สาธารณสุขตรวจมาตรการป้องกันโควิด 5 ตลาดสด เทศบาลนครสมุทรสาคร

รองนายแพทย์ สสจ.สมุทรสาคร นำคณะลงพื้นที่ตรวจตลาดสด 5 แห่งในเขตเทศบาลนครสมุทรสาคร ด้านกรรมการตลาดรถไฟ เผยพร้อมเปิดตลาด 18 ก.พ. นี้ ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19

วันนี้ (16 ก.พ. 64) เวลา 10.30 น. น.ส.อรุณศรี บุญมาศิริ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายสุชาติ แหวนแก้ว ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครสมุทรสาคร เจ้าหน้าที่ของสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 ราชบุรี และเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้ลงพื้นที่ตรวจมาตรการด้านการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ในตลาดสด 5 แห่ง ในเขตเทศบาลนครสมุทรสาคร ได้แก่ ตลาดถนนสุขาภิบาล ตลาดแม่พ่วง ตลาดแม่เน้ย ตลาดวัดใหม่ และตลาดรถไฟมหาชัย โดยเน้นในเรื่องของมาตรการด้านผู้ค้า ผู้ใช้แรงงาน ผู้ซื้อ และความสะอาด ปลอดภัย ปลอดโปร่งของตลาดทุกแห่ง

รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ตามที่ก่อนหน้านี้เคยมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในตลาด และได้มีดำเนินการทั้งเรื่องของการตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อ กับบังคับใช้มาตรการเข้มในการควบคุมโรคให้ตลาดสดทุกแห่งปฏิบัติตามนั้น ในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ลงมาตรวจมาตรการในตลาดทั้ง 5 แห่ง ในเขตเทศบาลนครสมุทรสาคร เพื่อดูว่าตรงส่วนไหนที่ได้ดำเนินการจัดทำตามมาตรการที่กำหนดไว้ เช่น การทำความสะอาดพื้นที่ทุกวัน ห้องน้ำสะอาดตลอด 24 ชั่วโมง ที่สำคัญต้องมีแผ่นพลาสติกกั้นระหว่างแผงค้า และระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ตลาดต้องมีการระบายอากาศที่ดี ต้องมีแสงแดดส่องพื้นที่จากด้านบนลงมาที่ตลาดเพื่อการฆ่าเชื้อ อีกทั้งยังต้องมีตัวระบายอากาศเพิ่มขึ้น ขณะที่ภายหลังจากที่ทุกคนในตลาดออกไปหมด ก็ควรที่จะมีการเปิดแสง UV เพื่อฆ่าเชื้อด้วย ส่วนจุดทางเข้าออกจะต้องมีการกำหนดจุดคัดกรองและทุกตลาดจะต้องมีป้ายว่าคนที่จะเข้าตลาดจะต้องใส่แมสก์ มิฉะนั้นห้ามเข้าตลาดอย่างเด็ดขาด

ด้านนายสมชาย กันจา กรรมการตลาดรถไฟ ก็บอกว่า วันนี้พ่อค้าแม่ค้าในตลาดรถไฟมีความเชื่อมั่นพร้อมที่จะกลับมาเปิดค้าขายกันตามปกติอีกครั้งในวันที่ 18 ก.พ. นี้ ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโควิด-19 ที่ทางตลาดรถไฟได้ดำเนินการปรับปรุงพร้อมยึดปฏิบัติกันอย่างเข้มแข็ง เช่น การตรวจคัดกรองบุคคลที่จะเข้ามาซื้อของในตลาด การให้พ่อค้า แม่ค้า และลูกจ้างในตลาด ติดป้ายแสดงตัวตนที่ชัดเจนว่าเป็นผู้ผ่านการตรวจคัดกรองโควิด-19 แล้วไม่พบเชื้อ การแสดงป้ายยืนยันว่าเป็นร้านค้าปลอดโควิด-19 การติดตั้งหลอดไฟฟ้า UV ฆ่าเชื้อโรค และจะเปิดใช้งานหลังจากที่ปิดตลาดในเวลา 18.00 น. – 24.00 น. ของทุกวัน การล้างตลาด การปรับเปลี่ยนหลังคาให้แสงส่องลงมาด้านล่าง และการทำฉากกั้นในแต่ละล็อกแต่ละแผง เป็นต้น ซึ่งลูกค้าที่เข้ามาจับจ่ายในตลาดรถไฟเชื่อมั่นได้ว่าปลอดภัยอย่างแน่นอน

ขณะที่นายสุชาติ แหวนแก้ว ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครสมุทรสาคร กล่าวว่า ตามที่เทศบาลนครสมุทรสาครได้ดำเนินการปิดตลาดสด 22 แห่ง เป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 12-14 ก.พ. ที่ผ่านมา เพื่อล้างตลาดทุกแห่งให้มีความสะอาดและเป็นการฆ่าเชื้อโรค รวมถึงดำเนินการปรับปรุงตลาดด้วยนั้น ก็ขอให้ผู้มาใช้บริการเชื่อมั่นได้ว่าตลาดสดของเทศบาลนครสมุทรสาคร มีความสะอาดและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพราะทุกตลาดให้ความร่วมมือในการดำเนินการตามมาตรการเป็นอย่างดี

ทั้งการเว้นระยะห่าง การใส่แมสก์ การตรวจคัดกรอง การล้างมือ และการใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ แต่ในส่วนตลาดรถไฟนี้ เนื่องจากตลาดมีสภาพค่อนข้างแคบและความทึบแสง ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องปิดต่อไปอีกระยะ เพื่อปรับปรุงพื้นที่ให้ได้ตามมาตรการของสำนักงานสาธารณสุข เช่น การติดหลอด UV เพื่อช่วยฆ่าเชื้อ และการใช้แผงกั้น เป็นต้น ซึ่งในวันนี้ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นได้ว่า ตลาดในเขตเทศบาลนครสมุทรสาครนั้น มีความพร้อมในมาตรการป้องกันโควิด-19 ประมาณ 80-90% ดังนั้นทุกคนจึงมาจับจ่ายใช้สอยได้ตามปกติ

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *