ยอดผู้ติดเชื้อสมุทรสาครวันเดียวเพิ่มเกือบพัน รองผู้ว่าฯ ชี้มาจากตรวจเชิงรุกปูพรม 100%

รองผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เผยตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงไม่เกินความคาดหมาย เกิดจากปูพรมตรวจเชิงรุก 100%กลุ่มเป้าหมาย 60,000 – 80,000 ราย ยันศูนย์ห่วงใยคนสาคร และ FQ ยังรับไหว

วันนี้ (25 ม.ค.) เวลา 17.00 น. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร รายงานสถานการณ์ไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 จังหวัดสมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 914 ราย แบ่งเป็นการตรวจคัดกรองเชิงรุก 844 ราย (คนไทย 84 ราย, ต่างด้าว 760 ราย) และจากการตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาล 70 ราย (คนไทย 35 ราย, ต่างด้าว 35 ราย) ทำให้ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสมเป็นจำนวนถึง 6,555 ราย

นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยถึงกรณีการพบตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างมากว่า ในช่วงสัปดาห์นี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้มีการปรับแผนเป็นการตรวจเชิงรุกแบบปูพรม โดยตั้งเป้าไว้ว่าจะทำการตรวจในกลุ่มผู้ใช้แรงงานและกลุ่มเป้าหมายแบบครบ 100% ซึ่งมีจำนวนที่ค่อนข้างเยอะมาก โดยตัวเลขตามแผนงานของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ อยู่ที่ 60,000-80,000 ราย ดังนั้นถ้าจะเจอผู้ติดเชื้อจำนวนมากก็ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ผลแล็บในแต่ละวันอาจจะมีการรายงานที่ล่าช้าบ้าง เนื่องจากกระบวนการหรือขั้นตอนในการตรวจให้ได้ผลที่ชัดเจน จึงมีการทยอยรายงานผลออกมาเรื่อย ๆ ซึ่งตัวเลขที่ออกมาบางวัน ก็อาจจะไปเจอกลุ่มตัวเลขที่ติดเชื้อในโรงงานจึงทำให้มีตัวเลขพุ่งสูงขึ้นได้ แต่ก็เป็นไปตามกระบวนการปกติทางการแพทย์

ส่วนการคาดการณ์นั้น เบื้องต้นขอให้พี่น้องประชาชนเข้าใจก่อนว่าจังหวัดสมุทรสาครมี 3 อำเภอ ซึ่งไม่ได้เป็นจุดแดงทั้งหมด จะมีจุดแดงอยู่แค่เพียงบางที่ บางตำบล และบางแห่ง ฉะนั้นในจุดแดงบางที่ บางตำบล และบางแห่งนั้น ก็จะต้องพบคนติดเชื้อ แต่จุดอื่นที่ไม่ใช่จุดแดงก็อาจจะพบผู้ติดเชื้อได้บ้างแต่น้อยมาก ส่วนจุดแดงอาจจะพบผู้ติดเชื้อมากร้อยละ 10-20 ซึ่งการพบผู้ติดเชื้อมากหรือน้อยนั้น ก็เป็นไปตามกระบวนการสอบสวนโรค จนทำให้เราพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น ซึ่งก็ไม่ได้เกินความคาดหมายแต่อย่างใด

ส่วนในเรื่องความพร้อมของโรงพยาบาลสนาม หรือศูนย์ห่วงใยคนสาคร และ Factory Quarantine (FQ) ณ วันนี้ เวลานี้ ยังคงเพียงพอต่อจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ แต่ถ้าในวันต่อๆไป ก็คงต้องดูสถานการณ์ที่เกิดขึ้นรายวัน และการประเมินสถานการณ์ในทุก ๆ วัน โดยความเห็นชอบจากการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อที่จะบริหารข้อมูลให้เป็นปัจจุบันและทันต่อการแก้ไขสถานการณ์ในแต่ละวันด้วย อีกทั้งเพื่อให้ทุกอย่างเดินหน้าไปด้วยกัน ทั้งเรื่องของการรักษาโรคและเศรษฐกิจ

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *