เริ่มแล้ว! ล้างตลาดมหาชัย 22 แห่งทั่วเทศบาลนครสมุทรสาคร คืนความมั่นใจให้ผู้ซื้อ-ผู้ขาย

เทศบาลนครสมุทรสาคร นำรถน้ำดับเพลิงบรรทุกน้ำผสมคลอรีนเข้มข้น ออกฉีดล้างทำความสะอาดตลาดในเขตเทศบาลฯ 22 แห่ง คืนความมั่นใจทั้งผู้ซื้อ-ผู้ขาย

วันนี้ (12 ก.พ.) เวลา 10.00 น. นายชิงชัย บุญประคอง ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายงานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยฝ่ายงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของเทศบาลนครสมุทรสาคร นำรถน้ำดับเพลิง 3 คัน ที่บรรทุกน้ำคลอรีนเข้มข้น ลงพื้นที่ตลาดสดมหาชัย (ถนนสุขาภิบาล) ตลาดรถไฟ และตลาดอาหารยามเย็น (ถนนนรสิงห์) ตลอดจนตลาดอื่น ๆ ในเขตเทศบาลนครสมุทรสาคร เพื่อฉีดน้ำคลอรีน ล้างทำความสะอาดทั่วทุกตลาดตามแผนปฏิบัติการล้างตลาด 22 แห่ง ครบจบ 3 วัน (12-14 ก.พ. 64) คืนความมั่นใจให้แก่พี่น้องประชาชนทั้งผู้ซื้อ ผู้บริโภค และผู้ขาย ซึ่งปฏิบัติการล้างตลาดในครั้งนี้ก็ได้รับความร่วมมือจากประชาชนที่อยู่โดยรอบ ผู้ค้าแผงลอย พ่อค้าแม่ค้าในตลาด ต่างพากันปิดร้านขายของ ส่งผลทำให้เจ้าหน้าที่ของเทศบาลนั้น ปฏิบัติงานได้ด้วยความสะดวก และรวดเร็ว

สำหรับการล้างตลาด 22 แห่งในเขตเทศบาลนครสมุทรสาครนี้ เป็นการดำเนินงานภายหลังจากที่พ่อค้า แม่ค้า และแรงงานในตลาดทุกแห่ง มีการตรวจคัดกรองเชิงรุกด้วยรถพระราชทานไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 – 6 ก.พ. 64 ที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้ารับการตรวจตามข้อมูลจำนวน 3,772 ราย ตรวจพบเชื้อ 21 ราย คนไทย 15 ราย ต่างด้าว 6 ราย คิดเป็น 0.56% ของจำนวนคนตรวจทั้งหมด ส่วนการล้างตลาดนี้ ได้กำหนดให้มีขึ้นในระหว่างวันที่ 12-14 ก.พ. 64  เพื่อรณรงค์ล้างทำความสะอาดตลาดทั้ง 22 ตลาด ให้ครบจบใน 3 วัน โดยวิธีการคือ ใช้น้ำยาคลอรีนฉีดฆ่าเชื้อ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยในตลาดว่า ทุกตลาดที่อยู่ในเขตเทศบาลนครสมุทรสาครจะต้องปลอดภัยไปพร้อมกัน 

และหลังจากที่ทำความสะอาดตลาดครบทุกตลาดแล้ว ในวันที่ 15 ก.พ. 64 ที่ตลาดจะเปิดให้กลับมาค้าขายกันตามปกตินั้น ก็จะมีการจัดระเบียบให้ทุกตลาดปฏิบัติตามคือ ด้านผู้ค้า (พ่อค้า แม่ค้า) จะต้องมีการลงทะเบียนกับทางเทศบาล มีป้ายชื่อกำกับ ต้องผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และมีผลยืนยันไม่พบเชื้อ ตลอดจนต้องสวมหน้ากากอนามัย / ถุงมือและอุปกรณ์ ป้องกัน ด้านคนงาน ก็ต้องลงทะเบียน มีป้ายชื่อกำกับ ต้องผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และมีผลยืนยันไม่พบเชื้อต้องสวมหน้ากากอนามัย / ถุงมือและอุปกรณ์ป้องกัน รวมถึงรองเท้าบู๊ท ขณะที่ทางด้านผู้ซื้อ ก็จะต้องผ่านการคัดกรองก่อนเข้าตลาด ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาขณะจับจ่ายซื้อของในตลาด และต้องเว้นระยะห่างอีกด้วย  

นายชาญชัย รุ่งโรจน์สาคร ผู้ประกอบการค้าในตลาดสดมหาชัย (ถนนสุขาภิบาล)  กล่าวว่า การปิดตลาดครั้งนี้ เป็นเรื่องที่ผู้ค้าขายอยากทำ ไม่ใช่การบังคับ แต่เป็นความสมัครใจของทุกร้านค้าเพื่อให้ปัญหาจบเร็ว ซึ่งหลังจากที่ทางเทศบาลฯ ได้ทำการล้างตลาดให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และทางพ่อค้า แม่ค้า รวมถึงลูกจ้างในตลาดก็มีการตรวจคัดกรองโควิดกันไปแล้วหลายครั้งนั้น ขั้นตอนต่อไปของทางผู้ประกอบการหรือพ่อค้า แม่ค้า ในตลาดสดก็คือ จะต้องร่วมกันหาแนวทางสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อ หรือผู้บริโภคทั่วประเทศ ให้กลับมาไว้ใจตลาดสดมหาชัย และตลาดอื่น ๆ ด้วยการเข้ามาจับจ่ายซื้อของดังเช่นในอดีตที่ผ่านมาอีกครั้ง

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *