กวาดล้างต่อเนื่อง! สมุทรสาครบุกค้นล้งปลา-ล้งหมึก จับแรงงานต่างด้าวผิด กม.

หน.สนง.จังหวัดสมุทรสาคร เผยรวมกำลังหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ตม. ตรวจค้นแรงงานต่างด้าวในล้งปลา-ล้งหมึก พื้นที่ ต.ท่าจีน ได้ผู้กระทำผิดหลายราย พร้อมตั้งข้อหานายจ้างด้วย

วันนี้ (10 พ.ค.) นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะรับผิดชอบงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันเดียวกัน ภายใต้การอำนวยการของนายวีรศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้สั่งการให้ตนพร้อมด้วยหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน สำนักงานประมงจังหวัดฯ กอ.รมน.จว.สมุทรสาคร ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสมุทรสาคร ปลัดอำเภอเมืองสมุทรสาคร และสมาชิก อส. ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานประกอบการแปรรูปสัตว์น้ำ หรือล้งปลา 2 แห่ง ในพื้นที่หมู่ 7 ต.ท่าจีน อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร หลังได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีแรงงานต่างด้าวเข้าออกภายในล้งปลาดังกล่าว เกรงว่าจะเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่

สำหรับล้งปลาทั้งสองแห่งตั้งอยู่ใกล้กันแต่คนละซอย แห่งแรกมีเนื้อที่ประมาณ 3 ไร่ มีทางเข้าเป็นถนนซอยเล็ก ๆ ซึ่งมีห้องแถวที่พักคนงานประมาณ 15 ห้องปลูกอยู่ตามแนวถนนก่อนถึงอาคารด้านในซึ่งเป็นล้งปลา ขณะเข้าตรวจค้นปรากฎว่าแรงงานต่างด้าวต่างวิ่งแตกกระเจิงหลบหนีเข้าไปบริเวณป่าจากด้านข้าง เจ้าหน้าที่หลายคนต้องลุยโคลนเข้าไปตามจับกุมตัวมาได้จำนวน 7 ราย เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจค้นตามหอพักและภายในอาคารที่ใช้สำหรับแล่ปลา ซึ่งเป็นอาคารชั้นเดียว ก่อสร้างด้วยอิฐบล็อกแบบง่าย ๆ จากนั้นได้ตรวจค้นล้งปลาแห่งที่ 2 บริเวณซอยใกล้เคียงกัน  

จากการตรวจสอบล้งปลาทั้ง 2 แห่ง พบมีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย 8 คน ซึ่งทั้งหมดมีความผิดตาม พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 ฐานเป็นแรงงานต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน และความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ฐานเป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้ แรงงานต่างด้าว 6 ใน 8 คนดังกล่าวมีความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดสมุทรสาคร ที่ 896/2563 กรณีห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวข้ามจังหวัดด้วย

ส่วนความผิดของผู้ประกอบการหรือนายจ้าง ถูกดำเนินคดีข้อหารับคนต่างด้าวเข้าทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 และข้อหาประกอบกิจการโดยไม่ได้ขออนุญาต ตาม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558 ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำตัวแรงงานต่างด้าวและนายจ้าง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสมุทรสาครเพื่อดำเนินคดีต่อไป

นายวุฒิพงษ์ เปิดเผยอีกว่า ต่อมาเมื่อเวลา 13.30 น. วันเดียวกัน ตนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบล้งหมึกแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ข้างตลาดทะเลไทย ต.ท่าจีน อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร หลังได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ โดยล้งหมึกดังกล่าวมีลักษณะอาคารเป็นโรงเรือน มี 3 อาคาร โดยมีแผงเช่าพื้นที่ จำนวน 60 แผง คนงานส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวรับจ้างลอกหมึก ส่วนใหญ่คิดเป็นค่าจ้างเป็นกิโลกรัม

เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการเรียกแรงงานต่างด้าวกว่า 200 คน มาเรียกตรวจเอกสาร พบว่ามีแรงงานต่างด้าวมีความผิด 14 คน แบ่งความผิดเป็นแรงงานต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ตาม พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวฯ และเป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ จำนวน 8 คน

รวมถึงเป็นบุคคลต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงาน ไม่แจ้งต่อนายทะเบียนให้ทราบผู้เป็นนายจ้าง ตาม พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวฯ และฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดฯ ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว จำนวน 5 คน และเป็นบุคคลต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงาน ไม่แจ้งต่อนายทะเบียนให้ทราบผู้เป็นนายจ้าง ตาม พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวฯ จำนวน 1 คน

ส่วนความผิดของผู้ประกอบการ นายจ้าง ในการรับแรงงานต่างด้าวที่ไม่ถูกกฎหมาย ไม่เปลี่ยนชื่อทะเบียนนายจ้าง และความผิดตาม พ.ร.ก.การประมงฯ จะได้ทำการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน ตามสัญญาเช่าแผงที่มีชื่อของนายจ้างผู้ประกอบการเช่าแผงประกอบกิจการล้งปลาหมึก เพื่อดำเนินคดีต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *