สมุทรสาครเปิดตลาดกลางกุ้งฯ วันแรกคึกคัก หลังปิดนานกว่า 2 เดือน

ตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร เปิดซื้อขายสินค้าสัตว์น้ำวันแรกคึกคัก ภายใต้มาตรการนิวนอร์มัล หลังจากปิดไปนานกว่า 2 เดือน

วันนี้ (1 มี.ค. 64) เวลา 06.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการซื้อขายสินค้าสัตว์น้ำวันแรก ที่ตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร เป็นไปอย่างคึกคัก หลังจากปิดไปนานกว่า 2 เดือน ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 โดยผู้ซื้อ ผู้ขาย และแรงงานต่างด้าว ได้ทำการค้าขายตามแพกุ้ง แพปลาต่าง ๆ ภายใต้มาตรการนิวนอร์มัล เริ่มตั้งแต่รถบรรทุกสินค้าสัตว์น้ำ หรือรถผู้มาซื้อขายทุกคันที่จะเข้าในตลาดกลางกุ้งฯ จะต้องผ่านด่านจุดคัดกรองก่อน มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย แสดงใบรับรองแพทย์ว่าได้ผ่านการตรวจโควิด-19 แล้ว ยกเว้นผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกของตลาดกลางกุ้งฯ ซึ่งมีบัตรรับรองอยู่แล้ว

ทางด้านผู้มารอซื้อ หรือนำกุ้งจากบ่อมาขายที่แพ หากยังไม่ถึงคิว ก็จะต้องนั่งรอในบริเวณพื้นที่ ๆ จัดเตรียมไว้ โดยจะมีการใช้ฉากกั้นเป็นช่อง ๆ เพื่อเว้นระยะห่างระหว่างกัน ขณะที่แรงงานต่างด้าวที่เป็นคนงานตามแพกุ้ง แพปลานั้น ก็จะต้องสวมแมสก์ และใส่อุปกรณ์ป้องกัน เช่น ถุงมือ รองเท้าบูท ผ้ายางกันเปื้อน ตามมาตรการทางสาธารณสุขที่กำหนด ส่วนการคัดแยกวัตถุดิบหรือสินค้าสัตว์น้ำนั้น คนงานก็จะทำกันบนอุปกรณ์ที่ยกสูงขึ้นมาจากพื้น และตลอดเวลาที่มีการคัดแยกวัตถุดิบ หากพื้นเปื้อนหรือสกปรกก็จะมีการทำความสะอาดกันเป็นระยะ

นายศิรเมศร์ สุทธิกรณ์วรรัฐ เจ้าของแพกุ้ง บอกว่า ตนรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ได้เปิดแพเป็นวันแรก หลังจากปิดกันไปตั้งแต่ 19 ธ.ค. 63 นับเป็นเวลา 2 เดือนเศษ โดยเจ้าของกิจการ เจ้าของบ่อกุ้ง ต่างดีใจที่วันนี้เอากุ้งมาขายที่ตลาดกลางกุ้งฯ กันอย่างคึกคัก

ส่วน น.ส.ชญานิน จุ้ยดี เสมียนแพกุ้ง  ก็บอกว่า ตนรู้สึกดีใจที่ได้เปิดตลาดในวันนี้เพราะที่ผ่านมาในช่วงระบาดของโควิด-19 ทั้งทางตลาดกลางกุ้งฯ ทางผู้ประกอบการ และแรงงานได้รับผลกระทบอย่างมาก จึงรู้สึกดีใจมากที่กลับมาทำงานที่นี่ และทางตลาดมีมาตรการที่เข้มงวดขึ้นเกี่ยวกับแรงงานชาวเมียนมา ทำให้เรียกความมั่นใจกับผู้ค้าได้มากขึ้น ส่วนผู้เข้ามาซื้อขายในตลาดก็ได้มีรูปแบบนิวนอร์มัล คือจะจัดการทุกอย่าง ให้เข้มงวดขึ้นทำให้มั่นใจได้มากขึ้น และคิดว่าหลังเปิดตลาดกลางกุ้งฯ จะช่วยในด้านเศรษฐกิจให้ดีขึ้นอย่างแน่นอน

และนายณรินทร์ชัย สระทองอ่วม เจ้าของบ่อกุ้ง บอกว่า วันนี้ตนรู้สึกดีใจมากที่เอากุ้งมาขายที่ตลาดกลางกุ้งฯ เพราะที่ผ่านมาเกษตรกรไม่ได้เอากุ้งมาขายนานมาก ก่อนหน้าที่ตลาดกลางกุ้งฯ ปิด เราก็ขายปากบ่อและรอแพเปิดเพราะไม่มีที่ไป ซึ่งการขายปากบ่อนั้นราคาตกเพราะผู้ค้าไม่แย่งกันซื้อเหมือนในตลาดกลางกุ้งฯ ซึ่งตลาดกลางกุ้งฯ นั้นมีความสำคัญกับเจ้าของบ่อ คือเวลากุ้งมีปัญหา เกิดกุ้งลอย กุ้งขึ้น มาที่นี่เขารับหมด แต่ถ้าเป็นปากบ่อพวกกุ้งมีปัญหาเขาไม่รับเพราะสภาพกุ้งจะไม่สวย ซึ่งตนมีความมั่นใจว่าถ้ามาค้าขายได้แบบนี้เศรษฐกิจจะกลับมาดี ราคากุ้งจะกลับมาให้ชาวบ่อกุ้งอยู่ได้อีกครั้ง สำหรับการป้องกันโควิด-19 ในตลาดกลางกุ้งฯ นั้นตนมีความเชื่อมั่นเป็นอย่างมาก เพราะทำได้มาตรฐานเต็มรูปแบบ

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *