“อนุบาลสมุทรสาคร” เริ่มให้ ป.6 เข้าเรียน 4 มี.ค. ขณะที่สถานศึกษาอีกหลายแห่งยังไม่เปิด

สถานศึกษาหลายแห่งย่านตัวเมืองมหาชัย จ.สมุทรสาคร ยังไม่เริ่มเปิดสอน หลังทางจังหวัดฯ มีคำสั่งให้กลับมาเปิดสอนได้อีกครั้ง ขณะที่ ร.ร.อนุบาลสมุทรสาคร แจ้งผู้ปกครอง-นักเรียน ป.6 เข้าเรียน 4 มี.ค. ส่วนอนุบาล-ป.5 เริ่ม 8 มี.ค.

ตามที่จังหวัดสมุทรสาครได้มีคำสั่งปิดสถานศึกษาทุกแห่งในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จนถึงวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา กระทั่งเมื่อวานนี้ (2 มี.ค. 64) นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ลงนามในคำสั่งจังหวัดฯ ที่ 544/2564 เรื่อง มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) (ฉบับที่ 49) โดยออกมาตรการผ่อนคลายให้สถานศึกษาทุกประเภทของรัฐและเอกชน รวมทั้งสถาบันกวดวิชา โรงเรียนสอนวิชาชีพ และโรงเรียนสอนทักษะกีฬา เปิดการเรียนการสอนได้ ยกเว้นในเขตพื้นที่ ต.ท่าทราย และ ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นั้น

วันนี้ (3 มี.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานศึกษาหลายแห่งย่านตัวเมืองมหาชัย จ.สมุทรสาคร พบว่ายังไม่เริ่มเปิดการเรียนการสอน มีเพียงครู อาจารย์ และเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนเข้ามาเตรียมความพร้อม ก่อนที่จะให้นักเรียนกลับเข้าสู่การเรียนในโรงเรียนตามความสมัครใจอีกครั้ง ซึ่งบางโรงเรียนก็จะเปิดให้เด็กโตมาเรียนตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค. 64 หรือบางโรงเรียนก็เลื่อนไปเป็นวันที่ 8 มี.ค. 64 เช่นที่โรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร แต่เดิมนายวุฒิชัย สุริยสุนทร ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ ได้เตรียมพร้อมที่จะเปิดรับนักเรียนให้มาโรงเรียนตั้งแต่วันนี้ แต่ด้วยเมื่อวานนี้ทางจังหวัดฯ ยังไม่มีคำสั่งออกมาชัดเจน

ดังนั้นทางโรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร จึงแจ้งให้ทางผู้ปกครองทราบว่าทางโรงเรียนจะเปิดให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มาเรียนตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (4 มี.ค.) เป็นต้นไป เพื่อความพร้อมของนักเรียนและผู้ปกครอง ส่วนส่วนนักเรียนระดับชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จะเริ่มเรียนตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. นี้ แต่หากผู้ปกครองคนใดที่ยังไม่อยากให้บุตรหลานมาเรียนในชั้นเรียน ก็สามารถมารับเอกสารแล้วกลับไปเรียนออนไลน์ได้ ขณะที่นักเรียนที่จะเข้าเรียนในโรงเรียนตามปกตินั้น ก็จะมีการจัดมาตรการป้องกันโควิด-19 และจัดการเรียนในรูปแบบใหม่ เพื่อความปลอดภัยของนักเรียนทุกคน

ทางด้าน ดร.รัฐวิทย์ ทองนวรัตน์ ศึกษาธิการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสาครได้มีประกาศให้ปิดสถานศึกษาเฉพาะพื้นที่ ต.ท่าทราย และ ต.นาดี ซึ่งยังเป็นเขตพื้นที่สีแดงอยู่ แต่พื้นที่อื่น ๆ ลดความเข้มข้นลงให้สามารถเปิดสถานศึกษาได้ ดังนั้นการจัดการศึกษาทั้งหมดในจังหวัดฯ ไม่ว่าจะเป็นระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา อาชีวศึกษา การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) หรือมหาวิทยาลัยทุกที่ให้ดำเนินการตามนี้

โดยสถานศึกษาทุกแห่งที่จะเปิดได้ ต้องมีมาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มข้น ซึ่งหากโรงเรียนไหนพร้อมสามารถเปิดการเรียนการสอนได้เลย และถ้าโรงเรียนใดมีนักเรียนจำนวนมาก อาจจะมีการสลับเวลาเรียน ส่วนเรื่องการเดินทางมาโรงเรียนและกลับบ้านโดยนั่งรถโดยสารประจำทาง ให้นักเรียนรู้จักวิธีการป้องกันตัวเองจากเชื้อโควิด-19 ทั้งนี้ ศึกษาธิการจังหวัดสมุทรสาคร ได้มีหนังสือย้ำไปให้ทุกโรงเรียนปฏิบัติตามแนวทางมาตรการของจังหวัดฯ โดยรายงานเข้ามาสัปดาห์ละครั้ง ซึ่งทางศึกษาธิการจังหวัดฯ จะลงพื้นที่ไปตรวจดูตามโรงเรียนต่าง ๆ โดยไม่บอกล่วงหน้า

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *