ศิริราชเผยอาการ “ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร” เดินได้เหลือฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ถ้าประสงค์กลับบ้านทำได้

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เปิดเผยอาการล่าสุด ผู้ว่าฯ วีระศักดิ์ ชี้อาการป่วยหายเป็นปกติแล้ว เหลือการฟื้นฟูกล้ามเนื้อโดยเฉพาะส่วนขา หลังนอนใช้เครื่องช่วยหายใจนานถึง 42 วัน เผยหากเจ้าตัวประสงค์กลับสมุทรสาครสามารถทำได้ แต่ต้องฟื้นฟูกล้ามเนื้อต่อเนื่องให้ครบ

วันนี้ (1 มี.ค.) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยถึงอาการล่าสุดของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่เข้ารับการรักษาตัวเนื่องจากการติดเชื้อโควิด-19 และโรคปอดอักเสบ ว่า ในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา อาการดีขึ้นมาก อาการป่วยหายเป็นปกติแล้ว เหลือเพียงการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อให้กลับมาแข็งแรง เนื่องจากใช้เครื่องช่วยหายใจนาน 42 วัน ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของกล้ามเนื้อบางส่วนยังไม่กลับมาเป็นปกติ โดยเฉพาะช่วงกล้ามเนื้อขา ต้องฟื้นฟู ออกกำลังกายให้ดีพอ เมื่อกลับไปใช้ชีวิตแล้วจะสามารถเดินได้โดยไม่ล้มลง

ทั้งนี้ นายวีระศักดิ์สามารถลุกเดินได้บ้างโดยไม่ต้องใช้ไม้ค้ำ โดยมีนักเวชศาสตร์ฟื้นฟูเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขาและแขนให้กลับมาเป็นปกติ ส่วนการพูดคุยสามารถพูดคุยได้ปกติ เช่นเดียวกับการรับประทานอาหาร ที่สามารถทานอาหารได้ด้วยตัวเอง โดยในวันพรุ่งนี้ (2 มี.ค.) ได้เตรียมเจาะเลือดเพื่อตรวจหาภูมิคุ้มกัน แต่คาดว่าภูมิคุ้มกันในร่างกายของผู้ว่าฯ สมุทรสาคร จะสูงพอถึงขั้นที่อาจจะไม่ต้องรับวัคซีนก็ได้ แต่หากตรวจแล้วไม่มีภูมิคุ้มกัน สามารถเลือกรับวัคซีนโควิด-19 ได้ทั้งซิโนแวคและแอสตร้าเซเนก้า เนื่องจากอายุยังไม่เกิน 60 ปี ถึงกระนั้นยังต้องสวมหน้ากากอนามัย เพื่อเป็นต้นแบบให้กับประชาชน

สำหรับการกลับมารักษาตัวที่จังหวัดสมุทรสาครนั้น หากผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ประสงค์ที่จะเดินทางกลับสามารถทำได้ ทำงานที่บ้านได้ แต่ต้องเข้ารับการฟื้นฟูกล้ามเนื้ออย่างต่อเนื่องจนครบ แต่หากมีความประสงค์จะรักษาฟื้นตัวของกล้ามเนื้อที่โรงพยาบาลศิริราช ก็สามารถอยู่ต่อได้ จนหายดีแล้วค่อยกลับไป จากนี้จะหารือกันอีกครั้งว่า หากมีคนที่สามารถดูแลเรื่องการเพิ่มกำลังกล้ามเนื้อที่จังหวัดสมุทรสาคร ก็ส่งต่อไปที่จังหวัดสมุทรสาคร

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *