กรมวิทย์ฯ ลงพื้นที่ตลาดกลางกุ้งฯ ตรวจซ้ำหาความยั่งยืน-ปัจจัยสร้างภูมิคุ้มกันโควิด

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างหาภูมิคุ้มกันโควิด-19 รอบ 2 จากผู้พักอาศัยตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร ตรวจซ้ำหาความยั่งยืน ระยะเวลา และปัจจัยในการสร้างภูมิคุ้มกัน

วันนี้ (20 เม.ย.) ดร.วริษฐา แสวงดี นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ร่วมกันลงพื้นที่ตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อทำการเจาะเก็บตัวอย่างเลือดตรวจหาภูมิคุ้มกัน (antibody) ต่อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เป็นครั้งที่ 2 ของผู้ที่เคยผ่านการตรวจหาภูมิคุ้มกันมาแล้วเมื่อวันที่ 8-9 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยมีกลุ่มเป้าหมาย 1,000 ราย จากจำนวนผู้ที่เคยทำการตรวจในครั้งแรกทั้งหมด 1,546 ราย ซึ่งก็มีทั้งคนไทยและแรงงานข้ามชาติ

สำหรับการเก็บตัวอย่างเลือดตรวจหาภูมิคุ้มกันต่อโรคโควิด-19 ในครั้งที่ 2 เนื่องจากทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีโครงการที่จะศึกษาปัจจัยทางภูมิคุ้มกันและพันธุกรรมของผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 ที่ส่งผลให้เกิดการแสดงออกของโรคแตกต่างกัน ทำให้บางคนมีอาการ หรือไม่มีอาการ หรืออาการหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาล โดยตั้งสมมติฐานไว้ว่าอาจมีปัจจัยบางอย่างในร่างกายของมนุษย์เอง ที่ส่งผลให้เกิดการแสดงออกของโรคไม่เหมือนกัน ดังนั้นทางกรมฯ จึงได้เข้ามาดำเนินการเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อนำไปตรวจหาภูมิคุ้มกันต่อโรคโควิด-19 จากกลุ่มที่เคยติดเชื้อ รวมถึงผู้ที่อยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อแล้วยังไม่เคยป่วยด้วยอาการโควิด-19 

ซึ่งในการตรวจหาภูมิครั้งแรกแม้จะพบว่าบางคนมีภูมิคุ้มกันเกิดขึ้น แต่บางคนกลับไม่พบภูมิคุ้มกัน จึงนำไปสู่การตั้งสมมติฐานและค้นหาข้อมูลวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัจจัยการสร้างภูมิคุ้มกันด้วย  ดังนั้นจึงต้องมีการตรวจหาภูมิในกลุ่มตัวอย่างซ้ำเป็นครั้งที่ 2 เพราะนอกจากจะเพื่อดูความแข็งแรงหรือประสิทธิภาพความยั่งยืนของภูมิคุ้มกันว่าสามารถอยู่ได้นานเท่าไหร่แล้ว ยังเพื่อศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยและระยะเวลาในการสร้างภูมิคุ้มกันที่แตกต่างกันอีกด้วย

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *