรงงานข้ามชาติด้วย เป็นการบรรเทาความเครียด หลังจากถูกกักตัวภายในตลาดกลางกุ้งฯ และหอพักศรีเมือง ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมโรคเด็ดขาด มาตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค. 2563

น.ส.รัชวัลย์ บุญโฉม ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 กล่าวว่า กิจกรรมเยียวยาจิตใจเด็กและครอบครัวตลอดระยะเวลา 3 วันนั้น เน้นไปที่กิจกรรมสำหรับเด็ก โดยในวันแรกเป็นเด็กเล็ก 1 ขวบขึ้นไป วันที่สองเป็นเด็กวัยเรียน และในวันที่สามเป็นเด็กโต ก็จะมีกิจกรรมวอร์มอัพให้เด็กคุ้นเคยกับทีมก่อน จากนั้นเป็นกิจกรรมในเรื่องของการสร้างสรรค์ ให้เด็กได้ดูตัวเองว่าเป็นคนแบบไหนจากกิจกรรมที่เขาทำ ได้เห็นกระบวนการกับสิ่งที่พัฒนาความคิดของเขาเป็นอย่างไร แล้วให้นำเสนอออกมา ก็ได้เห็นสิ่งที่เป็นมุมบวกหลายอย่าง เพราะเด็กมีความร่วมมือที่ดี มีความคิดสร้างสรรค์ และมองภาพของประเทศไทยด้วยความรัก ส่วนในเด็กโตสอนให้รู้จักระมัดระวังตัวเองในเรื่องเพศกับการอยู่ร่วมกัน รวมถึงกระบวนการทำให้เด็กรู้จักความสงบ เมื่อเกิดสถานการณ์ใดขึ้นต้องอยู่กับตัวเองให้ได้ ด้วยกิจกรรมผ่อนคลายและการทำสมาธิ โดยได้เสียงตอบรับจากเด็กและครอบครัวแรงงานข้ามชาติเป็นอย่างดี

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *