บิ๊กคลีนนิ่งตลาดกลางกุ้งฯ เตรียมพร้อมรอวันเปิดอีกครั้ง

ผู้ประกอบการ-แรงงานต่างด้าว ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมทำความสะอาดตลาดกลางกุ้งฯ และหอพัก รอวันเปิดตลาดอีกครั้ง

วันนี้ (25 ม.ค. 64) เวลา 09.30 น. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรสาคร เทศบาลนครสมุทรสาคร ผู้ประกอบการ และแรงงานต่างด้าวในตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร จัดกิจกรรมทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบตลาดกลางกุ้งฯ ทั้งพื้นที่ขายสินค้าและหอพัก โดยใช้รถน้ำดับเพลิงของเทศบาลนครสมุทรสาคร จำนวน 2 คัน ระดมฉีดน้ำยาคลอรีนให้ครอบคลุมพื้นที่ส่วนนอก ขณะที่ในส่วนของห้องพักต่าง ๆ ก็ให้แรงงานต่างด้าวสะพายถังบรรจุแอลกอฮอล์เข้าฉีดพ่นตามห้องพักทุกห้องทุกตึก ซึ่งการระดมทำความสะอาดตลาดกลางกุ้งฯ ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรอวันที่ทางจังหวัดสมุทรสาครจะมีประกาศให้ตลาดกลางกุ้งฯ กลับมาเปิดค้าขายกันได้ตามปกติ หลังจากที่ทำการตรวจคัดกรองเชิงรุกรอบสุดท้ายจำนวน 1,217 คนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พบผู้ติดเชื้อ 113 ราย

นายกิตติ เรืองวิไลพร พยาบาลวิชาชีพ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรสาคร กล่าวว่า วันนี้ทุกฝ่ายได้ร่วมมือกันเพื่อความสะอาดพื้นที่ตลาดกลางกุ้งทั้งส่วนรอบนอกและส่วนพื้นที่พักอาศัย ซึ่งหลังจากที่มีสถานการณ์โควิด-19 ระบาดนั้น ทางแรงงานต่างด้าวก็ได้ให้ความใส่ใจในระบบสาธารณสุขมากยิ่งขึ้น เช่น การบ้วนน้ำหมาก น้ำลาย การกำจัดขยะ และการรักษาความสะอาดของห้องพัก เป็นต้น โดยแรงงานทั้งหลายต่างรู้สึกดีใจที่ตลาดกลางกุ้งฯ จะกลับมาเปิดค้าขายกันได้อีกครั้ง

ด้านนายจตุพล มนต์มาลา อายุ 50 ปี เจ้าของบริษัท ต้นอ้อ ซีฟู้ด จำกัด เปิดเผยว่า เราก็อยากจะทำตลาดกลางกุ้งฯ ให้ดีขึ้น ก็ต้องรอเวลาสักระยะหนึ่ง ให้เอื้ออำนวยทุกสิ่งทุกอย่าง จะเร่งรีบไม่ได้ เพราะว่าต้องรอให้ทางจังหวัดฯ และสาธารณสุขเห็นชอบ พร้อมทุกสิ่งทุกอย่าง ตลาดก็จะกลับมาเปิดได้เหมือนเดิม โดยคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน เห็นว่าจะมีการประชุมที่จังหวัดฯ ว่าทางตลาดจะมีมาตรการแบบไหน ถ้าตกลงกันได้ทุกอย่างก็เปิดได้เลย เพราะวันนี้ก็มีการล้างตลาดชุดหนึ่ง และอีก 4-5 วัน ทางเจ้าของแพแต่ละแพก็จะมีการช่วยกันล้างตลาดอีกชุดหนึ่ง

สำหรับผลกระทบที่ผ่านมา คิดง่าย ๆ ว่าเจ้าของกิจการรายหนึ่งมี 40 แพ ซื้อขายวันละ 2 ล้านบาท ปิดไปหนึ่งเดือนเป็นเงินเท่าไร ส่วนความมั่นใจของผู้บริโภคนั้น ตนอยากให้ทางจังหวัดฯ และสาธารณสุขร่วมกันรณรงค์ ว่า จ.สมุทรสาคร จะต้องผ่านพ้นไปได้ และต้องช่วยกัน อย่ารังเกียจคนสมุทรสาครเลย เพราะตอนนี้ไปไหนสังคมก็รังเกียจ แม้กระทั่งทะเบียนรถทุกคนก็ยังรังเกียจ บอกว่าถ้าทะเบียนรถเป็นสมุทรสาครไม่รับเลย ตนอยากจะฝากขอร้องว่า คนที่ติดโควิด-19 เขาก็ช้ำใจ เสียความรู้สึกอยู่แล้ว เราเป็นคนไทยด้วยกัน ก็ต้องช่วยกัน รักกัน อย่ารังเกียจกันให้มากเลย ขอฝากด้วยว่าตลาดเขามีมาตรการรณรงค์เพื่อที่จะบูรณาการให้มันดีขึ้นมาใหม่

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *