เผย “วีระศักดิ์” อาการดีเหลือเรื่องขับเสมหะ เจ้าตัวอยากสื่อสาร-ห่วงเรื่องงาน

เผยอาการล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ไข้ลดลงแล้ว สื่อสารค่อนข้างดี แต่ยังมีเสมหะต้องดูดออกครั้งคราว เจ้าตัวอยากจะเขียนเพราะพูดไม่ได้ แต่ยังมีสายห้อยอยู่ในห้องไอซียูไม่สะดวก ใช้วิธีการผงกศีรษะแทน รอประเมินถ้าเอาเครื่องช่วยหายใจออก แล้วไอแรงๆ ขับเสมหะได้ก็น่าจะออกจากห้องไอซียูได้

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทย์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยอาการล่าสุด นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หลังพบการติดเชื้อแบคทีเรียในระบบทางเดินหายใจ ทำให้มีไข้ขึ้น ว่า ที่ผ่านมาไข้ลดลงแล้ว เมื่อวานนี้สื่อสารได้ค่อนข้างดี แต่ยังใส่ท่อและใช้เครื่องช่วยหายใจ เนื่องจากยังมีเสมหะที่ยังต้องดูดออกเป็นครั้งคราว เพื่อควบคุมการติดเชื้อได้ดีขึ้น อยากจะเขียนเพราะพูดไม่ได้ใส่ท่อช่วยหายใจอยู่ แต่เขียนไม่ได้เพราะยังอยู่ในห้องไอซียู มีสายน้ำเกลือระโยงระยางอยู่ซึ่งไม่สะดวก แต่รู้ว่าอยากจะสื่อสาร จึงให้สื่อสารด้วยการพูดอะไรไปถ้าใช่ก็ให้ผงกศีรษะ เชื่อว่าเป็นห่วงสถานการณ์ในสมุทรสาคร จึงให้ข้อมูลว่า สถานการณ์ที่สมุทรสาครเริ่มคุมได้ดีขึ้น จะได้สบายใจและไม่ต้องเครียด และทดสอบไปในตัวว่าได้มีการโต้ตอบอย่างเหมาะสม ถือว่ารู้เรื่องดี ถึงแม้ว่าจะไม่ได้พูดโต้ตอบก็ตาม

ส่วนยาปฏิชีวนะยังให้อยู่ อาหารให้ได้เต็มที่เท่าที่ควรจะให้ได้ รอตามแผนรักษาอาการติดเชื้อ และต้องแน่ใจว่าถ้าเอาท่อเครื่องช่วยหายใจออก มีเสมหะต้องไอแรงพอที่จะขับเอาเสมหะออกได้ ไม่เช่นนั้นการติดเชื้อก็จะกลับมาเป็นเยอะอีก อยู่ในระหว่างฝึกกล้ามเนื้อ ส่วนการใช้เครื่องช่วยหายใจก็ค่อยๆ ลดลงตามความเหมาะสม เพื่อฝึกใช้กล้ามเนื้อในการหายใจต่างๆ โดยรวมการติดเชื้อควบคุมได้ดีแล้ว ไข้ลงหมดแล้ว แต่ยังมีปัญหาเรื่องเสมหะ จึงไม่เร่งเกินไปที่จะเอาเครื่องช่วยหายใจออก เพราะเกรงว่าถ้าไอไม่ออก เกิดการแฟบของปอดเพราะเนื่องจากขยายไม่ได้ เสมหะไปอุดตันหลอดลม ทำให้การติดเชื้อเป็นมากขึ้น โดยรวมเรียบร้อยเป็นส่วนใหญ่แล้ว ก็ถือว่าเป็นไปในทางที่ดีขึ้น

ส่วนการประเมินครบ 72 ชั่วโมงนั้น ชี้แจงว่า การรักษาไม่ใช่บัญญัติไตรยางค์ โดยหลักจะวางแผนเช่นนี้เสมอและประเมินวันต่อวัน ตอนนี้ก็น่าจะเป็นไปตามแผน เมื่อคนไข้รู้เรื่องดี แล้วเราถอย ตั้งค่าเครื่องช่วยหายใจ ค่อยๆ ถอยลงก็ยังไปได้ค่อนข้างดี คนไข้รู้ตัวดี ถ้าสมมติว่าถึงจุดจะเอาท่อเครื่องช่วยหายใจออก แล้วจะขอให้คนไข้ไอแรงๆ ถ้าคนไข้ยินดีทำตาม ก็น่าจะเป็นไปตามช่วงที่กำหนดไว้ รวมทั้งไข้ที่ลงแล้ว แสดงว่าการอักเสบของปอดดีขึ้น ตามขั้นตอนคือ หยุดการใช้เครื่องช่วยหายใจ ให้คนไข้หายใจเองโดยยังมีท่ออยู่แต่ให้ออกซิเจนเฉยๆ ไม่ต้องใช้เครื่องยิงลม ถ้าเรียบร้อยดีก็จะเป็นไปตามที่คาดหวังไว้

ส่วนการฝึกกล้ามเนื้อนั้น เนื่องจากคนทุกคนที่เจ็บป่วยในห้องไอซียูแล้วไม่ได้เคลื่อนไหว กล้ามเนื้อจะฝ่อลงเร็วมาก โดยทั่วไปก็เข้าสู่การฟื้นตัว หลังออกจากห้องไอยู ซึ่งน่าจะรักษาตัวสักระยะหนึ่ง ค่อยๆ ให้ฝึกการทำงานของกล้ามเนื้อกลับคืนมา และสามารถสื่อสารทางไกลกับจวนผู้ว่าฯ ความเครียดก็จะน้อยลงเพราะจะรู้สถานการณ์ต่างๆ ตอนนี้ก็รู้อยู่เพราะให้ข้อมูลเป็นระยะ เป็นหลักการในการดูแลคนไข้ พอรู้ตัวดีขึ้นสิ่งแรกเขาจะหวงงาน ยิ่งระดับแบบนี้ก็ให้ข้อมูลจริง เพื่อให้สบายใจขึ้น ส่วนตัวคิดว่าหลังออกจากห้องไอซียูแล้วอยากให้อยู่ต่อที่โรงพยาบาลศิริราชต่ออีกสักระยะหนึ่งก่อน เพราะมีทีมกายภาพบำบัดที่จะช่วยฟื้นตัวด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูให้เสียก่อน

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *